Băng cướp nhí và phi vụ động trời

09:22 03/03/2020

Đầu năm 2010, tại Hải Phòng và các tỉnh Thái Bình, Hải Dương liên tiếp xảy ra một số vụ cướp xe máy. Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập chuyên án mang bí số 310C, giao cho Đội 9 làm chủ công phối hợp với công an các địa phương tiến hành điều tra, truy xét.

Sau thời gian tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án dựng được một nhóm đối tượng nghi vấn, gồm các tên: Đỗ Minh Hiếu, sinh 1985, ở thôn Chùa, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng; Hoàng Văn Luân, sinh 1988, ở 15 đường 5/4 phường Quán Toan, quận Hồng Bàng; Đặng Duy Minh, sinh 1986, ở đội 6; Vũ Đức Lâm, sinh 1991, ở thôn 1, cùng xã Bắc Sơn, huyện An Dương. Các đối tượng này hầu hết đều không có việc làm, thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, tụ tập tại các vũ trường, nhà trọ và có biểu hiện sử dụng thuốc “lắc”.

Trong khi lực lượng phá án đang tập trung theo dõi di biến động của nhóm đối tượng trên thì nhận được thông tin của Công an tỉnh Hải Dương: Khoảng 22h ngày 14-3-2010, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CATP Hải Dương phối hợp với Công an phường Nhị Châu trong khi làm nhiệm vụ tại cầu Phú Lương, đã phát hiện ba đối tượng trên một chiếc xe máy theo hướng Hải Phòng - Hà Nội có nhiều biểu hiện nghi vấn. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng cầm lái bất ngờ rú ga tháo chạy, đồng thời có những hành vi chống đối quyết liệt, buộc lực lượng truy đuổi phải nổ súng cảnh cáo. Đến địa phận thị trấn Nam Sách, các chiến sỹ công an đã bắt được ba đối tượng trên gồm các tên: Đặng Duy Minh, Hoàng Văn Luân, Vũ Đức Lâm.

Chúng khai nhận do nợ tiền đánh bạc, tên Minh đã rủ Luân và Lâm đi cướp xe máy. Trước khi gây án, bọn chúng đã liên lạc với tên Tới là đối tượng đặt hàng mua dòng xe Nouvo LX. Sau đó cả bọn chở nhau trên 1 chiếc xe máy, đem theo bình xịt hơi cay và súng đi vòng vo trên địa bàn tỉnh Hải Dương tìm cơ hội gây án, nhưng đã bị phát hiện bắt giữ.

Qua khai thác mở rộng, CATP Hải Dương đã bắt tiếp Phạm Văn Vinh, sinh 1987, ở phường Nhị Châu và Nguyễn Văn Hợi, sinh 1991, ở huyện Ninh Giang, là đồng bọn của nhóm cướp trên. Công an Hải Phòng và Công an tỉnh Hải Dương đã phối hợp đấu tranh làm rõ: Ngày 23-12-2009, để chuẩn bị phương tiện gây án, tên Minh đã thuê xe Innova, BKS: 16M - 3542 của anh Nguyễn Văn Báu, ở xã Hồng Phong, huyện An Dương, với giá 1,2 triệu đồng/ngày. Minh cùng các tên Hiếu, Luân và một đồng bọn khác có tên là Tuấn, tháo BKS, chuẩn bị dao kiếm rồi giao cho tên Luân cầm lái.

Đến 19h30’ cùng ngày, xe đi qua QL10, đoạn thuộc huyện An Lão, phát hiện một người đàn ông đi xe máy một mình. Luân đã cho xe ép chiếc xe máy vào lề đường để đồng bọn dùng hung khí tấn công và cướp luôn chiếc xe máy của nạn nhân rồi đem đến hiệu cầm đồ, ở tổ 8 thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, cắm lấy 25 triệu đồng chia nhau ăn tiêu hết. Đến 21h ngày 11-2-2010 các tên Minh, Luân, Hiếu đi 1 xe máy đến khu vực ngã ba xã Đông Sơn, huyện Thuỷ Nguyên, cướp tiếp của một nam thanh niên khoảng 30 tuổi chiếc xe Airblade màu đỏ, đem đi tiêu thụ được 13 triệu đồng.

Thấy việc cướp xe máy khá dễ dàng, ngày 19-2-2010, hai tên Luân và Minh tiếp tục rủ nhau đi cướp. Trên đường, Luân điều khiển xe máy mang BKS: 16K7 - 0753 chở tên Minh cầm theo một thanh kiếm. Đến địa phận huyện An Lão, cả hai lại ra tay cướp của một nạn nhân là nam giới khác một xe máy BKS: 16P6-9190, đem bán cho một người quen lấy 12 triệu đồng. Vào 10h30’ ngày 12-3-2010 Luân và Minh lại đi xe máy mang theo một khẩu súng tự tạo (loại súng colt, đã bị Công an tỉnh Hải Dương thu giữ) theo QL10 tìm cơ hội gây án.

Đến địa bàn xã Đông Hải, tỉnh Thái Bình, chúng phát hiện anh Ngô Quốc Hưng ở Đông Hưng, đang đi chiếc xe máy Nouvo LX, BKS: 17M8 - 8268 cùng chiều, chúng xịt hơi cay vào mặt anh và dùng súng bắn 3 phát chỉ thiên đe doạ rồi cướp xe. Chiếc xe này, các đối tượng trên đã đem về huyện An Dương tiêu thụ được 7 triệu đồng.

Ngày 14-3-2010, căn cứ vào các tài liệu điều tra, Ban chuyên án 310C đã kịp thời truy bắt tên Hiếu khi hắn đang ẩn nấp tại một nhà trọ ở xã An Đồng, huyện An Dương, đồng thời thu giữ 3 chiếc xe máy là tang vật các vụ án.

TRỌNG CÁT 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông