CATP Hải Phòng: Phá thành công ổ nhóm chuyên làm giả con dấu, tài liệu trong hồ sơ vay vốn

09:20 03/06/2018

Mới đây, cơ quan An ninh điều tra - CATP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh tạm giam với Phạm Văn L, sinh 1990, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng và quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị T, sinh 1976, ở Kiến An, Hải Phòng về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Xuất phát từ nhu cầu vay vốn

Hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu muốn được vay vốn ngân hàng, tuy nhiên bản thân họ lại không đáp ứng được điều kiện cho vay, ví dụ như phải là người thuộc các cơ quan hành chính sự nghiệp, có mức lương ổn định…

Thông qua quảng cáo, rao vặt trên mạng internet và qua các tờ rơi dán nơi công cộng với tiêu đề “Vay vốn ngân hàng không cần tài sản thế chấp”, nhiều người dân có nhu cầu vay vốn đã liên hệ đến các số điện thoại trên quảng cáo và tiếp xúc với các đối tượng môi giới.  

Đối tượng Phạm Văn L

Theo đó, các đối tượng môi giới đã đặt vấn đề là có thể làm hồ sơ vay vốn cho người dân được, chỉ cần người dân chuyển bản photo chứng minh thư, hộ khẩu cho chúng, còn lại các đối tượng sẽ chịu trách nhiệm cho khâu “phù phép” làm giả tài liệu, con dấu các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố, chứng minh được người dân đang làm việc, công tác tại các cơ quan này, có đủ điều kiện để cho vay.

Đáng chú ý, các đối tượng này cũng móc nối với một số tổ chức tín dụng để đưa các hồ sơ này vào vay vốn cho người dân, sau đó lấy tiền phần trăm trên hồ sơ được giải ngân, từ 2 triệu đồng đến 30 triệu đồng tùy vào lượng tiền được ngân hàng cho vay.

Trước tình hình thực tế trên, trinh sát Đội an ninh ngân hàng thuộc Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư (PA84-CATP)tích cực bám sát địa bàn, đến ngày 30-8-2017 phát hiện nguồn tin: tại một số ngân hàng trên địa bàn thành phố có những hồ sơ do một nhóm đối tượng làm giả con dấu, tài liệu để lập hồ sơ vay vốn ngân hàng bằng hình thức tín chấp và đã được ngân hàng giải ngân cho vay.

Tiến hành điều tra xác minh, Phòng PA84 phát hiện: Lợi dụng chương trình cho vay dưới hình thức tín chấp (không cần tài sản đảm bảo) cho khách hàng là những cán bộ giáo viên đang công tác tại các trường học trên địa bàn thành phố của một số tổ chức tín dụng, các đối tượng đã làm giả con dấu, tài liệu chứng minh là giáo viên để lập hồ sơ vay vốn.

Đến nay nhiều hợp đồng đã phát sinh nợ quá hạn, khách hàng không có khả năng trả nợ, bỏ trốn khỏi địa phương, gây thất thoát tiền của ngân hàng, nguy cơ gây mất an ninh, an toàn trong hoạt động của ngân hàng.

Chuyên án HTG1

Trên cơ sở tài liệu điều tra, xác minh thu thập được, nhận thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm hình sự “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; Tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo Điều 341 BLHS năm 2015, cần đấu tranh làm rõ và xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm, Phòng PA84 đã báo cáo đề nghị Giám đốc CATP cho xác lập chuyên án đấu tranh mang bí số HTG1.

Sau khi tập trung lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, Ban chuyên án đã xác định được 2 đối tượng chính làm giả con dấu, tài liệu gồm Phạm Văn L và Nguyễn Thị T.

Tang vật vụ án

Bằng thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt, các đối tượng này đã dùng phương pháp Laze hút mực để in đè thông tin lên văn bản; đối với các hình dấu, chữ kí giả được các đối tượng sử dụng công nghệ Scan hoặc đặt làm qua mạng Internet. Đối với mỗi hồ sơ vay vốn được làm giả, các đối tượng thu số tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Mặt khác, kết quả điều tra xác minh xác định được Nguyễn Thị T ngoài việc có hành vi sử dụng các tài liệu giả để vay vốn còn có vai trò giúp sức cho Phạm Văn L trong việc làm giả tài liệu để cùng vay ké với khách hàng, được hưởng lợi trong việc làm giả hồ sơ.

Đến 7h20 ngày 24-4-2018, Ban chuyên án quyết định triển khai thực hiện Kế hoạch phá chuyên án HTG1, khám xét khẩn cấp nơi làm việc và chỗ ở của Phạm Văn L. Tại đây thu được 1 CPU máy tính, 3 Laptop, 1 máy in màu, 64 điện thoại và hơn 400 thẻ sim điện thoại; 37 sổ hộ khẩu bản gốc; hơn 20 hình dấu tròn, dấu chức danh, chữ ký của lãnh đạo các công ty lưu trữ trên máy tính, điện thoại và số tiền hơn 167 triệu đồng cùng nhiều tài liệu, đồ vật khác…

Cơ quan công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp 2 đối tượng chuyên án gồm Phạm Văn L, Nguyễn Thị T, qua đó giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Văn L và triệu tập 4 người có liên quan.

Qua đấu tranh, Phạm Văn L khai nhận với hình thức làm giả hồ sơ vay vốn cho khách hàng với danh nghĩa là giáo viên, y đã cùng Nguyễn Thị T làm giả 24 tài liệu, được ngân hàng giải ngân 600 triệu đồng, L hưởng lợi 33,2 triệu đồng; T hưởng lợi 25 triệu đồng. Ngoài ra L còn làm giả 4 hồ sơ khác với tổng số tiền được ngân hàng giải ngân là 400 triệu đồng; L hưởng lợi 60 triệu đồng.

Đối với hình thức cho vay qua sim thẻ điện thoại, Phạm Văn L cũng khai nhận đã môi giới dịch vụ, hoàn tất hồ sơ vay vốn cho hơn 200 khách hàng, trong đó có 70 khách hàng đã được ngân hàng giải ngân với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng, L thu lợi trên 300 triệu đồng.

Trong số 70 khách hàng được ngân hàng giải ngân, có khoảng 50 khách hàng đã được L làm giả hợp đồng lao động với các công ty để hoàn thiện hồ sơ vay vốn. Riêng Nguyễn Thị T cũng khai nhận đã tham gia cùng Phạm Văn L trong việc làm giả con dấu, tài liệu vay vốn tại một số ngân hàng.

Hiện nay vụ án đang được cơ quan an ninh điều tra CATP tiếp tục điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật. Trao đổi với Báo ANHP, Trung tá Phạm Tiến Dũng, Phó trưởng Phòng PA84-CATP, Trưởng Ban chuyên án HTG1 cho biết: Trên thực tế, trong quá trình đấu tranh, điều tra khám phá, lực lượng công an gặp không ít khó khăn.

Bởi khi các đối tượng môi giới tiếp xúc với người dân, khách hàng, chúng rất thận trọng và tinh vi khi không để lộ ra nhân thân, lai lịch, địa chỉ, số điện thoại… không để lại chút dấu vết nào về việc chúng là người móc nối làm giả tài liệu con dấu. Cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân: cần hết sức cẩn trọng, đừng vì mục đích để vay được vốn ngân hàng mà có hành vi liên hệ các đối tượng môi giới, sử dụng hồ sơ được làm giả, bởi đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích