Xã Tú Sơn (Kiến Thụy): Khẳng định vai trò của lực lượng Công an chính quy tại cơ sở

17:38 05/11/2019

Xã Tú Sơn của huyện Kiến Thụy là một trong những địa phương đầu tiên được Công an thành phố triển khai thí điểm đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã”. Sau hơn 9 tháng, lực lượng Công an xã Tú Sơn đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, cũng như phòng ngừa trấn áp hiệu quả các loại tội phạm, bảo đảm ổn định về ANCT-TTATXH, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Từ nhiều năm nay, Tú Sơn cùng với hai xã Đại Hợp, Đoàn Xá (Tú-Đại-Đoàn) được đánh giá là những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT của huyện Kiến Thụy. Nổi lên trong đó là vấn nạn mua bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối TTCC cùng các khiếu kiện liên quan đến đến đất đai, đền bù GPMB  tại các dự án trọng điểm. 

Chính vì vậy, vai trò của lực lượng an ninh cở sở là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, lực lượng Công an viên bán chuyên trách những năm qua chủ yếu mới chỉ được qua đào tạo ngắn ngày, năng lực còn hạn chế, nhất là kinh nghiệm giải quyết các vụ việc về ANTT xã hội. 

 Đại úy Phạm Mạnh Trường, Trưởng Công an xã Tú Sơn giao ban công tác nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ Công an viên

Thực hiện đề án của Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, tháng 1-2019, Công an thành phố đã quyết định điều động Đại úy Phạm Mạnh Trường, nguyên là Phó Đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về Hình sự-Kinh tế-Ma túy CAH Kiến Thụy, về làm Trưởng Công an xã Tú Sơn và Đại úy Nguyễn Xuân Lâm, nguyên cán bộ Đội xây dựng phòng trào bảo vệ ANTQ-CAH Kiến Thụy giữ chức vụ Phó Công an xã.

Với sức trẻ và kinh nghiệm dày dặn được tôi luyện, sau khi được bổ nhiệm, hai đồng chí thích ứng ngay vào công việc. Nhiệm vụ đầu tiên là nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ Công an viên bằng cách cầm tay chỉ việc, tăng cường bám cơ sở để nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý những tình huống phức tạp ngay từ lúc mới nảy sinh.

Đại úy Phạm Mạnh Trường, Trưởng Công an xã Tú Sơn chia sẻ, thời gian đầu trên cương vị mới, các anh phải đối mặt với hàng loạt khó khăn nhất định.

Song tranh thủ sự lãnh đạo, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng công an viên bán chuyên trách, Đại úy Trường và Đại úy Lâm đã nhanh chóng tiếp cận, làm quen với cơ sở vật chất, môi trường làm việc mới để từ đó xây dựng kế hoạch làm việc; phân công, bố trí cán bộ phụ trách “bám dân” ở từng thôn, xóm...

 Tăng cường Công an chính quy về xã góp phần bảo đảm ANTT tại các địa bàn trọng điểm của huyện Kiến Thụy

 Theo ông Đồng Duy Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Sơn, sau hơn 9 tháng triển khai đề án của Bộ Công an đến nay, lực lượng Công an tại xã Tú Sơn có 1 đồng chí Trưởng Công an xã, 2 Phó Trưởng Công an xã chính quy và 12 Công an viên bán chuyên trách.

Việc đưa công an chính quy về xã là một bước ngoặt quan trọng trong công tác đảm bảo ANTT, đem lại hiệu quả cao. Không chỉ mang tính răn đe các đối tượng phạm tội, đề án trên còn tạo nên sự tin tưởng, an tâm cho nhân dân trong xã. Từ việc chuyên nghiệp trong xử lý các vụ việc, đến tinh thần vì dân phục vụ đã khiến bà con cảm kích, ghi nhận.

Cũng theo ông Cường, trước đây do lực lượng bán chuyên trách chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ nên thiếu kỹ năng xử lý tình huống, nhất là ở bước lập hồ sơ ban đầu là căn cứ để xử lý vi phạm của các đối tượng phạm tội còn chưa chặt chẽ, thiếu chuyên nghiệp. Mặt khác, với đặc thù công an xã đều là người địa phương nên trong quá trình giải quyết công việc vẫn còn chưa quyết liệt do quen biết…

Nay, lực lượng Công an chính quy được bố trí về xã, tình trạng trên không còn. Nhiều tồn tại hạn chế được khắc phục, tình trạng nể nang trong giải quyết công việc hàng ngày đã chấm dứt. Không những vậy, Công an xã giờ còn chủ động giải quyết tình huống, xây dựng phương án đấu tranh với tội phạm hiệu quả; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, rà soát, lập danh sách, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, thành phần phức tạp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, lực lương Công an xã còn cùng với các cấp ủy chính quyền đia phương làm tốt công tác GPMB dự án đường bộ ven biển đi qua địa bàn; nắm chắc tình hình, bảo đảm ANTT trong việc cắm mốc, kiểm kê tài sản cho các hộ dân nằm trên dự án, không để các đối tượng lợi dụng, lôi kéo kích động người dân có những hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, đến nay xã đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB dự án đường bộ ven biển cho  444 hộ, với diện tích 136.941,4 m2, với số tiền trên 52 tỷ đồng, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong 9 tháng qua, Công an xã Tú Sơn đã phối hợp với các đội nghiệp vụ CAH Kiến Thụy chủ động rà soát các đối tượng hình sự, kinh tế, ma túy, các cơ sở kinh doanh, các tụ điểm có dấu hiệu phức tạp về ANTT, trong đó: điều tra làm rõ 2 vụ cố ý gây thương tích gồm 2 đối tượng; 4 vụ trộm cắp; 1 vụ cố ý làm hư hỏng tài sản; giải quyết 2 vụ xâm hại sức khỏe người khác; vận động nhân dân giao nộp 3 khẩu súng hơi, 8 dao kiếm các loại,  2 tuýp sắt; bắt 5 vụ đánh bạc; 3 vụ bán số đề trái phép; 2 vụ mua bán trái phép chất ma túy; 1 đối tượng truy nã; đưa 3 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đáng ghi nhận, vào ngày 2-10, tại thôn Đắc Lộc 1, xã Đoàn Xá xảy ra vụ án giết người. Nhận được tin báo, Công an xã Tú Sơn do Đại úy Phạm Mạnh Trường dẫn đầu đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, phối hợp Ban Công an xã Đoàn Xá xác định và bắt giữ ngay thủ phạm gây án, bố trí lực lượng công an viên bảo vệ hiện trường, tiến hành các thủ tục lấy lời khai, lập hồ sơ ban đầu, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra.

Trường Giang

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông