Công an Hà Nam: Sáng tạo, đột phá trong các phong trào thi đua

20:49 09/12/2021

Năm 2021, cả nước tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thế nhưng vượt lên những khó khăn ấy, Công an Hà Nam đã làm rất tốt các mặt công tác Công an, vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương. Đến tháng 10-2021, Công an tỉnh đã hoàn thành 91 chỉ tiêu Bộ Công an giao, 10 chỉ tiêu UBND tỉnh giao trong năm công tác 2021…

Nhiều sáng kiến được ứng dụng, triển khai trong công tác phòng, chống dịch

Phát huy trí tuệ tập thể, đổi mới, sáng tạo đã trở thành trụ cột trong các phong trào thi đua của Công an tỉnh Hà Nam. Giao ban phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc theo quý của Công an tỉnh Hà Nam là một điểm sáng tạo, đột phá như thế.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam tham gia phòng, chống dịch

Công an tỉnh đã thành lập 5 khối thi đua thuộc Công an các đơn vị, địa phương và 13 cụm thi đua đối với lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, có phân công đơn vị khối trưởng theo từng quý. Định kỳ hàng quý, các khối xây dựng kế hoạch, đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trên cơ sở chỉ tiêu Công an tỉnh giao; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác; chấm điểm, đánh giá kết quả công tác theo tiêu chí…

Tại lễ chào cờ đầu tháng, sẽ suy tôn, trao cờ cho tập thể dẫn đầu khối, góp phần nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc với tinh thần bản lĩnh, nhân văn, mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Khí thế và hiệu quả thi đua ấy đã góp phần đưa phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của Công an tỉnh Hà Nam trở thành đơn vị tiêu biểu, đi đầu về đổi mới, sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh và Bộ Công an.

Trong năm 2021, một trong những giải pháp trọng điểm mà Công an tỉnh Hà Nam tập trung đề ra và thực hiện thành công là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử.

Để tạo lên thành công đó là công sức, nỗ lực của các lực lượng Công an tỉnh, trong đó có những giải pháp sáng tạo như ban hành 3 cuốn “Sổ tay về công tác bầu cử”, đây được coi là những cuốn cẩm nang giúp CBCS nghiên cứu, nắm vững và vận dụng hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT, được lãnh đạo tỉnh và các Cục nghiệp vụ - Bộ Công an đánh giá cao.

Công an tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban bầu cử các cấp vận động chức sắc tôn giáo, các tín đồ, giáo dân tham gia bầu cử và 100% cơ sở tôn giáo tổ chức treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ của đất nước và ngày bầu cử. Do đó, ANTT trước, trong và sau ngày bầu cử được bảo đảm, số lượng cử tri tham gia bầu cử đạt tỉ lệ cao hơn so với các kỳ bầu cử năm 2011, 2016. Với kết quả đạt được, Công an tỉnh Hà Nam được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong công tác bầu cử.

Và từ những giải pháp, cách làm sáng tạo nói trên, UBND tỉnh đã duyệt đề tài khoa học cấp tỉnh về công tác bảo đảm ANTT cuộc bầu cử của Công an tỉnh.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Hà Nam là tỉnh đầu tiên xuất hiện F0 ở các tỉnh phía Bắc. Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, ngoài việc tham mưu kịp thời với tỉnh ban hành gần 100 văn bản về phòng, chống dịch, Công an tỉnh Hà Nam đã sớm ban hành Nghị quyết “Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19”. Từ mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong Nghị quyết, nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo được nghiên cứu, ứng dụng, triển khai vào thực tiễn trong công tác phòng, chống dịch đem lại hiệu quả.

Bên cạnh việc tổ chức lực lượng triển khai 51 chốt kiểm soát liên ngành, Công an tỉnh đã xây dựng phần mềm khai báo y tế trực tuyến về Covid-19 trên ứng dụng Zalo Công an tỉnh để triển khai rộng rãi đến người dân, qua đó đã tiếp nhận được hơn 250.000 lượt khai báo y tế điện tử; rà soát, xác minh, thu thập hơn 19.000 thông tin liên quan phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch, được UBND tỉnh đánh giá cao.

Đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh đã ban hành “Thư kêu gọi toàn dân tham gia cung cấp thông tin người nước ngoài nhập cảnh trái phép, người về từ vùng có dịch” đăng tải trên Cổng thông tin điện tử, Fanpage Công an tỉnh Hà Nam và gửi trên 2 triệu lượt tin nhắn tới tài khoản Zalo trên địa bàn, được Bộ Công an biểu dương trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm.

Công an tỉnh cũng xây dựng phần mềm “Quản lý di biến động người dân ra vào vùng dịch”; chủ động nghiên cứu xây dựng, tham mưu tỉnh đưa vào ứng dụng, sử dụng Website cung cấp thông tin tình hình dịch bệnh Covid-trên địa bàn tỉnh, thu hút hơn 2 triệu lượt người truy cập… Do đó, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công an tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Chủ động đấu tranh, ngăn ngừa các loại tội phạm

Cũng như các lực lượng tuyến đầu, Công an tỉnh Hà Nam đã nỗ lực truy vết rộng, khoanh vùng hẹp, góp phần ngăn chặn dịch bệnh tại địa phương. Trong hành trình truy vết ấy, các CBCS đã phải hy sinh những lo toan cá nhân, nhiều ngày, nhiều tháng không về nhà, hàng trăm CBCS đã trở thành F1, F2, 5 CBCS đã trở thành F0 khi truy vết…

Tuy nhiên, vừa nỗ lực phòng, chống dịch, các lực lượng Công an tỉnh vẫn vừa tích cực triển khai các  mặt công tác Công an, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Tính đến tháng 10-2021, Công an tỉnh Hà Nam đã cán đích, hoàn thành  91 chỉ tiêu Bộ Công an giao, 10 chỉ tiêu UBND tỉnh giao cho trong kế hoạch công tác năm 2021.

Lực lượng Công an tỉnh luôn giành thế chủ động, ngăn ngừa sự liên kết giữa các loại tội phạm, không để xảy ra tình trạng tội phạm phức tạp, kéo dài, hoạt động lộng hành, hoạt động theo kiểu “xã hội đen” hoặc bao che cho tội phạm, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu kiềm chế sự gia tăng của tội phạm (giảm 9,7% so với năm 2020, vượt 4,7% so với chỉ tiêu Bộ giao). Công an tỉnh 4 lần được Bộ Công an biểu dương là một trong những đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu các đợt tấn công trấn áp tội phạm; 5 lần được tỉnh Hà Nam khen thưởng đột xuất.

Năm 2021 còn ghi dấu ấn của Công an tỉnh trong việc thực hiện các giải pháp xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án Sản xuất, cấp, quản lý Căn cước công dân gắn chíp điện tử. Công an tỉnh đã huy động tổng hợp cả hệ thống chính trị tham gia thực hiện, tăng cường hàng trăm CBCS tham gia thực hiện chiến dịch trên tinh thần tận tụy, trách nhiệm, trí tuệ, thần tốc, không quản khó khăn, gian khổ trong điều kiện thời tiết, dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm “vừa chạy, vừa xếp hàng”, “làm hết việc chứ không hết giờ”, “còn dân còn làm”, các đơn vị của Công an tỉnh Hà Nam đã thu thập thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp   600.000 thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử, hoàn thành chỉ tiêu, tiến độ Bộ Công an giao, được Bộ Công an tặng Bằng khen, qua đó đã để lại dấu ấn tốt đẹp về hình ảnh người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ.

Công tác sơ, tổng kết các chuyên đề và nhân rộng các điển hình tiên tiến, mô hình trong công tác bảo đảm ANTT được chú trọng quan tâm đổi mới cả về nội dung, biện pháp. Công an tỉnh tiếp tục tham mưu, chỉ đạo củng cố, duy trì 63 mô hình, điển hình tiên tiến đang phát huy hiệu quả và nghiên cứu, tham mưu với chính quyền địa phương xây dựng, triển khai 13 mô hình mới phát huy hiệu quả, phục vụ tốt công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Trong đó, 2 mô hình “Khu du lịch Tam Chúc an toàn, văn minh, thân thiện” tại huyện Kim Bảng; “Tự quản, tự phòng, chống dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh được Bộ Công an nhân rộng toàn quốc.

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự đấu tranh, bắt giữ các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”

Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Mặc dù bị chia sẻ nhân lực cho công tác phòng, chống dịch nhưng Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn động viên CBCS nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn để hoàn thành các mảng công tác được giao.

Trong điều kiện khắc nghiệt của dịch bệnh thì sự sáng tạo trong công việc, những khâu đột phá trong công tác luôn được chú trọng để đem lại hiệu quả và chất lượng công việc tốt hơn. Qua công tác phòng, chống dịch Covid-19, qua thực hiện thu thập thông tin dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân, đặc biệt là chủ trương đưa lực lượng Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã, thị trấn theo chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, vai trò của lực lượng Công an tỉnh đã được nhân dân đánh giá rất cao.

Hòa Tâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông