Việt Nam và Mỹ chia sẻ những chiến lược quan trọng

15:26 11/07/2012

Trong hai ngày 10 và 11-7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu đoàn quan chức và doanh nghiệp Mỹ đến thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.
Trong hai ngày 10 và 11-7, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton dẫn đầu đoàn quan chức và doanh nghiệp Mỹ đến thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đón Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton

Đây là lần thứ ba Ngoại trưởng Mỹ tới Việt Nam trong vòng ba năm qua. Năm 2010, bà Hillary Clinton tới Việt Nam hai lần. Trong chuyến thăm lần này, bà tiếp kiến lãnh đạo cấp cao của Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và tham gia một số hoạt động cùng đoàn doanh nghiệp của Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - ASEAN. Thúc đẩy hợp tác kinh doanh và xuất khẩu của Mỹ sang châu Á là một trong những chủ đề quan trọng trong chuyến công du của bà Hillary.

Bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC tại Hawaii hồi năm ngoái, Ngoại trưởng Hillary Clinton từng tuyên bố Mỹ coi trọng và thúc đẩy hơn nữa trong hợp tác nhiều mặt với Việt Nam nói riêng và ASEAN nói chung. Mỹ cũng mong muốn nâng tầm quan hệ, hướng tới đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Theo ngoại trưởng Mỹ, hai nước đang cùng nhau hợp tác về an ninh hàng hải, cùng hợp tác để thúc đẩy thương mại, kinh tế. Bà nói tại Hà Nội chiều qua: “Việt Nam ngày càng có vị thế quan trọng và đóng góp nhiều hơn tại khu vực Đông Nam Á. Việt Nam và Mỹ chia sẻ những chiến lược quan trọng. Tôi và bộ trưởng ngoại giao Việt Nam sẽ còn gặp nhau tại Campuchia để có cơ hội trao đổi nhiều hơn về nhiều vấn đề quan trọng, ví dụ như vấn đề Biển Đông”.

Quan hệ Việt Nam - Mỹ thời gian qua tiếp tục tiến triển trên nhiều lĩnh vực: chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục, an ninh, quốc phòng… Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu năm 2011 đạt 21,45 tỷ USD. Từ đầu năm 2012, hai bên đã trao đổi nhiều đoàn các cấp, tiến hành Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt Nam - Mỹ lần thứ 5. Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đến thăm Việt Nam, trong đó có ghé thăm một tàu Mỹ đậu trong cảng Cam Ranh.

Cũng hôm qua, hơn 1.200 thành viên quân sự và dân sự của nhiều quốc gia có mặt trên tàu bệnh viện USNS Mercy thuộc Hải quân Mỹ đã cập cảng Cửa Lò, Nghệ An, theo chương trình đối tác Thái Bình Dương 2012. Tàu Mercy sẽ cung cấp hỗ trợ nhân đạo tại tỉnh Nghệ An trong 15 ngày, thực hiện các dự án về y tế, thú y, xây dựng...

Về vấn đề biển Đông “nóng lên” thời gian gần đây, bà Hillary Clinton khẳng định trong ngày 8-7 tại Tokyo, Nhật Bản, rằng: “Chúng tôi có lợi ích quốc gia, giống như bất cứ nước nào, trong việc đảm bảo tự do hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế và thương mại hợp pháp, không bị cản trở ở biển Đông. Vì thế chúng tôi tin rằng các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nên hợp tác và giải quyết các tranh chấp qua đường ngoại giao mà không khiêu khích, đe dọa và tránh xảy ra xung đột”. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông