Thế và lực mới vùng đất Bạch Đằng Giang

18:42 28/07/2020

Những ngày này, huyện Thủy Nguyên đang nô nức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Nhiệm kỳ qua, bám sát sự lãnh chỉ đạo của TW và thành phố, phát huy sức mạnh đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Thủy Nguyên đã đạt được những thành tựu nổi bật, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mở ra một thời kỳ phát triển mới...

Tuyến đường huyết mạch 359 trên địa bàn huyện Thủy Nguyên được nâng cấp mở rộng hiện đại

Thành tựu toàn diện

Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Thủy Nguyên đã hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, trong đó có 10/15 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, trước thời gian so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra. Với mức tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 15,6%/năm, Thủy Nguyên đã thực sự trở thành vùng kinh tế động lực, trung tâm phát triển công nghiệp của thành phố và khu vực.

Điều này được thể hiện qua các con số như: tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 98.424,9 tỷ đồng (gấp 2,3 lần giai đoạn 2010- 2015), cơ cấu chuyển dịch nhanh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; giảm tỷ trọng nông nghiệp - thủy sản; tổng thu ngân sách trên địa bàn trong 5 năm đạt 14.752 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 33,1%/năm.

Riêng tổng thu ngân sách của huyện đạt 5.407 tỷ đồng, gấp 3,2 lần giai đoạn 2010- 2015; trong đó thu ngân sách thường xuyên tăng bình quân 19,5%/năm.

Kết quả nổi bật khác là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng giao thông của huyện có bước phát triển đột phá. Trong 5 năm qua, huyện Thủy Nguyên đã chủ động tập trung các nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí lên đến hơn 5.000 tỷ đồng, thúc đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và góp phần làm thay đổi diện mạo cơ sở hạ tầng.

Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và phát triển đô thị được tập trung chỉ đạo thực hiện. Đến nay, huyện đã được phê duyệt 6 quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, 5 quy hoạch khu công nghiệp, 3 điểm công nghiệp và làng nghề, 1 khu kinh tế.

Các ngành, lĩnh vực đáp ứng được yêu cầu quản lý và sự liên kết, đồng thời nhiều công trình xây dựng được đầu tư theo quy hoạch; diện mạo kiến trúc đô thị ngày càng được quan tâm đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp theo hướng hiện đại.

Những thành tựu trong 5 năm qua của huyện Thủy Nguyên đã tạo nền tảng vững chắc để mở ra một thời kỳ phát triển mới 

Trên lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực với tổng vốn đầu tư trong giai đoạn 2016 - 2020 đạt 1.743,8 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2019, Thủy Nguyên đã hoàn thành 35/35 xã đạt chuẩn xây dựng NTM trước 1 năm so với Nghị quyết, đồng thời chuẩn bị đủ các điều kiện để hết năm 2020 có 2 xã cơ bản đạt xã NTM kiểu mẫu.

Cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh được tập trung đầu tư xây dựng; tỷ lệ đường giao thông được bê tông hoá, nhựa hoá đạt trên 95%; nhà ở dân cư được xây mới, nâng cấp theo hướng hiện đại. Toàn huyện đã tiếp nhận 79.891 tấn xi măng do thành phố hỗ trợ để xây dựng 618,3 km đường giao thông nông thôn.

Cũng trong thời gian qua, huyện Thủy Nguyên luôn là địa phương làm tốt công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, người nghèo. Huyện đã xây sửa 2.399 nhà cho người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí 102 tỷ đồng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao với thu nhập bình quân đầu người năm 2019 tăng gấp 1,72 lần so với năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm liên tục qua từng năm.

Cùng với đó, lĩnh vực văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy giá trị. Đặc biệt, là việc khai quật và bảo tồn di tích bãi cọc Cao Quỳ và bãi cọc Đầm Thượng gắn với các chiến thắng trên sông Bạch Đằng được khoanh vùng quy hoạch xây dựng các cơ sở hạ tầng để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa lịch sử.

Huyện đã hình thành cụm di tích quốc gia về chiến thắng Bạch Đằng, khu di tích Trạng nguyên Lê Ích Mộc, Hát Đúm Thủy Nguyên được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Di tích Bãi cọc Cao Quỳ (xã Liên Khê, Thủy Nguyên) được bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa lịch sử to lớn

Đi đôi với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo đảm ANTT, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ huyện chú trọng thực hiện trên cả về 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ huyện thường xuyên quán triệt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Nhờ vậy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng không ngừng được nâng lên.

Trong 5 năm đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kết nạp với tổng số 1.459 đảng viên mới, tăng 16,7% so với kế hoạch, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện là 12.179 đảng viên. Hằng năm, bình quân số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh đạt tỷ lệ 44,3%/năm, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

Một nét mới trong hoạt động của Đảng bộ huyện là đã phát huy vai trò lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của các cấp uỷ đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, truyền thống văn hóa, cách mạng, phẩm chất của người Thủy Nguyên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển.

Mở ra thời kỳ phát triển mới

Những thành tựu trên lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội , quốc phòng- an ninh trong 5 năm qua của huyện Thủy Nguyên đã tạo nền tảng vững chắc để mở ra một thời kỳ phát triển mới. Để có được những thành quả trên, Huyện ủy Thủy Nguyên đã tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt công tác đền bù GPMB, nhanh chóng bàn giao mặt bằng sạch cho các dự án, đồng thời tập trung giải quyết thấu tình đạt lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, đảm bảo công khai minh bạch.

Chỉ trong 5 năm, huyện đã triển khai thực hiện 75 dự án với tổng diện tích đất 1.506 ha đất, thu hồi, bồi thường hỗ trợ, tái định cư của 13.561 lượt hộ dân và 35 tổ chức, với số tiền chi trả 2.092 tỷ đồng, chiếm 25,6% diện tích GPMB của toàn thành phố, góp phần phát huy hiệu quả các dự án, đưa Thủy Nguyên trở thành điểm hấp dẫn thu hút đầu tư các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Kết quả là, nhiều dự án được triển khai GPMB nhanh so với yêu cầu (đường vào và cầu Vũ Yên, đường vào và khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, đường 359 đoạn từ Trung đoàn 238 đến Ngã tư thị trấn Núi Đèo…). Huyện đã và đang hình thành các khu đô thị hiện đại trên địa bàn, nổi bật như: Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP, thu hút các dự án trung tâm thương mại, nhà ở, khách sạn, trường học quốc tế và các dự án công nghiệp công nghệ cao...

Đến nay, Thủy Nguyên đã trở thành một trong ba hướng phát triển đô thị của thành phố, được xác định trong phân khu đô thị phía Bắc thành phố, phát triển công nghiệp - đô thị phía Bắc sông Cấm, kết nối Quốc lộ 18 với cảng Lạch Huyện, là trung tâm hành chính - chính trị, cửa ngõ công nghiệp của thành phố Hải Phòng kết nối với hành lang công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm Đông Bắc Bộ.

Một góc khu đô thị trên địa bàn huyện Thủy Nguyên

Bên cạnh các công trình, dự án đang tiếp tục được triển khai thực hiện như: Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Khu Đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP; đầu tư cải tạo Đường 359 (đoạn từ ngã tư thị trấn Núi Đèo đến Bến Rừng); đường thị trấn Minh Đức; đường Máng Nước; cầu Dinh và đường liên tỉnh từ huyện Thuỷ Nguyên đi thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương); đường vào và Khu bảo tồn Bãi cọc Cao Quỳ (xã Liên Khê) và Đầm Thượng (xã Lại Xuân), huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ và hiện đại, đặc biệt là hạ tầng giáo dục và hạ tầng giao thông trục chính. Riêng năm 2020, huyện sẽ hoàn thành 59 trường học để đưa vào sử dụng.

Có thể nói, hệ thống giao thông trục chính nằm trên địa bàn Thủy Nguyên kết nối thành phố Hải Phòng với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương; kết nối Thủy Nguyên với các quận huyện trong thành phố; kết nối các khu vực trên địa bàn huyện chưa bao giờ đồng bộ như hiện nay.

Nói như đồng chí Phạm Văn Lập, Bí thư Huyện ủy Thủy Nguyên, đây là sự “hội tụ” đầy đủ thế và lực mới để huyện Thủy Nguyên- vùng đất Bạch Đằng Giang phát triển bứt phá trong giai đoạn tới. Khép lại nhiệm kỳ 2015 – 2020 cùng những thành công lớn trên tất cả các lĩnh vực kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, đó là những thành tích đáng tự hào để Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện Thủy Nguyên sẵn sàng bước vào nhiệm kỳ 2020 – 2025 với truyền thống anh hùng- quật khởi và quyết tâm phát huy tối đa lợi thế, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để xây dựng huyện Thủy Nguyên trở thành đô thị văn minh, hiện đại; Trung tâm Hành chính- chính trị, công nghiệp, dịch vụ, giáo dục đào tạo, văn hóa, thể thao, xứng đáng là vùng kinh tế động lực của thành phố.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông