Cảnh giác cao độ với cúm A/H1N1

17:04 04/05/2009

Có dấu hiệu cho thấy dịch cúm A/H1N1 không lây lan dữ dội như dự đoánvà công tác phòng chống dịch đang làm khá tốt. Tuy nhiên thế giới vẫnphải cảnh giác, vì trong trường hợp xảy ra đại dịch một nửa dân số toàncầu có thể bị lây nhiễm.
Có dấu hiệu cho thấy dịch cúm A/H1N1 không lây lan dữ dội như dự đoánvà công tác phòng chống dịch đang làm khá tốt. Tuy nhiên thế giới vẫnphải cảnh giác, vì trong trường hợp xảy ra đại dịch một nửa dân số toàncầu có thể bị lây nhiễm.

Công tác phòng chống dịch ở bệnh viện Naval, thủ đô Mexico
Công tác phòng chống dịch ở bệnh viện Naval, thủ đô Mexico

Theo con số thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO), tính đến 23h ngày 3-5, 18 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới đã xác nhận xảy ra 898 ca nhiễm cúm A/H1N1, trong đó xác nhận 20 người chết do nhiễm cúm A/H1N1. Mexico xác nhận tổng số người bị lây nhiễm lên tới 506 người (trong đó 19 người chính thức chết vì cúm A/H1N1, tức thấp hơn rất nhiều các số liệu đưa ra trước đó); Mỹ xác nhận có 226 người bị nhiễm cúm A/H1N1 và 1 bệnh nhân chết vì virus cúm A/H1N1.

Các quốc gia và vùng lãnh thổ sau đã có bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 nhưng chưa có bệnh nhân tử vong: Canada (85), Anh (15), Tây Ban Nha (40), Đức (8), New Zealand (4), Israel (3), Pháp (2); còn lại Áo, Hồng Kông, Costa Rica, Đan Mạch, Hà Lan, Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ và Ireland mỗi nơi có 1 bệnh nhân. 

Hiện dịch cúm A/H1N1 vẫn tiếp tục lan rộng trên toàn cầu. Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới không loại bỏ khả năng nâng cấp dịch cúm toàn cầu lên với cấp 6 (cấp báo động cao nhất). Trước đó, tối29-4, WHO nâng mức báo động cúm A/H1N1 từ cấp 4 lên cấp 5. Báo động cấp 5 được công bố khi có sự lây nhiễm từ người sang người ở ít nhất 2 nước trong cùng một khu vực địa lý. Báo động cấp 6 được coi là đã xảy ra "đại dịch", khi virus truyền từ người sang người ở ít nhất 2 nước trong cùng một khu vực địa lý và lan sang ít nhất một nước khác ngoài khu vực này.

Tuy dịch bệnh đang lây lan song số người chết vì cúm A/H1N1 đã giảm đi rất nhiều so với các con số thống kê ban đầu. Đó là những dấu hiệu cho thấy dịch cúm A (H1N1) dường như đang đi theo chiều hướng ổn định, mặc dù đã có thêm những ca bệnh khác được xác nhận ở một số nước. Giáo sư James Nataro, một nhà dịch tễ học tại trường Đại học Maryland nhận xét là dịch cúm này là dịch cúm theo mùa, chứ không giống như đại dịch của năm 1918. Tuy không loại trừ khả năng tái diễn kịch bản của năm 1918, nhưng giáo sư Nataro nhấn mạnh là ngày nay, chúng ta có thể chế tạo được một vaccin chỉ trong vài tháng để chống virus cúm mới.

Chính Bộ trưởng Y tế của Mêhicô, quốc gia hiện là trung tâm điểm của dịch cúm A (H1N1), hôm qua đã nhận định rằng rất may là chủng virus lần này không dữ dội như thế giới lo sợ những ngày qua. Hơn nữa, virus cúm A (H1N1) có thể được điều trị dễ dàng với các loại thuốc kháng siêu vi (antiviraux). Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ cũng cho biết là họ không nhìn thấy những đặc tính như của virus cúm năm 1918, còn gọi là cúm Tây Ban Nha, tức là dịch cúm gây tử vong nhiều nhất trong lịch sử hiện đại.



Cậu bé đeo khẩu trang phòng dịch cúm trước cửa một quán ăn ở thủ đô Mexico

Về mặt lý thuyết, trong trường hợp xảy ra đại dịch, số người bị nhiễm bệnh có thể chiếm tới phân nửa dân số hành tinh, dựa trên những số liệu của ba trận đại dịch cúm trong thế kỷ 20, tức là những năm 1918, 1957 và 1968. Nhưng 1/3 số người bị nhiễm sẽ không có triệu chứng nào. Trong số những người phát bệnh, một tỷ lệ rất thấp sẽ có triệu chứng nặng hơn và sẽ có một tỷ lệ rất thấp bị tử vong, nhưng là do bị những biến chứng xuất phát từ việc bị nhiễm virus, chứ không phải do bản thân con virus gây ra.

Tuy rằng virus lần này không ghê gớm như vào năm 1918, các nhà dịch tễ học khuyên mọi người là vẫn hết sức thận trọng và cảnh giác. Ngay cả tại Mêhicô, dịch cúm A (H1N1) cũng còn nhiều bí ẩn. Người ta chỉ biết là phần lớn các nạn nhân của dịch cúm này là phụ nữ. Tóm lại, hiện giờ giới y khoa chưa biết là diễn biến của virus H1N1 sẽ như thế nào. Cho nên, ngay cả tổng thống Mỹ Obama đã tuyên bố thà rằng ông thi hành những biện pháp thận trọng quá mức hơn là không làm đủ.

Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO), Tổ chức y tế thế giới (WHO), Tổ chức sức khoẻ động vật thế giới (OIE), Tổ chức thương mại thế giới (WTO) ngày 2-5 đã cùng ra tuyên bố nhấn mạnh sử dụng thịt lợn và sản phẩm chế biến từ thịt lợn đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh và nấu quá nhiệt độ 70 độ C sẽ không bị lây nhiễm cúm A/H1N1. Giới chức WTO đã cảnh báo quyết định của Ai Cập cho tiêu hủy lợn ở tất cả các trang trại của nước này là sai lầm  



VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông