Vụ giấu xác trong bể phốt ở xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên: Chuyện chưa kể hành trình 13 ngày phá án (tiếp theo và hết)

11:07 22/01/2024

Từ định hướng trên, Ban Chuyên án đã chỉ đạo các tổ trinh sát tiến hành xác minh và làm rõ thêm nhiều tình tiết. Đó là: Hôm xảy ra vụ án, Thành có mặt tại hiện trường. Sau khi chị Thanh mất tích chừng mươi hôm, tự dưng gã có rất nhiều tiền đến xới đánh bạc, ăn chơi và chuộc chiếc xe đạp đã cắm 150.000 đồng. Cùng với đó, Ban Chuyên án tính toán kỹ tới những mối quan hệ của Thành, trong đó có cuộc chia tay với bạn gái của gã với những biểu hiện rất bất thường cùng các yếu tố tình cảm-đạo đức-pháp luật và cả về vấn đề tâm linh. Từ phân tích diễn biến tâm lý tội phạm, Ban Chuyên án đã có những cơ sở khoa học để xác định thủ phạm gây ra vụ án mạng.

 KỲ III-CON SÓI CÔ ĐỘC

Ban Chuyên án trước hết “nắn gân” Thành bằng việc triệu tập một số đối tượng được đặt vào diện nghi vấn, trong đó có mẹ của gã. Đang làm ở ngoài Quảng Ninh, nhận được tin, Bùi Trọng Thành nhảy bổ về nhà, đi nửa chừng lên trụ sở UBND xã rồi lại ngập ngừng quay về.

Khi Công an đưa hài cốt chị Thanh ngang qua mặt gã, Thành đứng chết lặng như trời trồng. Những biểu hiện rất bất bình thường đó của gã đã được trinh sát báo cáo về Ban Chuyên án.

Bằng kế hoạch chi tiết, tỷ mỉ, ngày 21/12/2023, tức là sau đúng 13 ngày vụ việc được phát hiện, Ban Chuyên án quyết định triệu tập Bùi Trọng Thành lên đấu tranh. Thành thường xuyên ra vào hiện trường nên có nhiều khả năng, điều kiện nhất để gây án. Đang là con bạc “khát nước” nợ đầm đìa, sao chỉ vài hôm sau Thành lấy đâu ra lắm tiền thế. Rồi những diễn biến tâm lý bất thường và những việc làm, lời nói kỳ quặc “không giống ai” của Thành đã phản ánh hành vi phạm tội của gã.

Suốt hai tiếng đồng hồ, Thành quanh co chối cãi, bai bải không nhận bất cứ điều gì, thậm chí còn lớn tiếng dọa kiện cơ quan điều tra “bắt nhầm người”. Hẳn 13 năm qua, Thành đã tính toán, sắp xếp kỹ và ứng biến cực kỳ nhanh nhạy với những tình tiết Công an đưa ra để chối tội nếu vụ việc bị phát hiện. Nhưng bằng kinh nghiệm lão luyện am hiểu tâm lý tội phạm, điều tra viên đã “trói” được Thành từng nấc, khiến gã không cựa được buột phải kêu lên: “Thôi được rồi, cháu đã làm thì nhận. Cho cháu xin được đầu thú…”. Thành nói xin lỗi và giải thích: “Cháu cãi theo bản năng thôi, chứ việc cháu làm thì phải chấp nhận hậu quả, phải trả giá…”

Đối tượng Bùi Trọng Thành

“Như một vách núi đá dựng đứng, muốn leo lên phụ thuộc vào kinh nghiệm, kỹ năng học được từ người trước và bản thân, cần phải quan sát thật tinh, thật kỹ để phát hiện và tạo ra được các mấu để bám vào đó mới vượt qua được. Vụ án này cũng vậy, để tìm ra những tài liệu chứng cứ thuyết phục chứng minh tội phạm, đòi hỏi cơ quan điều tra phải nâng công tác tố tụng lên một tầm cao khác hẳn với các vụ án đã có nhiều tiền lệ. Và, kỹ năng điều tra xét hỏi với các biện pháp trinh sát truyền thống trong khám phá vụ án này gần như được chập làm một, lúc này được đẩy lên đến cực điểm. Thành cứ khai ra đến đâu, trinh sát tổ chức đi xác minh đến đấy và báo cáo ngay về Ban Chuyên án.” - Đại tá Lê Hồng Thắng giãi bày và ông cũng là người trực tiếp xét hỏi Bùi Trọng Thành. Toàn bộ lời khai nhận hành vi phạm tội của Thành hầu như đã được ông hình dung theo đúng diễn tiến của vụ án.

… Sau khi mẹ và dượng Quỳ đi tù, Thành về ở đó. Tối hai ông đến ngủ và nấu cơm đưa sang cho nó ăn, hôm sau căn nhà gần như bỏ không vì Thành cũng bỏ nhà đi lang thang suốt ngày. Đang thời điểm thua cờ bạc triền miên (chủ yếu là đánh xóc đĩa), trong đầu Thành luôn nghĩ đủ cách kiếm ra tiền để thỏa mãn các trò “cầm cái”, “giam tiền” vào các ô tài-xỉu mà không nghĩ niềm đam mê đỏ-đen đó có ngày khiến gã gây ra tội ác tày trời.

Khoảng 13h ngày 9/12/2010, Thành qua nhà chị Thanh gọi chị chở cho 1 bình gas để thay trong bếp nhà mẹ Thành. Khoảng 15 phút sau, chị Thanh chở gas vào bằng xe máy Wave (màu xanh lục). Thành tính nợ tiền bình gas đó rồi đem bán lấy tiền đánh bạc, gỡ gạc để chuộc chiếc xe đạp đang cắm. Thế nhưng khi nhìn thấy chị Thanh đeo trên người nhiều vàng (2 vòng tai, 1 vòng cổ, 1 nhẫn) nên gã nảy sinh ý định giật dây chuyền vàng của chị để bán lấy tiền.

Hiện trường khu vực bếp nơi Thành gây án

Khi chị Thanh mang bình gas vào bếp thay và kiểm tra bình gas cũ thì có nói với Thành là gas cũ chưa hết nhưng Thành bảo là gas đỏ nấu bị đen nồi nên chị cứ thay cho em. Chị Thanh thay gas xong bê bình cũ ra gần cửa thì Thành quyết định giật dây chuyền của chị nên lừa nói với Thanh là gas vẫn hở, chị quay lại xem cho em. Chị Thanh quay lại định vào kiểm tra gas nhưng vừa quay trái bước vào bếp thì Thành túm dây chuyền và cổ áo chị giật mạnh với cường độ hết sức. Cú giật quá bất ngờ làm chị Thanh mất chân trụ ngã nghiêng bên phải, đập mạnh thái dương phải xuống cạnh gờ giữa cửa bếp và thềm nhà. Chị Thanh ngã nằm ngửa, kêu ú ớ. Thấy tai và mũi chị Thanh có máu chảy, Thành cúi xuống bịt mồm chị lại. Khoảng 10-15 giây sau, thấy chị Thanh không kêu nữa, chân tay bất động không còn phản ứng gì, tay Thành cũng không còn cảm nhận được hơi thở của chị Thanh ở mũi nên gã xác định chị đã chết.

Thành hoảng sợ chạy ra khu máng đá xem có chỗ nào giấu xác chị Thanh. Phát hiện bể phốt mới xây nên Thành quay vào bếp, bế chị Thanh ra bể thả chị rơi tự do xuống, đầu chị ngã tự do nghiêng bên trái đập phần thái dương trái xuống đáy bể. Lúc này bể cạn không có nước. Sau khi ném xác chị Thanh xuống bể, Thành chui xuống rê xác chị vào sát cạnh bể phía trong (cạnh gần bể phốt trên).

Xong xuôi, Thành lấy dây chuyền vàng, 2 vòng đeo tai và 1 nhẫn có mặt đá ở tay chị đút vào túi quần rồi giật vỏ bao xi-măng trên nắp bể xuống phủ lên người chị Thanh. Sau đó, Thành lên trên lau dọn hiện trường, giặt áo dính máu đem vứt ra vườn, thay áo khác. 2 ngày sau, Thành quay lại bể nơi giấu xác chị Thanh lấy vôi, đá mạt, xi-măng trộn với nước rồi nhặt 1 thanh sắt, mấy cành nhãn khô đặt lên chỗ nắp bể phủ vỏ bao xi-măng và đổ hỗn hợp vừa trộn lên thành nắp bể.

Mọi việc nó làm đều rất nhanh nhẹn thuần thục và có tính toán, ngay cả việc lấy xe chị Thanh điều khiển ra khu vực cống 32 để vứt xuống đầm nó cũng tìm chạy con đường vắng hầu như không có người qua lại để tránh bị có người nhìn thấy. Hoặc việc đem bán vàng, đến 5-6 ngày sau thấy yên yên Thành mới cầm số tài sản lấy được của chị Thanh lên 1 cửa hàng vàng ở xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên bán được số tiền hơn 2 triệu đồng; đây là 1 tiệm vàng nhỏ mà nó cho là ít người chú ý hơn những cửa hàng vàng lớn ở quanh vùng.

 Để đối tượng không căng thẳng, Đại tá Thắng luôn động viên Thành để gã nhớ lại mọi tình tiết sự việc, biến quá trình xét hỏi như một cuộc trò chuyện. Thành thú nhận: Gây ra tội ác tày đình, tối về đi ngủ gã bắt đầu sợ đủ thứ, sợ bị phát hiện, sợ chị Thanh chưa chết tỉnh lại, sợ chị ấy hiện về bóp cổ. Khi không có ai gã lén thắp hương ở ban thờ trên gác lầm rầm khấn vái: “Chị ơi, chị tha lỗi cho em”. Đến hôm sau vì quá sợ nên Thành về ở hẳn bên nhà bố đến vài tháng không dám lai vãng đến ngôi nhà của ông Quỳ.

Những ngày sau Thành luôn sống trong ám ảnh tội lỗi đã gây nên. Mồng một ngày rằm gã đều thắp hương khấn cầu vong linh người đã chết dưới tay nó, chẳng may vào ngày đó có nhãng đi khi sực nhớ nó mua tạm 1 gói bánh hay kẹo rồi đứng khấn “chay”. Dù vậy vẫn không át nổi đi những nỗi sợ hãi, bao năm rồi nó vẫn sợ; nhiều hôm nóng bức nằm ngủ bật điều hòa mát lạnh mà nghĩ đến vẫn toát mồ hôi. Và, nó luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng khi vụ án bị phát hiện. Từ việc muốn lấy vợ nhưng sợ sau này sẽ ảnh hưởng đến vợ con vì mình mà khổ nên Thành quyết định ở vậy, sống độc thân; có gì sau này hậu quả thế nào tự gánh chịu…

Có một chi tiết lạ là, 4 ngày trước khi bộ hài cốt chị Thanh được phát hiện, Thành nằm mơ thấy nơi bể phốt tập trung rất đông người. Hôm 7/12/2023, gã được một người hàng xóm thông báo “Nhà mày làm cái gì mà đông Công an thế. Thấy người ta nói là có xác xương người hay cái gì đấy”. Thành vội gọi điện cho mẹ nắm tình hình và biết ngày trả giá tội ác của mình đã đến.

Chiều hôm ấy, thấy các chú Công an bê bộ hài cốt đi qua, cơn sợ hãi lại vụt đến khiến Thành lạnh toát người, tim đập loạn xạ, mặt bịt trong khẩu trang mà có cảm giác đỏ lựng hết lên, nóng bừng. Cả người luôn trong tâm trạng bất an, hồi hộp, Thành chỉ muốn gặp các chú Công an trình bày tất cả tội lỗi của mình… 

 Từ lời khai của Thành, Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh cửa hàng vàng nơi Thành bán, dựng lại hành trình, xác minh các mối quan hệ của hắn sau khi chiếm đoạt số vàng của chị Thanh mang bán lấy tiền sử dụng vào việc đánh bạc, trả nợ và chuộc xe đạp; tiến hành thực nghiệm lại hiện trường vụ án, kết quả điều tra phù hợp lời khai của Thành. Hiện, Cơ quan CSĐT-CATP đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Trọng Thành về tội Giết người và đang củng cố tài liệu để khởi tố tội Cướp tài sản, sớm đưa vụ án ra xét xử nghiêm đối tượng trước pháp luật.

XUÂN NGỌC  

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích