Vòng điện tử theo dõi... dê

23:33 14/10/2008

Bắt đầu từ ngày 30-9 vừa qua, 22 trại giam và trung tâm cải tạo ở HànQuốc đã thực hiện việc gắn vòng điện tử vào chân 53 phạm nhân phạm tộixâm hại tình dục để kiểm soát vị trí của họ sau khi được phóng thích.
Bắt đầu từ ngày 30-9 vừa qua, 22 trại giam và trung tâm cải tạo ở HànQuốc đã thực hiện việc gắn vòng điện tử vào chân 53 phạm nhân phạm tộixâm hại tình dục để kiểm soát vị trí của họ sau khi được phóng thích.

Bộ thiết bị điện tử theo dõi
Bộ thiết bị điện tử theo dõi "dê"

Thống kê tại Hàn Quốc cho thấy, 54% phạm nhân ra tù tiếp tục tái phạm và trong số này có 15% liên quan đến tình dục. Tỉ lệ tái phạm của riêng loại tội phạm liên quan đến tình dục trong vòng một năm là 39% và tỉ lệ trong vòng 3 năm qua là 67%.

Luật đeo vòng điện tử để kiểm soát những người từng phạm tội xâm hại tình dục được hình thành kể từ sau vụ một bé gái 11 tuổi bị gã hàng xóm hãm hiếp, giết và đốt xác năm 2006 gây chấn động Hàn Quốc. Theo điều luật có hiệu lực từ ngày 1-9-2008, những đối tượng bị đeo vòng điện tử ở Hàn Quốc là những người xâm hại tình dục trẻ em dưới 13 tuổi và những kẻ hai lần phạm tội xâm hại tình dục trở lên.

Trong trường hợp được hưởng án treo hoặc có quyết định phóng thích, nếu công tố viên yêu cầu và tòa án chấp thuận thì đối tượng cũng sẽ phải đeo vòng điện tử. Nếu sau 3 tháng kiểm tra không có dấu hiệu tái phạm, người đeo vòng sẽ được tháo thiết bị này ra. Tuy nhiên, chỉ cần có những biểu hiện khả nghi thì người đó sẽ phải gắn vòng điện tử 24/24h trong thời hạn tối đa là 10 năm.

Theo thiết kế, vòng điện tử dài 9 cm, bề rộng 4 cm, dày 2,5 cm và nặng khoảng 150 gam, ôm sát cổ chân của người bị theo dõi và có chức năng chống thấm nước. Sau khi gắn vào chân, nếu dùng các dụng cụ như kéo để cắt thì nó sẽ tự báo chuông về trung tâm quản chế.

Ngoài vòng đeo, người bị theo dõi còn bắt buộc phải cầm theo một thiết bị nhỏ như điện thoại di động. Khi ra khỏi nhà, đối tượng phải mang theo cả thiết bị cầm tay này. Nếu vòng điện tử và thiết bị điều khiển này cách xa nhau 1 mét thì lập tức sẽ có chuông báo tại trung tâm quản chế.

Vòng điện tử có khả năng theo dõi vị trí của người đeo nó trong suốt 24 giờ. Nó cũng cho phép xác định vị trí người bị theo dõi chỉ sau 1 phút thông qua hệ thống định vị vệ tinh. Tuy không thể ngăn ngừa hành vi phạm tội, song bộ thiết bị này sẽ trở thành chứng cớ giúp cho việc điều tra và xét xử khi phát sinh tội phạm tình dục.

Tuy còn nhiều tranh cãi, nhưng do thực tế những kẻ từng phạm tội xâm hại tình dục sau khi được tại ngoại, hoặc hưởng án treo lại tiếp tục có những hành vị bạo hành tình dục đối với trẻ em nên việc thi hành điều luật đeo vòng điện tử bắt buộc đang được đa số dư luận Hàn Quốc hoan nghênh.

VIỆT ANH (theo KBS Online)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích