Xoá đường dây xuất, nhập cảnh trái phép Việt Nam - Campuchia: KỲ II-Các cung đường "đưa người"

13:39 22/12/2023

Lại nói, việc bọn Tiến sử dụng Nguyễn Văn Đoàn quả là “đúng người, đúng việc” bởi Đoàn là lái xe taxi chính hiệu nhưng chuyên chạy “dù” nên có nhiều quan hệ với cánh đồng nghiệp trong nghề, có đủ mánh khóe, sự khôn vặt bảo đảm việc vận tải những “vị khách đặc biệt” đi đến nơi về đến chốn. Hơn thế, Đoàn là kẻ đã từng có 1 tiền án 8 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản, bản chất lưu manh có máu liều. Tên này đã trực tiếp sử dụng xe ô-tô BKS: 15A-193.62 của mình và thuê các lái xe ô-tô khác đón dẫn, vận chuyển toàn bộ 139 lần với 359 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bằng đường bộ từ TP.Móng Cái, TP.Hà Nội, tỉnh Bắc Giang đến TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Phước.

Từ “đầu vào” đến khi bàn giao người an toàn cho phía “đầu ra”, quá trình đón dẫn, vận chuyển khách được Đoàn chia làm 2 cung đường.

Cung đường thứ nhất: Từ TP.Móng Cái đến TP.Hạ Long, TP.Hải Phòng hoặc TP.Hà Nội được hắn thuê Vũ Tiến Thuật sinh năm 1982, ở tỉnh Thái Bình; hiện ở phố Sông Mang, phường Ka Long, TP.Móng Cái vận chuyển 95 lần với khoảng 249 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Việt Nam; trả công từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/lần.

Trong đó, riêng Thuật trực tiếp vận chuyển 44 lần với khoảng 94 người bằng xe ô-tô Toyota BKS: 17A-181.10 của mình và Thuật thuê giúp Đoàn 2 lái xe khác là Trần Trung Nghĩa, sinh năm 1991, ở thôn 2, xã Hải Xuân, TP.Móng Cái vận chuyển 26 lần với khoảng 79 người bằng xe ô-tô Toyota BKS: 14A-227.25 (xe của bạn Nghĩa) và Phạm Văn Thủy sinh năm 2000, ở khu 8, phường Hải Hòa, TP.Móng Cái vận chuyển 25 lần với khoảng 76 người bằng xe ô-tô Toyota BKS: 14A-496.41 của Thủy. Ở cung đường này, các đối tượng ngoài chạy xe chở thuê khách cho Đoàn còn thay phiên nhau chạy cảnh giới cho đồng bọn (đi trước đến đầu cao tốc Hải Phòng-Móng Cái, báo người chở khách chưa đi hoặc quay lại nếu có chốt kiểm tra).

Cung đường thứ hai: Đón, vận chuyển khách từ các tỉnh, thành phía Bắc đến TP.Hồ Chí Minh hoặc tỉnh Bình Phước (tùy theo địa điểm mà Tiến yêu cầu). Đoàn đã trực tiếp vận chuyển 40 lần với khoảng 100 người. Khi số lượng khách đông, một mình không “tải” hết, hắn còn thuê các lái xe khác cùng vận chuyển, trong đó có 1 lần thuê Đỗ Hồng Quân, sinh năm 1977, ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái, tỉnh Yên Bái vận chuyển 3 người; 4 lần thuê Bùi Văn Sơn, sinh năm 1992, ở khu 6, thị trấn Tiên Lãng, TP.Hải Phòng vận chuyển 12 người; 2 lần thuê Lê Quang Quân, sinh năm 1995, ở khu 5, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng vận chuyển 4 người.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Đoàn còn thuê các lái xe khác vận chuyển khách đi riêng, trong đó có Lê Quang Quân vận chuyển 2 lần với 6 người; Nguyễn Tiến Cường sinh năm 1996, ở thôn Minh Tâm, xã Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, vận chuyển 11 lần với 23 người.

Đáng nói, hắn còn lôi kéo cả em trai là Nguyễn Văn Độ, sinh năm 1986 (cùng tham gia vụ cướp tài sản với Đoàn và năm 2005 bị kết án 7 năm tù) vào việc vận chuyển khách. Cụ thể, Độ đã vận chuyển 1 lần với 4 người; 7 lần Độ đi cùng Cường vận chuyển 14 người… Cả Độ và những lái xe này dù biết hành vi vận chuyển các “vị khách đặc biệt” nói trên là vi phạm pháp luật, song do hám tiền nên nhắm mắt làm bừa.

Dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý XNC và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, các điều tra viên Cơ quan ANĐT-CATP Hải Phòng đã chủ động phối hợp với Phòng Quản lý XNC-CATP và lực lượng an ninh Công an các tỉnh, thành tích cực thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, đối tượng đông (thường sử dụng sim rác và liên lạc với nhau trên nền tảng mạng xã hội, việc thanh toán đều qua hình thức chuyển khoản ngân hàng và qua ứng dụng Gate.io để chuyển khoản điện tử đồng USDT bán sang VNĐ) nhưng các lực lượng phá án đã linh hoạt, sáng tạo sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, qua đó làm rõ các phương thức thủ đoạn hoạt động của đối tượng chủ chốt, xác định rõ vai trò từng mắt xích, dựng lên toàn bộ đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Ngày 22/4/2023, thời cơ phá án đã đến. Đúng lúc đối tượng Phạm Văn Thủy lái xe ô-tô BKS: 14A-496.41 đang bàn giao 3 khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép cho Nguyễn Văn Đoàn và Nguyễn Tiến Cường (lái xe ô-tô BKS: 23A-110.38) tại tuyến đường Đặng Kinh (nút giao Đình Vũ), phường Nam Hải, quận Hải An, TP.Hải Phòng thì lực lượng phá án do Cục Quản lý XNC, các điều tra viên Phòng ANĐT-CATP Hải Phòng làm chủ công với sự phối hợp của Phòng Quản lý XNC và CSHS - CATP đã ập tới bắt quả tang. Điểm đột phá tại Hải Phòng đã thành công.

Các lái xe trong đường dây phạm tội

Ngay sau đó, tại Trạm thu phí Việt Hưng trên cao tốc Móng Cái-Hải Phòng, Cục Quản lý XNC phối hợp với Cục CSGT – Bộ Công an và các lực lượng chức năng cũng bắt gọn Trần Trung Nghĩa đang lái xe ô-tô BKS: 14A-227.25 chở 2 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Cũng trong ngày, Cơ quan ANĐT Bộ Công an đã bắt giữ Nguyễn Xuân Tiến và Nguyễn Văn Tường. Ngày 23/4/2023, biết không thể thoát, Vũ Tiến Thuật ra đầu thú tại Cơ quan ANĐT-CATP Hải Phòng. Các đối tượng trong đường dây lần lượt bị bắt tiếp sau đó và đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu.

Ngày 8/11/2023, Cơ quan ANĐT-CATP Hải Phòng đã hoàn thành điều tra vụ án, xác định: Nguyễn Xuân Tiến đã tổ chức cho 294 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và xuất cảnh trái phép sang Campuchia, thu 829.995.025 đồng. Nguyễn Văn Tường đã tổ chức cho 189 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và xuất cảnh trái phép sang Campuchia, thu được 311.629.768 đồng. Nguyễn Văn Đoàn cùng Tiến, Tường trực tiếp tổ chức cho 359 người Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam trái phép và xuất cảnh trái phép sang Campuchia, nhận 5.144.950.000 đồng tiền công, trừ các chi phí và trả tiền công cho các lái xe còn thu lợi 1.538.450.000 đồng…

Hiện hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra chuyển sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố các đối tượng: Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Văn Tường, Nguyễn Văn Đoàn, Vũ Tiến Thuật, Trần Trung Nghĩa, Phạm Văn Thủy, Nguyễn Tiến Cường, Đỗ Hồng Quân, Nguyễn Văn Độ, Bùi Văn Sơn, Lê Quang Quân đồng can tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh Việt Nam trái phép”, quy định tại Điều 348-BLHS.

XUÂN NGỌC

Từ khóa:hosovuan
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông