Huy động nhiều nguồn lực sửa chữa, xây mới cầu xuống cấp tại huyện Tiên Lãng

10:27 20/04/2019

Huyện Tiên Lãng hiện có gần 20 cây cầu dân sinh xuống cấp trầm trọng gây tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cũng như mất ATGT. Trong những năm qua, huyện Tiên Lãng đã huy động nhiều nguồn lực để sửa chữa, xây mới nhiều cầu dân sinh.

Nhiều cầu xuống cấp

Là địa phương có mật độ kênh, mương lớn, song nhiều năm qua tình trạng thiếu cầu dân sinh ảnh hưởng không nhỏ tới việc đi lại và sản xuất nông nghiệp của người dân huyện Tiên Lãng.

Trở ngại này khiến hệ thống hạ tầng nông thôn khó phát huy đồng bộ, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cũng như mất ATGT.  Theo thống kê toàn huyện Tiên Lãng thiếu thực  tế gần 100 cây cầu qua các tuyến kênh, mương, chủ yếu là các cầu dân sinh.Trong đó, nhiều cầu bị xuống cấp trầm trọng cần được xây mới, sửa chữa.

Qua khảo sát của Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Tiên Lãng, hiện trên địa bàn huyện Tiên Lãng có gần 20 cây cầu đang xuống cấp trầm trọng cần được sửa chữa, xây mới. Cụ thể, cầu Lật Dương nối đường 212 vào làng nghề thuộc xã Quang Phục, cầu đường trục xã Quyết Tiến (cầu Trắng), cầu Sinh Đan (đường liên xã Tiên Cường-Tự Cường), cầu Trỗ thuộc xã Đoàn Lập…

Đây là những cây cầu xây từ những năm 1970- 1980,  có chiều dài từ 6 đến 20m, phân bố tập trung trên hệ thống kênh Trung Thủy Nông, Nam và Bắc sông Mới trên địa bàn huyện.

Cầu Lật Dương, xã Quang Phục xuống cấp trầm trọng

Cầu chủ yếu nằm trên tuyến đường trục chính liên xã trên địa bàn huyện. Với việc cầu xuống cấp trầm trọng, mặt cầu nhỏ khiến giao thông kết nối không đồng bộ, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Cầu Trắng, thôn Phương La, xã Quyết Tiến, huyện Tiên Lãng, được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước. Hiện, cây cầu đang trong tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Với lưu lượng giao thông hàng ngày khá đông. Việc xuống cấp của cây cầu đang ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân nơi đây, tiềm ẩn những nguy cơ mất ATGT.

Ông Nguyễn Xuân Phòng, thôn Phương La, xã Quyết Tiến cho biết: Cây cầu được xây dựng đã lâu, hiện xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đi lại của người dân, đặc biệt học sinh đi trên tuyến đường này.

Tương tự vậy, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng có 4 cây cầu bắc qua kênh trung thủy nông đang xuống cấp gồm: cầu Lật Dương, Điều Trung, Khôi Vĩ Thượng, cầu Sắt đi thôn Nêu, trong đó cầu Lật Dương nối từ đường 212 vào làng nghề chiếu cói Lật Dương, hàng ngày có hàng nghìn lưu lượng phương tiện đi qua cây cầu này.

Hiện các lan can cầu bị gãy, thân cầu bị nứt và lún, địa phương đã cắm biển hạn chế các phương tiện tải trọng lớn lưu thông qua cầu, đã ảnh hưởng đến việc phát triển làng nghề chiếu cói.

Cầu do ông Vũ Văn Ái, xã Khởi Nghĩa bỏ tiền ra xây dựng cho người dân trong vùng đi

Theo ông Phạm Văn Suốt, Chủ tịch UBND xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, xã Quang Phục là xã lớn, với đặc thù các làng đều nằm cạnh hệ thống kênh trung thủy nông, do vậy vai trò của cầu dân sinh kết nối với các thôn rất quan trọng, đặc biệt thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Trước thực trạng các cây cầu đã xuống cấp trầm trọng, địa phương mong muốn các cấp lãnh đạo sớm triển khai sửa chữa, xây mới các cây cầu trên.

Huy động nhiều nguồn lực sửa chữa, xây mới cầu

Trưởng phòng KT-HT huyện Tiên Lãng ông Trần Đình Nhuận cho biết: Nhiều năm nay, được sự quan tâm của thành phố, trên địa bàn huyện Tiên Lãng đưa vào sử dụng nhiều cây cầu, giúp việc thông thương đi lại thuận lợi hơn và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế như cầu Khuể bắc qua sông Văn Úc, cầu Đăng - Hàn bắc qua sông Thái Bình, cầu sông Mới bắc qua sông Mới và sắp tới cầu vượt sông Văn Úc nằm trong tuyến đường ven biển.

Cùng với đó, huyện Tiên Lãng cũng trú trọng đầu tư xây mới một số cây cầu. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp ngoài việc ưu tiên sửa chữa, xây mới các cầu cấp thiết, huyện cũng khuyến khích các địa phương huy động nguồn xã hội hóa cùng với chính quyền sửa chữa, xây mới các cây cầu. 

Qua công tác tuyên truyền, từ năm 2015 đến nay xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng đã huy động được hơn 1 tỷ đồng để xây dựng 3 cây cầu dân sinh.

Cụ thể, trước thực tế cây cầu nhỏ, xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại, ông Vũ Văn Ái, thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa đã mang toàn bộ số tiền dành dụm gần 400 triệu đồng xây cây cầu bê tông cho người dân tại 3 xã Khởi Nghĩa, Quyết Tiến và Tiên Tiến đi lại.

Cách đó gần 100m, gia đình ông Vũ Minh Đức cũng làm cây cầu bê tông bắc qua kênh trung thủy nông trị giá trên 500 triệu đồng. Ông Vũ Văn Hợp, ở thôn Cương Nha, bỏ ra 350 triệu đồng xây dựng cầu dân sinh tại thôn Cương Nha.

Hay trong tháng 4-2019, UBND xã Đông Hưng, huyện Tiên Lãng đã kêu gọi vận động xã hội hóa làm mới cây cầu bê tông rộng hơn 3m và bờ bè bê tông chạy vào nghĩa trang UBND xã Đông Hưng… 

Tháng 4-2019, UBND xã Đông Hưng xây dựng cầu bê tông vào UBND  xã từ nguồn vốn xã hội hóa

Cùng với việc huy động nguồn xã hội hóa đóng góp xây dựng, cải tạo cầu dân sinh thì huyện Tiên Lãng cũng bố trí nguồn vốn xây mới một số cây cầu trọng điểm trên địa bàn.

Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Tiên Lãng cho hay, theo kế hoạch trong tháng 6 -2019, huyện Tiên Lãng sẽ tiến hành khởi công xây mới một số cầu Sinh Đan nối xã Tiên Cường - Tự Cường, cầu Lật Dương, xã Quang Phục, cầu Trỗ xã Đoàn Lập, cầu ông Đến xã Cấp Tiến bằng nguồn vốn sự nghiệp giao thông.  

Với việc huy động nhiều nguồn lực để sửa chữa, xây mới cầu dân sinh, hi vọng trong thời gian ngắn nhiều cây cầu dân sinh được làm mới, góp phần đồng bộ hóa giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  

TRUNG KIÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông