ASEAN 17 - hoạt động đỉnh cao của Việt Nam năm 2010

14:23 28/10/2010

Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tạiHà Nội từ hôm nay (28-10) đến hết 30-10. Sự kiện này được đánh giá làhoạt động đỉnh cao của Việt Nam trong năm 2010.
Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan diễn ra tạiHà Nội từ hôm nay (28-10) đến hết 30-10. Sự kiện này được đánh giá làhoạt động đỉnh cao của Việt Nam trong năm 2010.

Công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã hoàn tất chu đáo
Công tác chuẩn bị cho Hội nghị đã hoàn tất chu đáo

Theo Phó thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giaoPhạm Gia Khiêm, Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan lần này có ý nghĩa rất quan trọng và là đợt hoạt động đỉnh cao trong năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam 2010. Chỉ trong hơn 2 ngày từ 28 đến 30-10 sẽ diễn ra 11 Hội nghị cấp cao chính, bao gồm cấp cao ASEAN 17 giữa các Nhà Lãnh đạo ASEAN và các cấp cao ASEAN+1 thường kỳ với các đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ; cũng như với Nga, Australia, New Zealand và Liên hợp quốc; cấp cao ASEAN+3 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc) và cấp cao Đông Á lần 5.

Hội nghị cấp cao 17 sẽ thảo luận và đưa ra nhiều quyết sách quan trọng về hợp tác ASEAN và quan hệ đối ngoại của ASEAN, cũng như về cấu trúc khu vực đang định hình. Hơn 30 văn kiện, trong đó có nhiều tuyên bố quan trọng, sẽ được trình để các vị lãnh đạo thông qua. Hội nghị ASEAN cấp cao lần này sẽ là hội nghị cuối cùng mà Việt Nam tổ chức trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm nay. Sau đó, Việt Nam sẽ trao chức Chủ tịch ASEAN năm 2011 cho Indonesia.

Hội nghị cấp cao ASEAN 17 có sự tham dự của 18 nhà lãnh đạo các nước ASEAN và các đối tác, Tổng thư ký Liên hợp quốc. Ngoài các nhà lãnh đạo ASEAN, thủ đô Hà Nội vinh dự đón tiếp một loạt lãnh đạo và quan chức cấp cao đến từ những nước lớn như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Canadan, Hàn Quốc… Và cũng là lần đầu tiên, Ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Đông Á với tư cách là khách mời đặc biệt của Hội nghị.  

Theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Liên bang Nga Dmitry Medvedev sẽ đến thăm Việt Nam và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan vào ngày 30-10. Đây sẽ là chuyến thăm Việt Nam chính thức đầu tiên của Tổng thống Medvedev. Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và phu nhân cũng thăm chính thức Việt Nam từ 28 đến 30-10. Trước đó, sáng 27-10, lễ đón chính thức Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và phu nhân sang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Phủ chủ tịch. 

Đến dự Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các Hội nghị cấp cao liên quan còn có Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo. Thủ tướng Ôn Gia Bảo đến thăm Việt Nam theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Bên lề Hội nghị ASEAN, Thủ tướng Trung Quốc sẽ có cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nhật Bản Naoto Kan về những tranh chấp lãnh thổ gần đây giữa hai nước. Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cũng sẽ đến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 30 đến ngày 31-10 theo lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton sẽ tham dự các hội nghị cấp cao ở Hà Nội. Đây là lần thứ tư bà Hillary đến thăm Việt Nam. Theo lời bà Hillary, bà sẽ đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Việt Nam trong khi Tổng thống Barack Obama sẽ đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vào năm sau ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Đây là những động thái thể hiện sự quan tâm ngày càng lớn hơn của Mỹ đến khu vực Châu Á nói chung và ASEAN nói riêng. 

Ngoài lãnh đạo và quan chức của các cường quốc Nga, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, lãnh đạo các nước khác như Ấn Độ, Australia, Canada, New Zealand, Hàn Quốc cũng có mặt tại thủ đô Hà Nội trong dịp Hội nghị cấp cao ASEAN 17.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông