Cải tạo, xây mới chung cư: Khi ý Đảng hợp lòng dân!

17:38 13/02/2018

Xuân này, như được khoác trên mình những tấm áo đẹp, hàng loạt khu chung cư cũ nát ở Hải Phòng được cải tạo, xây mới, không chỉ an toàn, bền chắc mà còn mang giá trị cao về mặt kiến trúc, thẩm mỹ. Đây tiếp tục được coi là câu chuyện thần tiên nữa của năm 2017, khi thành phố tập trung mọi nỗ lực trong một quyết tâm lớn chỉnh trang diện mạo đô thị, đưa ý Đảng ngày càng hợp với lòng dân…

Nhiều chung cư được “thay áo” mới

Cũng như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lịch sử phát triển của đô thị Hải Phòng gắn liền với những khu chung cư. Toàn thành phố hiện có tới 205 chung cư cũ với hơn 7.300 căn hộ cùng hàng loạt khu tập thể cao tầng vốn nổi tiếng của một thời bao cấp...

Chung cư tại phường Đồng Quốc Bình

Trải qua thời gian, tất cả đều cũ nát, xuống cấp, thậm chí hết sức nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị. Qua khảo sát, Sở xây dựng đã quyết tâm đưa ra phương án: trong số 205 chung cư cũ có 27 chung cư sẽ được cải tạo, sửa chữa, nâng cấp với 1.040 căn hộ.

Còn lại 178 chung cư buộc phải phá dỡ để xây dựng mới… Tuy nhiên, một nghịch lý đặt ra, đó là nguồn vốn, bởi theo đề xuất của ngành chủ quản, tổng mức đầu tư dành cho cải tạo và sửa chữa lên tới 15.155 tỷ đồng. Do “cái khó bó cái khôn”, đã có giai đoạn phương án kéo dài cả thập kỷ, “rơi” vào tình thế “bỏ ngỏ”.

Nhưng rồi, bằng quyết sách táo bạo của Thành ủy, HĐND, UBND TP, chỉ trong 2 năm (2015-2016), Hải Phòng đã triển khai dự án về cải tạo một loạt nhà chung cư cũ nguy hiểm. Công trình cũ đầu tiên được “khai tử” và cũng là để “khai sinh” một diện mạo mới là khu nhà U19 Lam Sơn (quận Lê Chân).

Sang năm 2017, thành phố tập trung cải tạo tiếp 3 nhà chung cư U1, U2, U3 Lê Lợi và “7 nhà Đ” phường Đồng Quốc Bình (Đ1, Đ3, Đ4, Đ5, Đ6, Đ7, Đ8) của quận Ngô Quyền. Riêng 3 chung cư 3 tầng phố Lê Lợi được dỡ bỏ để xây dựng lại thành 2 chung cư mới 6 tầng với 126 căn hộ.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 141 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách nhà nước 32 tỷ đồng còn lại là vốn đầu tư theo hình thức BT. Diện tích còn lại sau khi xây dựng được quy hoạch mở rộng đường giao thông và vườn hoa, sân chơi cho cộng đồng dân cư.

Cũng theo quy hoạch, toàn bộ khu Đồng Quốc Bình gồm 48 toà nhà chung cư 2-3 tầng với hơn 1.800 hộ và hơn 520 hộ liền kề, dự kiến giai đoạn 1 sẽ phá dỡ 7 chung cư để xây thành 4 chung cư mới 28 tầng (HH1, HH2, HH3, HH4). Dự án giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 3.883 tỷ đồng.

Dự án khu chung cư mới Đồng Quốc Bình HH3-HH4

Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 92 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư theo hình thức BT hơn 3.791 tỷ đồng, được thi công trong 22 tháng, hoàn thành vào tháng 5-2019. Giai đoạn 2 được triển khai với toàn bộ số chung cư còn lại vào giữa năm 2019. Các chung cư xây mới này đều do nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy thực hiện. 

Tới thời điểm này, khu nhà mới Lam Sơn đã được bàn giao cho người dân tái định cư thuê lại trở về sinh sống ổn định. Các khu nhà N1, N2 (thay thế 3 khu U1, U2, U3 Lê Lợi) cũng đã được hoàn thành và bàn giao cho cơ quan quản lý.

Địa phương đã tiến hành các bước thủ tục bốc thăm để người dân quay trở lại sinh sống trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Hiện tại, công tác chuẩn bị để khởi công Dự án xây dựng xây dựng 4 nhà chung cư mới 28 tầng (HH1, HH2, HH3, HH4) đã được hoàn tất. Sở Xây dựng đang xin ý kiến Thường trực Thành ủy, UBND thành phố để thực hiện nghi lễ động thổ khởi công xây dựng...

Ông Vũ Hữu Thành, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết: Đến hết năm 2017, thành phố cơ bản hoàn thành xây dựng 4 chung cư (U19 Lam Sơn, Đ2 Đồng Quốc Bình; N1 và N2 Lê Lợi; hoàn thiện thủ tục đầu tư 9 chung cư mới. Dự kiến, ngay trong quý 1 năm 2018, Sở cho khởi công xây dựng 2 chung cư HH3, HH4 cao 29 tầng trên nền các chung cư cũ Đ1, Đ3, Đ5, Đ7 Đồng Quốc Bình. Giai đoạn năm 2018-2020, tiếp tục tổ chức di dời để xây dựng 6 chung cư khác với tổng số 2.116 căn hộ và hoàn thành sửa chữa, cải tạo 27 chung cư hiện trạng.

Đến hết năm 2020, thành phố phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch cải tạo và xây dựng chung cư cũ như Nghị quyết HĐND thành phố đề ra. Theo ông Nguyễn Mạnh Hưởng, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng đánh giá, với kết quả đập bỏ để xây dựng lại cùng lúc 10 chung cư cũ nát, Hải Phòng tuy đi sau nhiều địa phương trong cải tạo chung cư, nhưng lại là địa phương “mạnh tay nhất” thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội này.

Niềm vui trong những căn nhà mới

Trong những ngày đầu xuan mới, phóng viên Báo An ninh Hải Phòng đã được cảm nhận về niềm vui trong những căn hộ chung cư mới của người dân. Cắm một lọ hoa thật đẹp bày trên bàn tiếp khách cho thêm không khí xuân, bà Trương Thị Bình, ở nhà 412, chung cư U19 Lam Sơn mới, phường Lam Sơn, quận Lê Chân không giấu được nỗi bồi hồi, xúc động đưa chúng tôi đi xem căn hộ tiện nghi khép kín, ấm áp mà mấy ngày trước gia đình bà tất bật sắp đặt ngăn nắp.

Bà vui vẻ cho biết, cũng như nhiều hộ dân sống tại đây, Tết dương lịch này là cái Tết vui và ý nghĩa nhất đối với gia đình bà. Rồi  vợ chồng ông Nguyễn Hồng Thắng và bà Đặng Thị Hoa ở căn hộ 301 cùng khu chung cư U19 Lam Sơn, dù đã dọn về nhà mới và ổn định cuộc sống, nhưng cảm giác lâng lâng dường như vẫn hiện hữu.

 Ông Nguyễn Hồng Thắng tâm sự : “Nhà thiết kế đẹp, cửa chắc chắn, hành lang, ngõ vào rộng rãi, lại có phòng sinh hoạt cộng đồng rất thuận tiện cho các hộ. Chúng tôi rất hài lòng”. Căn hộ của gia đình tôi tương đối rộng rãi so với căn hộ cũ, được bố trí 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp tiện nghi khép kín”.

Tại kỳ họp HĐND TP (diễn ra từ ngày 6 đến 8-12), đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP khẳng định: Việc giải quyết vấn đề chung cư không an toàn sẽ là ưu tiên cấp bách của thành phố trong thời gian tới bởi lẽ nó ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm cải thiện điều kiện ở tốt hơn cho một bộ phận người dân, cho an sinh xã hội và góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị mới văn minh, hiện đại.

Các chung cư mới đều được thiết kế theo những quy định hiện hành về diện tích ở, hạ tầng kỹ thuật, phòng cháy chữa cháy. Quyết tâm này, thể hiện ý thức trách nhiệm trước nhân dân và sự phát triển của Đảng bộ, chính quyền thành phố ngay trong năm mới Mậu Tuất 2018.

Đoàn Lanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông