Chiêu lừa xin việc

10:37 27/06/2019

Sau gần 1 năm trời trao tiền vào tay “người chạy việc” song con gái vẫn yên vị tại gia, bà Phạm Thị Mai, sinh 1961, ở thị trấn Trới, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh mới hốt hoảng bổ nhào đi tìm vị “quý nhân” hỏi cho ra nhẽ và rồi té ngửa vì biết mình đã ngậm quả lừa.
ss

Trước đó vào đầu năm 2017, thông qua người em gái là Phạm Thị Phương, bà Mai làm quen với Đỗ Thị Tân (tức Đỗ Thanh Hương), sinh 1983, ở tổ 3B, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.

Qua câu chuyện, Tân khoe mình có khả năng xin được việc làm tại các cơ quan nhà nước. Đang lúc con gái là chị Dương Thị Kim Chi, sinh 1993 chưa có việc làm, nghe Tân giới thiệu, bà Mai háo hức như gặp được “quý nhân”, vội vã đặt vấn đề nhờ Tân.

Ngay đó, Tân hứa lời “đinh đóng cột” là sẽ xin cho Chi vào làm việc tại Cung quy hoạch hội trợ triển lãm thuộc Sở Văn hóa tỉnh Quảng Ninh và yêu cầu bà Mai phải lo khoản chi phí là 230 triệu đồng. Ngày 26-7-2017, sau khi thỏa thuận, bà Mai vay được 170 triệu đồng của em gái (bà Phương), giao trước cho Tân.

Tân viết giấy biên nhận, cam đoan nếu không xin được việc làm cho Chi thì sẽ hoàn lại số tiền trên và ký tên. Đến chiều cùng ngày, Tân yêu cầu bà Mai phải đưa nốt số tiền 60 triệu đồng còn lại cùng 2 bộ hồ sơ xin việc làm của chị Chi để ả đi “giao dịch”.

Nửa tháng sau, Tân yêu cầu bà Mai phải đưa thêm 25 triệu đồng nữa. Ngày 24-3-2017, Tân yêu cầu bà Mai đưa tiếp 70 triệu đồng để làm thủ tục “mở thẻ thầu thi”, sau đó lại đưa thêm 10 triệu đồng để “chung chi” cho Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao…Tổng số tiền bà Mai đã đưa cho Tân gần 400 triệu đồng.

Ngày 19-12-2017, sau gần 1 năm giao tiền, thấy con gái vẫn không có cơ quan nào gọi đi làm, bà Mai sinh nghi, hối thúc chị Chi cùng một số người trong gia đình bổ đi tìm Tân để đòi nợ và vỡ lẽ mình đã mất tiền oan.

Ngày 20-12-2017, biết không thể trốn mãi, Đỗ Thị Tân đã xin được đầu thú, khai nhận: Sau khi dở chiêu lừa xin việc, chiếm đoạt được số tiền của gia đình bà Mai và ăn tiêu hết, Tân lại tiếp tục viện các lý do chi “phỏng vấn” hay “mở thẻ thầu thi” hoặc “chung chi cho Giám đốc Sở Văn hóa”… để lấy thêm tiền.

Ngày 10-4-2017, nhằm gây lòng tin của gia đình nạn nhân, tân hẹn gặp chị Chi tại một quán cà phê gần Bảo tàng Quảng Ninh, để gặp lãnh đạo nơi làm việc. Sau khi chị Chi đồng ý, Tân bàn với người tình là Nguyễn Hữu Phương (hiện đang thi hành án phạt tù tại trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh về tội phạm khác và mắc bệnh) đóng vai ông Hà Quang Long (Giám đốc Sở Văn hóa và thể thao Quảng Ninh) ngồi tiếp chuyện chị Chi.

Theo đó, Nguyễn Hữu Phương trong vai đã hứa sắp tới sẽ xin cho Chi đi làm. Chi về nhà nói lại với mẹ và bà Mai tưởng thật nên chuyển tiếp gần 40 triệu đồng theo yêu cầu của Tân.

Quá trình điều tra vụ án, Công an tỉnh Quảng Ninh làm rõ: ngoài vụ lừa chiếm đoạt tiền của gia đình bà Mai, Đỗ Thị Tân cũng dùng thủ đoạn trên chiếm đoạt của gia đình ông Lê Chi Viện, sinh 1947, ở tổ 8, khu 4, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long gần 200 triệu đồng.

Cụ thể, biết ông Viện có con trai là Lê Chí Dũng, sinh 1988 muốn xin việc làm, Tân đã nói dối ông Viện là có khả năng xin cho Dũng vào làm việc tại Sở Điện lực Quảng Ninh với chi phí là 60 triệu đồng. Khi “con mồi cắn câu”, Tân liên tục “moi” ruột “con mồi” bằng những chiêu trò “chi phí phỏng vấn”, “chung chi lãnh đạo”…

Để tạo lòng tin cho gia đình ông Viện, Tân dẫn theo một người đàn ông và một phụ nữ (không rõ tên tuổi, địa chỉ) đến nhà ông Viện, giới thiệu là cán bộ Sở Điện lực để thẩm định hồ sơ và yêu cầu gia đình phải đóng thêm 53.500.000 đồng.

Do không còn tiền, bố con ông Viện phải mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đi cầm cố để lấy tiền đưa cho Tân. Ngay tối hôm đó, thấy  việc “moi ruột con mồi” thực hiện quá dễ dàng, ả còn vòi anh Dũng 5 triệu đồng, nâng tổng số tiền chiếm đoạt của gia đình ông Viện lên gần 200 triệu đồng.

          Ngày 12-9-2018, TAND tỉnh Quảng Ninh căn cứ vào hành vi phạm tội của Đỗ Thị Tân đã tuyên phạt bị cáo 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích