Chủ động nhận diện “Hội Tâm linh”

21:47 03/05/2023

Là “hiện tượng tôn giáo mới” xuất hiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vào năm 2005, “Hội Tâm linh” do bà Thiêu Thị Dần, sinh 1974, ở thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc tự thành lập. Hội này không có giáo lý, giáo luật, kinh sách cụ thể mà chỉ là những “câu thơ” do bà Dần đọc răn dạy những người tin theo làm việc thiện, học đạo lý nhân văn.

Các tín đồ tin, đi theo “Hội Tâm linh” không có thời gian đi lễ cố định. Có thể là 23-24h hoặc 1-2h sáng các ngày mùng 1, 15 âm lịch hoặc khi bà Dần ra thông báo “bắt được” “sóng tâm linh”. Thời gian, địa điểm làm thơ, nội dung thơ được hội viên ghi chép cẩn thận và đọc khi làm lễ tại nhà.

Về hình thức tu tập, “Hội Tâm linh” thờ 2 bát hương theo chiều dọc. Bát hương phía sau to, cao hơn bát trước để thờ cúng cha trời, mẹ đất. Bát hương phía trước thờ thần linh, chúa đất và tổ tiên trong gia đình. Những bát hương này do chính những người trong gia đình tự bốc.

Bà Dần tự cho rằng bản thân có khả năng đón được “luồng sóng tâm linh”, các vị thánh... bằng cách nhìn vào lòng bàn tay đọc những câu thơ là lời răn dạy của các thánh nhân ứng vào bà để truyền đến mọi người. Khi bà đến làm lễ tại nhà riêng, các tín đồ thường mời người thân, hàng xóm đến dự, chứng kiến việc bà Dần bắt “sóng tâm linh”, để mọi người tin theo.

Những người theo “Hội Tâm linh” thường xuyên tụ tập tại nhà riêng của bà Dần (còn gọi là “nơi thiên địa”, “chốn huyệt linh”, “cửa cha mẹ”) hoặc nhà một số hội viên hay một số di tích lịch sử trong và ngoài tỉnh để làm lễ.

“Hội Tâm linh” có tính chất mê tín, dị đoan, phản khoa học nên hầu hết số người tin theo hội này đều đã tự từ bỏ.

Theo Ban Tôn giáo Chính phủ, “Hội Tâm linh” chưa được Nhà nước công nhận là tổ chức tôn giáo.

Ở Hải Phòng chưa ghi nhận hoạt động của “Hội Tâm linh”. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đề nghị nhân dân cần cảnh giác, tỉnh táo nhận diện rõ bản chất, không tin, không bị lôi kéo tham gia, đồng thời cần kịp thời thông báo với chính quyền nếu phát hiện có dấu hiệu hoạt động của hội này ở địa phương.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông