Công an Hải Phòng “góp sức” gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác

18:45 12/03/2024

Nhằm góp sức cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng thành phố chung tay cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu (EC) đối với hải sản khai thác của Việt Nam, thời gian qua, các lực lượng chức năng CATP đã quyết liệt vào cuộc triển khai đồng bộ các giải pháp Công an để thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các khuyến nghị của EC đối với hải sản khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của UBND TP và Bộ Công an.
Cán bộ Phòng An ninh Kinh tế tham gia đoàn liên ngành thành phố kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chống khai thác IUU tại đảo Long Châu, Cát Bà

Nhận thức sâu sắc được tầm quan trọng của công tác gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam có ý nghĩa quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến vị thế đất nước trên trường quốc tế mà còn ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu, sự phát triển của ngành thuỷ sản và đời sống, sinh kế của hàng triệu ngư dân, những năm qua, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Hải Phòng đã nỗ lực cùng cả nước triển khai đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU. Nhờ đó, công tác quản lý hoạt động khai thác thủy sản của thành phố đã có bước chuyển biến tích cực.

Tính đến ngày 19/2/2024, Hải Phòng có 842 tàu cá được đăng ký trên hệ thống phần mềm cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia VNFishbase đã góp phần đáp ứng được cơ bản các yêu cầu về nghiệp vụ quản lý khai thác thủy sản. Thành phố đã cấp Giấy phép khai thác thủy sản cho 842/842 tàu, đạt 100%; triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với 321/321 tàu cá có chiều dài trên 15m, đạt 100%; cấp 321/321 Giấy Chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt 100%.

100% tàu cá đã được đánh dấu nhận biết, sơn vẽ biển số theo quy định. 100% chủ tàu khai thác thủy sản xa bờ đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài để đánh bắt hải sản.

Cán bộ Phòng An ninh Kinh tế tham gia đoàn liên ngành thành phố kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về chống khai thác IUU tại huyện đảo Cát Hải

Đặc biệt, công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản được các lực lượng chức năng thành phố chú trọng tăng cường. Và thời gian qua, Hải Phòng đã ưu tiên nguồn lực đầu tư lắp đặt hệ thống đường truyền kết nối Internet tốc độ cao, hệ thống máy tính, màn hình, camera giám sát, các trang thiết bị văn phòng, bố trí phòng làm việc cho các đơn vị chức năng để thực hiện công tác kiểm soát tàu cá, xác nhận sản lượng lên bến tại cảng cá nhằm phục vụ tốt việc truy xuất thông tin tàu cá, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, chống khai thác IUU đặt ra.

Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức, cá nhân của thành phố về chống khai thác IUU ngày càng nâng cao, đã tạo thói quen cho ngư dân trong việc ghi chép hồ sơ, nhật ký, báo cáo khai thác và thực hiện trình báo với cơ quan chức năng khi đưa tàu xuất, rời cảng theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được kể trên, quá trình triển khai các nhiệm vụ chống khai thác IUU trên địa bàn thành phố còn vấp phải một số tồn tại, hạn chế nhất định. Để góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền các cấp, các lực lượng chức năng thành phố chung tay cùng cả nước gỡ bỏ thành công cảnh báo thẻ vàng của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam, thời gian qua, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao CATP đã tập trung cao cho công tác nắm tình hình, phát hiện, xác minh, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân Việt Nam đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép; kiên quyết tiến hành khởi tố vụ án hình sự đối với những vụ việc có đủ căn cứ nhằm tạo sức răn đe, phòng ngừa chung.

Lực lượng chức năng tiến hành rà roát, hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện các thủ tục hành chính đối với tàu cá “3 không” tại xã An Lư, Thuỷ Nguyên

Cụ thể, với vai trò là cơ quan thường trực của CATP về chống khai thác IUU, Phòng An ninh Kinh tế mà nòng cốt là Đội Nông Lâm ngư nghiệp của đơn vị đã làm tốt công tác tham mưu cho CATP lãnh đạo, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai quyết liệt, hiệu quả các kế hoạch, văn bản liên quan đến công tác Công an góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam trong toàn lực lượng.

Trong đó, chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành để ngư dân nắm rõ, hiểu đúng, hiểu sâu và nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về quản lý khai thác hải sản, các quy định liên quan chống khai thác IUU; tăng cường công tác nắm tình hình các địa bàn trọng điểm về khai thác IUU; tập trung rà soát, lập danh sách quản lý, xác minh nhân thân, lai lịch, quan hệ, quá trình sinh sống, làm việc tại địa phương của ngư dân và thân nhân bị nước ngoài bắt giữ được thả về nước, trả về địa phương để làm rõ nguyên nhân bị bắt giữ.

Lực lượng chức năng tiến hành rà roát, hướng dẫn chủ tàu cá thực hiện các thủ tục hành chính đối với tàu cá “3 không” tại xã An Lư, Thuỷ Nguyên

Trên cơ sở đó, tiến hành xác minh có hay không dấu hiệu môi giới, tổ chức đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài để có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, CATP đã đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương ven biển khác tăng cường quản lý, hướng dẫn các phương tiện, tàu cá của Hải Phòng tuân thủ quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm việc đăng ký, chuyển nhượng tàu cá đảm bảo theo quy định hiện hành; rà soát, nắm chắc tình hình đăng ký, đăng kiểm, lắp đặt, sử dụng thiết bị giám sát hành trình và hoạt động khai thác hải sản của tàu cá, ngư dân thành phố, nhất là các tàu cá hoạt động dài ngày trên biển. Mặt khác, tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xử lý dữ liệu tàu cá qua thiết bị giám sát hành trình VMS để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khai thác IUU, thường xuyên thông báo tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát VMS, tàu cá vượt ranh giới trên biển để ngư dân kịp thời nắm thông tin, khắc phục sự cố theo đúng quy định.

Đặc biệt, thời gian qua, Đội An ninh Nông lâm ngư nghiệp, Phòng An ninh Kinh tế CATP và Công an cấp huyện, xã đã làm tốt công tác tham mưu, hướng dẫn, tham gia phối hợp cùng lực lượng chuyên ngành thủy sản, chính quyền địa phương trong việc thiết lập, củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng minh hành vi vi phạm liên quan đến việc tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình khi khai thác thủy sản trên biển bảo đảm chặt chẽ, đúng trình tự, thủ tục quy định.

Với sự vào cuộc quyết liệt đó mà tính đến thời điểm hiện nay, lực lượng chức năng CATP đã phối hợp xác minh, lập hồ sơ xử lý dứt điểm đối với 148/172 tàu cá mất kết nối giám sát hành trình khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản. Đồng thời thống kê 47 tàu dự kiến đưa ra khỏi hệ thống Vnfishbase; 24 tàu không còn tồn tại trên địa bàn thành phố do cháy, phá dỡ, đắm, bán sang tỉnh thành khác; 110 tàu không đủ điều kiện hoạt động...

Đáng chú ý, CATP chưa phát hiện vụ việc nào liên quan đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động môi giới, móc nối đưa tàu cá và ngư dân Hải Phòng đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; các hành vi lợi dụng tàu cá, khai thác hải sản để buôn lậu, tổ chức vượt biên trái phép.

Với sự nỗ lực, quyết tâm và kết quả khả quan đạt được kể trên, các lực lượng chức năng CATP đã, đang góp phần quan trọng cùng các cấp, ngành, các lực lượng chức năng toàn thành phố chung sức gỡ cảnh báo “thẻ vàng” của EC đối với hải sản khai thác của Việt Nam nói chung, Hải Phòng nói riêng.

Bình Huệ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông