Vịnh Lan Hạ - Điểm sáng trong du lịch Cát Bà

15:42 19/05/2023

Vịnh Lan Hạ với cảnh sắc non nước hữu tình

Vịnh Lan Hạ - Điểm sáng du lịch Cát Bà

Với những lợi thế, ưu đãi về cảnh quan tự nhiên hoang sơ, những nét văn hóa đặc trưng độc đáo và đa dạng sinh học, hiện Vịnh Lan Hạ được xếp vào tốp các vịnh đẹp nhất thế giới và là điểm du lịch hết sức hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Vịnh nằm trong quần thể Quần đảo Cát Bà và sát kề Vịnh Hạ Long ở phía Nam. Với tổng diện tích khoảng hơn 7.000ha, Lan Hạ bao gồm 300 hòn đảo lớn nhỏ dày đặc, mang nhiều hình thù độc đáo và được phủ đầy cây xanh, tạo nên một bức tranh khổng lồ, huyền ảo trên biển cả.

Cùng với đó là những vũng, áng, vịnh nhỏ chứa đựng trong đó rất nhiều hang động hầu hết chưa được khám phá. Mỗi tên gọi đều rất đặc biệt như: hòn Guốc, hòn Dơi, đảo Bồ Hòn, đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ, hang Hàm Rồng, Dõ Cùng, hang Tối - hang Sáng, hang Cả, hang Luồn...

Hệ sinh thái rạn san hô ở Lan Hạ là hệ sinh thái phát triển bậc nhất Vịnh Bắc Bộ. Đây là hệ sinh thái điển hình, đặc trưng cho toàn bộ khu vực Cống Đỏ, Hang Trai, Đầu Bê, Cát Bà, Long Châu về hình thái cấu trúc, diện phân bố, thành phần và cấu trúc quần xã sinh vật tạo rạn; là nơi tập trung của hầu hết các nhóm sinh vật biển như giun nhiều tơ, thân mềm, da gai, giáp xác, bò sát biển, cá rạn san hô…

Trong khung cảnh thanh bình, mộng mơ của Vịnh, du khách có thể hòa mình vào thiên nhiên và thư giãn thưởng ngoạn cảnh quan, đắm mình trong làn nước trong xanh ở 139 bãi cát trắng nằm ven những chân đảo đá hoặc tìm hiểu thảm san hô nhiều sắc màu trong các tour lặn biển ở các bãi Vạn Bội, Vạn Hà…

Nhờ những nét đặc trưng độc đáo về tự nhiên, văn hóa và đa dạng sinh học, năm 1986, Vịnh Lan Hạ được Chính phủ Việt Nam xếp hạng Vườn Quốc gia trên biển. Năm 2004, Vịnh được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới và năm 2012 được xếp hạng Danh lam thắng cảnh đặc biệt cấp quốc gia. Năm 2020, Vịnh Lan Hạ còn được Hội đồng Hiệp hội các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW) chính thức công nhận là một trong các vịnh đẹp nhất thế giới và trở thành thành viên thứ 46 của Hiệp hội.

Du khách quốc tế thường thăm vịnh trong khoảng thời gian giao mùa đông - xuân để có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ, nên thơ của bảo tàng thiên nhiên Lan Hạ. Nhiều khách có sức khỏe tốt và ưa khám phá còn lựa chọn phương tiện di chuyển bằng thuyền kayak xuôi dòng theo làn nước, len lỏi trong các vũng, áng; luồn lách vào các hang động nhằm cảm nhận và có được những góc nhìn mới, những cảm xúc mới lạ. Ngoài ra, khá đông khách chọn các tua du lịch tham quan, nghỉ đêm trên các du thuyền neo đậu tạiVvịnh.

4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông, Vịnh lại khoác trên mình những “bộ cánh” xinh đẹp khác nhau. Tùy vào sở thích của mỗi người, khách có thể đến Vịnh Lan Hạ vào bất cứ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, do nằm ngoài biển nên để có thể lên thuyền khám phá Vịnh, khách cũng phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết.

Vào những ngày sóng to, biển động thì dù trời có nắng đẹp đến mấy khả năng cao là các tàu cũng không thể xuất bến. Khoảng từ tháng 4-6 thời tiết gần như đã bắt đầu nóng để có thể đi biển, dịp này biển cũng tương đối êm dịu nên việc di chuyển trên Vịnh khá thoải mái.

Các tour du lịch ra Vịnh Lan Hạ xuất phát từ Bến Bèo, cách trung tâm thị trấn Cát Bà khoảng 45 phút đi thuyền. Sau khi dạo quanh một vòng trên mặt Vịnh, thuyền sẽ dừng nghỉ để khách du lịch ghé thăm làng chài Cái Bèo. Tiếp đó, khách có thể xuống đảo Nam Cát, Bãi Bồi, đảo Vạn Bội Con; thăm các bè nuôi cá và khu vực Ba Trái Ðào để chèo thuyền kayak, chụp ảnh; thăm làng nổi Vạn Giá giữa biển với hàng trăm hộ gia đình đang sinh sống.

Khách du lịch còn có thể dùng thuyền đến thăm các gia đình trong làng, thăm lớp học của các em nhỏ trên biển và vào thăm hang Tối và hang Sáng, thuộc khu vực bảo vệ của Khu Dự trữ sinh quyển Cát Bà. Hang Sáng là nơi neo đậu an toàn của ngư dân trong mùa mưa bão với rất nhiều nhũ đá đẹp với các hình dáng đa dạng. Qua hang Sáng, khách sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp trữ tình và nguyên sơ của một thung lũng nằm trên biển, bao quanh là các dãy núi cao kỳ vĩ.

Hang Luồn địa điểm lý tưởng để chèo thuyền kayak

Trên Vịnh có điểm đến lý tưởng nữa là hang Quân y, nơi còn lưu dấu các di tích của bệnh viện dã chiến thời kháng chiến chống Mỹ nằm ngay trong lòng núi giữa quần đảo Cát Bà. Còn tại làng cổ Việt Hải, du khách sẽ cảm nhận được không gian và cảnh hữu tình của làng quê nông thôn miền bắc giữa biển khơi, nơi người dân địa phương vẫn giữ được nếp sinh hoạt, lao động, sản xuất và bản sắc văn hóa riêng, mang đậm nét truyền thống của vùng đồng bằng Duyên hải Bắc Bộ.

Kỳ nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30-4,1-5, Cát Bà đón gần 30.000 lượt khách, trong đó, số lượng du khách ra Vịnh Lan Hạ chiếm phần lớn. Để chuẩn bị cho mùa du lịch này, huyện Cát Hải cũng đã tổ chức các lớp huấn luyện, sơ cấp cứu ban đầu cho người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn huyện, đồng thời, tuyên truyền đến các tổ chức, doanh nghiệp và khách du lịch nâng cao ý thức chấp hành quy định 2K khi tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Tại Bến Bèo – nơi đưa khách tham quan vịnh Lan Hạ, Ban Quản lý các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà vừa đưa vào sử dụng hệ thống bán vé tự động tích hợp với cửa kiểm soát tự động, du khách không còn phải chờ đợi lâu khi mua vé, thủ tục nhanh gọn dễ dàng. Việc áp dụng hệ thống cũng sẽ giúp giải quyết tình trạng du khách tập trung vào giờ cao điểm, tránh tình trạng chen lấn xô đẩy, gây mất trật tự khu vực cổng kiểm soát vé.

Lan Hạ đã và đang trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của Cát Bà bởi vẻ đẹp nguyên sơ, kỳ thú của thiên nhiên và ngày càng thu hút đông du khách.

Lan Phương

Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông