Chiêu "tín dụng đen" của nữ cán bộ ngân hàng

16:21 05/06/2019

Từ đầu tháng 12-2016, thông qua biện pháp trinh sát nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện Bùi Phương Thảo, sinh 1974, ở tổ 9, khu 9, Phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, là cán bộ của Ngân hàng TMCP Quốc tế - Chi nhánh Quảng Ninh (VIB Quảng Ninh), có dấu hiệu huy động vốn của nhiều cá nhân trên địa bàn tỉnh, sau đó cho vay để đảo nợ và đến nay không có khả năng chi trả.

ssTrụ sở Ngân hàng VIB Bãi Cháy 

Tiến hành xác minh tại VIB Quảng Ninh, cơ quan chức năng bước đầu nắm rõ: Bùi Phương Thảo là thủ quỹ Phòng giao dịch Bãi Cháy, song từ ngày 3-12-2016, đã nộp đơn xin nghỉ việc và được giải quyết thủ tục theo quy định.

Bị triệu tập, ngày 9-12-2016, Thảo đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh tự thú, khai nhận: đã vay của 13 người với tổng số tiền 56 tỷ đồng, sau đó cho người khác vay lại 50,2 tỷ đồng, phần còn lại dùng để trả lãi và chi tiêu cá nhân...

Căn cứ tài liệu, chứng cứ đã thu thập được, ngày 10-12-2016, Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Bùi Phương Thảo.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh xác định: Năm 2005, Bùi Phương Thảo được tuyển dụng vào làm nhân viên Ngân hàng VIB Quảng Ninh. Đến năm 2009, Thảo được bổ nhiệm làm thủ quỹ tại Phòng giao dịch Bãi Cháy.

ss

Bùi Phương Thảo trước khi bị bắt giữ, tại trụ sở Ngân hàng VIB Bãi Cháy 

Từ năm 2011 đến năm 2013, lợi dụng danh nghĩa là một cán bộ ngân hàng, Thảo đã lừa dối nhiều người để vay tiền với lãi suất thấp rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn nhằm hưởng chênh lệch.

Để qua mắt các nạn nhân, thị còn sử dụng mẫu giấy vay tiền đánh máy sẵn, dùng các con dấu được ngân hàng giao quản lý như: “Ngân hàng VIB Quảng Ninh- Phòng giao dịch VIB Bãi Cháy- đã thu tiền” và dấu tròn: “Ngân hàng VIB Quảng Ninh- Phòng giao dịch VIB Bãi Cháy”; với những nội dung cam kết: khiến ai cũng phải tin kiểu như: “đến thời hạn… sẽ hoàn trả lại tiền.

Nếu sai hẹn có nghĩa tôi đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự và phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Chiếm được lòng tin của các “con mồi”, Thảo sau đó “điều hành” họ mang tiền trực tiếp giao cho mình tại quầy giao dịch Ngân hàng VIB Bãi Cháy hoặc chuyển vào các tài khoản ngân hàng (do thị đứng tên mở hoặc lấy tên người nhà để mở).

ss

Quang cảnh phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Phương Thảo

Nhiều người khi giao tiền không viết giấy mà chỉ chốt việc vay tiền, nhận tiền lãi qua tin nhắn điện thoại hoặc thỏa thuận miệng với Thảo.

Với thủ đoạn trên, từ năm 2011 đến năm 2013, Thảo đã vay của nhiều người sau đó bị vỡ nợ. Tuy nhiên, kẻ xảo quyệt này không dừng lại ở đó mà vẫn tiếp tục thực hiện các hành vi gian dối.

Đến ngày 3-12-2016, khi các chiêu lừa đã không còn “hiệu lực” thị buộc phải làm đơn xin nghỉ việc. Qua tài liệu điều tra, từ năm 2011 đến tháng 12-2016, Bùi Phương Thảo đã lừa đảo chiếm đoạt gần 213 tỷ đồng  và mới chỉ trả lại cho các bị hại hơn 61 tỷ đồng; chiếm đoạt của 52 người khác với tổng số tiền hơn 151 tỷ đồng.

Trong số các bị hại nói trên có chị Nguyễn Hoàng Anh, ở phường Bãi Cháy cùng làm tại Ngân hàng VIB Quảng Ninh với Thảo đã 12 lần viết giấy cho thị vay 8 tỷ đồng. Qua nhiều lần đòi, chị Anh mới được trả hơn 2,6 tỷ đồng.

Ông Bùi Văn Bắc, ở phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, có con gái là bạn thân với Thảo bị thị chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng. Bà Nguyễn Thị Duyên, ở phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, trước đây là đồng nghiệp của Thảo bị chiếm đoạt 20 tỷ đồng; chị Nguyễn Thị Thu Hoài, sinh 1983, ở phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, là người họ hàng với Thảo bị chiếm đoạt 9 tỷ đồng…

ss

Bùi Phương Thảo tại phiên tòa

Ngoài ra, trong quá trình làm thủ quỹ tại Ngân hàng VIB Bãi Cháy, Bùi Phương Thảo còn lập khống các chứng từ giao dịch để rút và chiếm đoạt tiền trong tài khoản tại ngân hàng của các khách hàng.

Đơn cử như ông Chử Kim Nhất, ở phường Hà Phong, TP Hạ Long, mất 1.080.000.000 đồng; ông Ngô Văn Học, ở phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long, mất 750 triệu đồng; ông Nguyễn Xuân Trường, ở TP Uông Bí, mất 3.790.000.000 đồng.

Ngày 24-8-2018, căn cứ vào hành vi phạm tội của bị cáo, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Bùi Phương Thảo tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buộc bị cáo phải bồi thường cho 52 bị hại số tiền đã chiếm đoạt, trong đó có Ngân hàng VIB Quảng Ninh số tiền là 5.640.000.000 đồng.

Về trách nhiệm dân sự, xét việc các khách hàng có tài khoản đặt trong Ngân hàng VIB Quảng Ninh bị Bùi Phương Thảo chiếm đoạt tiền là trách nhiệm của cơ quan quản lý thẻ của khách hàng nên Hội đồng xét xử buộc Ngân hàng VIB Quảng Ninh phải bồi thường cho các ông Chử Kim Nhất, Ngô Văn Ngọc và Nguyễn Xuân Trường tổng số tiền 5.640.000.000 đồng nêu trên.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông