22.112 thí sinh bước vào kì thi tốt nghiệp THPT

14:52 03/06/2013

Ngày 2-6, 22.112 thí sinh lớp 12 của 70 cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 và đã hoàn thành 2 môn thi đầu tiên (Ngữ văn, Hóa học).

Ngày đầu an toàn, nghiêm túc

Trong số 22.112 thí sinh dự thi có 20.723 thí sinh thuộc khối THPT, 1.389 học sinh khối GDTX, tham dự tại 53 hội đồng thí. Ngành giáo dục đã huy động 2.821 cán bộ tham gia tại các hội đồng coi thi; 676 cán bộ tham gia công tác bảo vệ, phục vụ kỳ thi, trong đó lực lượng công an là 164 người, bảo vệ là 162 người, y tế 53 người… Bên cạnh lực lượng thanh tra tại các hội đồng thi, Sở GD-ĐT đã thành lập 4 đoàn thanh tra lưu động, thanh tra tại các hội đồng thi thuộc các quận nội thành và các huyện ngoại thành.

Trong buổi sáng 2-6, Phó chủ tịch UBND TP - Trưởng ban chỉ đạo công tác thi tốt nghiệp và tuyển sinh đầu cấp thành phố Lê Khắc Nam cùng đoàn thanh tra lưu động của Sở GD-ĐT đã kiểm tra công tác thi tại 2 hội đồng thi: Trường THPT Ngô Quyền và Trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX) quận Hải An. Phó chủ tịch đã nhắc nhở giám thị coi thi, lực lượng công an… thực hiện nghiêm công tác coi thi và tổ chức thi an toàn, tăng cường giám sát thí sinh chấp hành quy chế thi.

Đặc biệt là việc mang theo thiết bị ghi âm, ghi hình vào các phòng thi. Đối với hội đồng thi TTGDTX quận Hải An, do đặc thù là hội đồng thi ghép 3 đơn vị: TTGDTX quận Hải An, TTGDTX quận Ngô Quyền và Trường THPT Herman Gmeiner, cán bộ, giám thị coi thi cần giám sát chặt chẽ các khâu phát đề, thu bài thi… tránh nhầm lẫn, sai sót.

Ở ngoại thành, huyện Tiên Lãng có 1.716 thí sinh dự thi (trong đó có 5 thí sinh tự do) tại 5 hội đồng thi thuộc các trường THPT và Trung tâm GDTX. Tại các điểm trường: THPT Tiên Lãng, Toàn Thắng, Nhữ Văn Lan, Trung tâm GDTX là các trường nằm trên các tuyến đường trục lớn của huyện, 30 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Tiên Lãng đảm bảo an ninh trật tự, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Huyện Vĩnh Bảo có trên 2.000 thí sinh dự thi tại 6 hội đồng thi với 109 phòng thi tại các hội đồng thi: THPT Vĩnh Bảo, Cộng Hiền, Tô Hiệu, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trung tâm GDTX.

Tại một số hội đồng thi (Trường THPT Lê Ích Mộc, Lý Thường Kiệt, Thuỷ Sơn và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Thuỷ Nguyên), tình hình ANTT, ATGT tại các điểm thi được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Kỳ thi được tổ chức nghiêm ngặt. Tình trạng “tuồn” đề thi ra ngoài cũng như ném đáp án vào trong khu vực thi, tụ tập ngoài hành lanh của các giám thị coi thi những năm trước đây hoàn toàn chấm dứt. Tuy nhiên tại một số hội đồng coi thi, tình trạng học sinh quên mang theo thẻ dự thi, giấy CMND vẫn còn phổ biến làm ảnh hưởng đến tâm lý thi cử của các “sĩ tử”.

Ngày thi tốt nghiệp đầu tiên diễn ra an toàn. 53 hội đồng thi không xảy ra sự cố, thí sinh chấp hành khá nghiêm túc quy chế thi. Toàn thành phố có 25 thí sinh THPT bỏ thi (trong đó 14 thí sinh bị ốm, 10 thí sinh nghỉ không lý do); hệ giáo dục thường xuyên có 12 thí sinh bỏ thi (4 thí sinh bị ốm, 8 thí sinh nghỉ không lý do). Tại hội đồng thi Trường THPT Lê Quý Đôn, có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi là Nguyễn Ngọc Minh, ở phòng thi số 16.

Đề thi không khó

Buổi sáng, thời tiết mát, các thí sinh dự thi môn Văn với tâm lý khá thoải mái. Hầu hết các thi sinh rời phòng thi trong tâm trạng phấn khởi vì làm được bài. Đề thi Văn năm nay được đánh giá là vừa sức với học sinh. Em Doãn Thanh Giang, học sinh lớp 12A9 Trường THPT Lê Hồng Phong nhận xét: “Đề thi văn năm nay không khó, bám sát nội dung chúng em đã được ôn tập. Các bạn trong phòng thi của em đều làm được bài”.

Nhiều thí sinh bất ngờ và tỏ ra hứng thú với câu thứ 2 của đề thi, câu nghị luận xã hội về hành động cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam. Đây là câu hỏi không quá khó. Những học sinh đã theo dõi thông tin trên báo chí về Nguyễn Văn Nam thời gian qua thì làm bài khá tự tin. Nhưng nếu không biết nhiều về những thông tin này, thì thí sinh vẫn có thể đạt được yêu cầu của đề thi, với việc đưa ra ý kiến của mình về hành động dũng cảm của học sinh trên. Theo đánh giá của nhiều thí sinh và phụ huynh, với tính thực tế, câu thứ 2 của đề thi đã tạo cho thí sinh nhiều hứng thú và sáng tạo khi làm bài.

Ở hệ Giáo dục thường xuyên, đề thi môn Văn cũng được nhiều thí sinh nhận xét không khó, thậm chí dễ hơn đề thi ở hệ THPT.
Buổi chiều, các thí sinh dự thi môn Hóa với thời gian làm bài 60 phút. Sau môn Văn buổi sáng với kết quả tốt, các thí sinh bước vào thi môn Hóa với tâm trạng thoải mái, tự tin. Tại hội đồng thi của Trường THPT Thái Phiên và THPT Anhxtanh, các thí sinh nhận xét đề thi môn Hóa không khó, vừa sức với các em.

Duy có một số câu hỏi khó, phân loại học sinh, đòi hỏi phải có thời gian tính toán. Nhiều thí sinh làm xong bài thi trước thời gian quy định. Em Trần Huy Hoàng, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Anhxtanh cho biết: “Kỷ luật phòng thi được siết chặt, các bạn thí sinh làm bài thi rất nghiêm túc và hầu hết đều làm được bài”.
Thông báo vật dụng được mang vào phòng thi

Điểm mới trong kì thi năm nay được nhiều phụ huynh, học sinh và cả các giám thị coi thi quan tâm, đó là quy định cho phép thí sinh mang theo máy ghi âm, ghi hình không có chức năng thu, phát sóng vào phòng thi. Theo ông Nguyễn Xuân Trường - Phó giám đốc Sở GD&ĐT, trước khi kì thi diễn ra, sở đã trực tiếp chỉ đạo các trường phổ biến quy chế thi đến các giáo viên và tất cả các thí sinh. Tại các hội đồng thi, thí sinh được thông báo rõ các vật dụng được mang vào phòng thi. Thông báo được dán tại trước cửa các phòng thi.

Theo phản ánh của Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Ngô Quyền Nguyễn Bá Đôn, trong buổi thi môn Văn sáng 2-6, không có thí sinh mang theo máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi. Các hội đồng thi cũng quy định rõ, thí sinh ra khỏi phòng thi khi chưa hết giờ, giám thị phải thu lại bài thi, giấy nháp, đề thi và các phương tiện ghi âm, ghi hình (niêm phong, trả lại cho thí sinh sau khi hết giờ làm bài thi).

An ninh, trật tự được đảm bảo đồng bộ

Theo ghi nhận của PV Báo An ninh Hải Phòng, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi được thực hiện nghiêm ngặt. Nhiều ngày trước khi kì thi diễn ra, Công an thành phố đã triển khai kế hoạch, phương án cụ thể cho công tác bảo vệ an toàn trật tự của kỳ thi năm nay.

Năm 2013 là năm đầu tiên Hải Phòng thực hiện tổ chức hội đồng thi ghép thí sinh của hai khối THPT và GDTX trong kỳ thi tốt nghiệp THPT do đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các hội đồng thi này được giám sát chặt chẽ. Theo thượng tá Vũ Đức Thành,Trưởng phòng PA83 CATP, đơn vị đã huy động gần 30 cán bộ chiến sĩ làm công tác đảm bảo ANTT tại 19 hội đồng thi trong toàn thành phố. Còn tại hội đồng thi Trung tâm GDTX quận Hải An, trung úy Nguyễn Mạnh Cường - Công an phường Đằng Lâm cho biết, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại đây bao gồm công an phường, đội an ninh trật tự quận và 1 cán bộ phòng PA83 CATP. Lực lượng công an làm nhiệm vụ bảo vệ khu vực thi 24/24h.

Lực lượng CSGT, công an các quận, huyện cũng tăng cường kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các tuyến đường chính và xung quanh các điểm thi, đảm bảo giao thông, không xảy ra ùn tắc. Buổi thi đầu tiên diễn ra vào ngày chủ nhật nên đường phố khá thông thoáng. Tại khu vực cổng Trường THPT Lê Hồng Phong, trung tá Bùi Văn Trường, CAP Hạ Lý cho biết, có 5 cán bộ, chiến sĩ công an đảm bảo an ninh trật tự vòng ngoài, nhất là trong thời gian trước và sau khi thí sinh làm bài thi xong.

Hôm nay, 3-6, thí sinh tiếp tục dự thi hai môn Địa lý và Sinh học.

NHÓM PV


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông