Chuyện thời cuộc: Văn hóa… “đi lễ”

19:33 01/03/2018

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán, người dân cả nước lại náo nức hòa mình trong dòng chảy của những lễ hội đầu năm.

Từ xa xưa, tục đi lễ đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt với mong ước cầu cho bản thân và gia đình một năm mới hanh thông, thuận lợi về công danh và tiền bạc. Tuy nhiên, có không ít người đi lễ chùa chưa có ý thức và thái độ chuẩn mực. Thậm chí, nhiều người khi đi lễ còn không biết rằng, đến chùa không được mang đồ mặn, không được phép rải tiền lẻ hay nhét tiền vào tay Phật.

Tại nhiều điểm di tích, còn có những hình ảnh xấu xí với những tờ tiền Việt Nam mệnh giá thấp được các tín chủ phóng tay rải đầy các ban thờ; thả trôi bập bềnh tại các giếng, hồ được coi là linh thiêng; nhét vào tay, chân, bệ thờ tượng Phật; thậm chí còn dắt đầy trên cành cây khiến tiền rơi vãi bị người khác dẫm đạp lên.

Việc làm này thực sự không thể hiện sự thành tâm mà đó là hành vi thể hiện sự mê tín, gây ra sự lãng phí và ảnh hưởng xấu tới hình ảnh đồng tiền và nét đẹp văn hóa của Việt Nam từ bao đời nay.

Đồng thời còn làm nảy sinh thêm dịch vụ đổi tiền với mức chênh lệch khá cao, làm rối loạn thị trường tiền tệ. Nhà nước đã có những động thái siết chặt quản lý trong hoạt động này thông qua việc hạn chế phát hành tiền mệnh giá thấp dịp tết, tăng cường công tác tuyên truyền và đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm.

Năm nay, có một điểm đáng ghi nhận tại nhiều điểm tâm linh là đã bớt dần “nạn rải tiền lẻ công đức”. Đã bớt dần những đồng 500, 1.000 dắt đầy ban bệ. Nhiều người dân đã bắt đầu có ý thức, thay vì đổi tiền chẵn ra tiền lẻ để rải khắp các ban bệ thì nay chỉ đặt tiền vào hòm công đức hoặc gửi tiền để ghi nhận công đức.

 Mặc dù đây mới chỉ là sự chuyển biến bước đầu, và không phải ở điểm tâm linh nào cũng bớt được nạn rải tiền nhưng đây thực sự là tín hiệu đáng mừng trong chuyển biến nhận thức của người dân. Những hành động có ý thức cần được tuyên truyền, nhân rộng để mọi người dân cùng chung tay xây dựng, giữ gìn nếp sống đẹp.

Và, điều đó sẽ càng khiến cho các điểm di tích, các danh lam thắng cảnh của chúng ta trở nên trang nghiêm, thanh tịnh, đẹp hơn trong mắt của hàng vạn khách hành hương, đặc biệt là với bạn bè quốc tế cũng muốn trảy hội đầu xuân.

Bùi Hạnh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông