Cách mạng Tháng Mười Nga 100 năm và mãi mãi…

14:19 05/11/2017

Cách mạng Tháng Mười Nga thành công vào ngày 7-11-1917 là sự kiện lịch sử thế giới trọng đại, đánh dấu sự ra đời của nhà nước Nga Xô viết. 100 năm đã qua đi, nhưng theo thời gian ánh sáng chói lọi cùng sức sống bất diệt của cuộc Cách mạng vĩ đại trong lịch sử nhân loại ấy ngày càng được khẳng định…

Cuộc tuần hành kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga ở Krasnodar.

Cách mạng Tháng Mười Nga diễn ra khi mà chế độ Nga hoàng đã mục nát, lỗi thời, không còn hướng phát triển, quần chúng nhân dân Nga đang chịu nhiều khổ cực do chiến tranh đế quốc.

Cuộc cách mạng đã thắng lợi bởi có đường lối đấu tranh và sách lược đúng đắn của đảng Bolshevik do Lenin lãnh đạo, đã nhận được sự đồng lòng ủng hộ, tập hợp được sức mạnh quần chúng đang chịu nhiều đau khổ.

Ngoài ra, cuộc cách mạng cũng biết lợi dụng hoàn cảnh quốc tế thuận lợi khi các nước đế quốc đang tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ nhất, không có điều kiện can thiệp vào nước Nga.

Với những người Cộng sản và các Phong trào giải phóng dân tộc, Cách mạng Tháng Mười Nga là cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa, do giai cấp vô sản tiến hành.

Thắng lợi của cuộc cách mạng đã hình thành nên chính quyền Xô viết do Lenin đứng đầu, nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới, đưa nước Nga đi theo con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Ngoài ra Cách mạng Tháng Mười Nga còn cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân quốc tế và ở các nước thuộc địa, mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức, trong đó có Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu văn hóa, học giả trên thế giới khẳng định rằng chính biến tháng Mười là đỉnh cao của việc giải quyết các vấn đề xã hội chính trị mà vào giai đoạn đó chính quyền Nga hoàng mục nát không thể giải quyết được.

Cuộc cách mạng này đã đưa nhân dân đến với sự bình đẳng giữa các công dân trong xã hội, sự thống nhất và đoàn kết giữa các dân tộc. Đó là cuộc cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại thế kỷ XX.

Cuộc cách mạng ấy diễn ra là tất yếu, hợp với quy luật phát triển của lịch sử, bởi lẽ, từ thời điểm đó hình thức tồn tại kiểu chế độ Nga hoàng đã lỗi thời, không còn hướng phát triển.

100 năm Cách mạng tháng Mười Nga thành công, đất nước Nga có bước phát triển nhảy vọt về kinh tế xã hội

Sau 100 năm, dấu ấn của cuộc cách mạng ngày càng sâu đậm, đất nước Nga đạt được sự phát triển vượt bậc. Trong một cuộc thăm dò dư luận tiến hành vào ngày 12-1-2008, trung tâm Phân tích Levada đã đưa ra kết quả như sau: 57% số người dân Nga được hỏi ý kiến cho rằng Cách mạng tháng Mười Nga đã đem lại lợi ích cho nhân dân Nga; 26% người được hỏi tin tưởng cách mạng đã mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử nước Nga; 31% cho rằng Cách mạng đem đến sự nhảy vọt cho nền kinh tế và xã hội…

Hiện thực sau 100 năm, đất nước Nga đã có sự phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tựu to lớn về kinh tế xã hội, khoa học kỹ thuật, y tế, giáo dục,… luôn được bàn bè quốc tế yêu mến, trân trọng và ngưỡng mộ, đặc biệt là Việt Nam.

Phó Chủ tịch Hội đồng hương Hải Phòng tại Nga, Nguyễn Ngọc Cương chia sẻ: Anh sinh ra ở vùng quê An Lão, Hải Phòng và may mắn có cơ hội được sinh sống lập nghiệp tại đất nước Nga xinh đẹp trong hơn 20 năm nay. Không chỉ riêng anh, mà hơn 200 hội viên của Hội đồng hương Hải Phòng tại Nga khi sinh sống tại đây luôn nhận được những gì tốt đẹp nhất của nước Nga dành cho người Việt Nam, đặc biệt là tình cảm chân thành, hồn hậu của con người nơi đây. Trong suốt thời gian, đã có những lúc rất khó khăn, vất vả nhưng với những chính sách của nước Nga và Việt Nam, anh và những bà con Hải Phòng sinh sống ở Nga phần lớn đều có cuộc sống ngày càng tốt đẹp và có cơ hội được trở về đầu tư, xây dựng tại thành phố quê hương.

Bà Vũ Thị Tâm, 62 tuổi, cựu sinh viên Đại học Lưu trữ Lịch sử Quốc gia Matxcova tâm sự: Bà đã có cơ hội được sống ở nước Nga xinh đẹp trong 6 năm , từ năm 1976-1982. Điều làm bà thực sự ấn tượng về đất nước Nga đó chính là tâm hồn, tình cảm của của con người Nga. Sau 30 năm, bà vẫn giữ được mối quan hệ thân thiết với bạn bè, cô giáo và đặc biệt là “người mẹ Nga” của bà. Từ đó đến nay,  nhiều lần bà được trở lại nước Nga trong những dịp đi công tác. Trong mỗi lần trở lại bà đều nhận rõ sự thay đổi, phát triển nhanh chóng của đất nước Nga, nhưng những giá trị về văn hóa, tư tưởng, lịch sử thì luôn được bảo tồn và “đẹp” hơn trước.

Anh Nguyễn Ngọc Cương cũng cho biết thêm: Vào những ngày này hằng năm ở đất nước Nga anh lại cảm nhận được một không khí thật đặc biệt. Những giá trị lịch sử của cuộc Cách mạng Tháng Mười vĩ đại vẫn được những người cộng sản Nga và cả người dân Nga hôm nay ghi nhớ, ôn lại bằng nhiều hoạt động ý nghĩa. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng Cộng sản Liên bang Nga ở khắp các tỉnh, thành như Amua, Kaliningrad, Nenetsky, …tổ chức các cuộc tuần hành, mít tinh chào mừng.

Tại Thủ đô Moscow, ngày 7-11, một cuộc tuần hành lớn cùng với mít tinh và hòa nhạc diễn ra dọc các tuyến phố chính ở trung tâm thành phố với sự tham gia của đông đảo các vị lãnh đạo Đảng cùng hàng nghìn đảng viên đến từ rất nhiều tỉnh, thành phố lân cận. Đặc biệt trong năm nay, các hoạt động hướng tới Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga được tổ chức rầm rộ.

Được biết, Lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga (07-11-1917 * 07-11-2017) cũng được tổ chức long trọng tại Việt Nam. Qua đó nhằm khẳng định Cách mạng tháng Mười Nga là mốc son chói lọi của phong trào cộng sản quốc tế, là ngọn đuốc soi đường cho các dân tộc bị áp bức trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời khẳng định, làm rõ những thành tựu vĩ đại của chủ nghĩa xã hội hiện thực trong 100 năm qua, nhất là thành tựu cải cách, đổi mới, đóng góp của các nước xã hội chủ nghĩa cho hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, văn minh và tiến bộ xã hội, trong đó có Việt Nam.

Có thể nói “Tháng Mười Đỏ” là một trong những thành tựu mang tính bước ngoặt trong lịch sử của thế giới, mà cùng với thời gian vẫn mãi mang đầy ý nghĩa và giá trị. Giờ đây, khi sự kiện ngày càng trở nên xa chúng ta hơn, thì lại càng cảm nhận rõ hơn bao giờ hết ánh sáng bất diệt của Cách mạng Tháng Mười…

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích