12 tuổi tranh cử tổng thống Iran

21:43 15/05/2009

Cuộc chạy đua tranh cử chức Tổng thống Iran đã có bất ngờ lớn khi xuấthiện một ứng cử viên mới chỉ 12 tuổi. Đó là cậu bé Koresh Mouzuni, sốngở thủ đô Tehran.
Cuộc chạy đua tranh cử chức Tổng thống Iran đã có bất ngờ lớn khi xuấthiện một ứng cử viên mới chỉ 12 tuổi. Đó là cậu bé Koresh Mouzuni, sốngở thủ đô Tehran.

Vào cuối ngày 12-5 vừa qua, thời điểm cuối cùng để ghi danh tranh cử, Koresh và cha đã đến ủy ban bầu cử. Cậu là ứng viên duy nhất đệ trình bản kế hoạch viết tay vạch ra những chính sách mà cậu sẽ thực hiện nếu đắc cử. Trước các phóng viên,  Koresh đã tự tin trả lời các câu hỏi của người lớn về các vấn đề mà cậu quan tâm nhất.

Như muốn thử tài cậu bé, một phóng viên đã hỏi Koresh có biết ý nghĩa của cụm từ "chiếc bánh vàng", một trong các khâu của quá trình làm giàu uranium. Thật bất ngờ, Koresh trả lời: “Tổng thống không có nghĩa là phải tự mình biết tất cả mọi thứ về năng lượng hạt nhân và làm thế nào để làm giàu uranium. Tổng thống chỉ cần biết làm thế nào để điều khiển mọi việc”.

Theo đường lối của "chính trị gia" nhỏ tuổi này, ưu tiên hàng đầu của cậu sẽ là "ngăn chặn tình trạng giết trẻ em trên thế giới, vấn đề đang xảy ra tại dải Gaza". Đối với vấn đề Israel, cậu bé bị ảnh hưởng bởi đường lối giải quyết xung đột Israel - Palestine của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.  

Mouzuni đã bắt đầu nghĩ tới sự liên minh, liên kết cùng các trợ thủ đắc lực trong tương lai. Cậu cho hay: “Nếu tôi trúng cử, tôi sẽ bổ nhiệm ông Ahmadinejad giữ chức phó thủ tướng”. Cậu cũng hứa sẽ không bổ nhiệm bố mình làm bộ trưởng. Những người bỏ phiếu cho Mouzuni sẽ là “tất cả những người mẹ của trẻ em”.

Được biết năm nay chỉ có 250 người đăng ký ghi danh tranh cử chức Tổng thống Iran (so với lần trước là hơn 1.000 người). Trong vòng 10 ngày tới, Hội đồng An ninh Iran sẽ đưa ra danh sách cuối cùng các ứng viên được chấp nhận. Khi được hỏi nếu không đắc cử trong cuộc bầu cử này cậu sẽ làm gì, Mouzuni cho biết: “Tôi sẽ lên kế hoạch chuẩn bị cho các cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo”.

THÁI VÂN (theo Ynet News)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông