Đảng của ông Obama bị thất thế

14:42 03/11/2010

Trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ435 ghế tại Hạ viện và 37 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện cùng 37trong 50 ghế thống đốc bang. Hiện đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soáttại hai viện Quốc hội Mỹ.
Trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, cử tri Mỹ sẽ bầu lại toàn bộ435 ghế tại Hạ viện và 37 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện cùng 37trong 50 ghế thống đốc bang. Hiện đảng Dân chủ đang nắm quyền kiểm soáttại hai viện Quốc hội Mỹ.

Cương lĩnh “Thay đổi, Chúng ta có thể” đã mang lại chiến thắng vang dội cho Tổng thống Barack Obama hai năm trước khi dân chúng Mỹ đã quá chán ngán với các cuộc chiến tranh và đang bế tắc trong cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính.Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi những thay đổi mà vị Tổng thống da màu này mang lại chưa xứng với kỳ vọng của cử tri Mỹ? Tỷ lệ thất nghiệp cao, làn sóng tịch biên nhà, hàng loạt ngân hàng phải đóng cửa và nhiều doanh nghiệp phá sản… đã khiến cử tri ngán ngẩm. Vì vậy, câu trả lời có thể là người Mỹ lại muốn “thay đổi” và cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ đang phản ánh rõ tâm lý đó.

Với “con bài” phê phán nền kinh tế trong nước yếu kém, đảng Cộng hòa đang lôi kéo ngày càng nhiều cử tri ủng hộ và nhiều khả năng đảng Con Voi này sẽ thắng lớn trong “ngày định mệnh” 2-11 (giờ Mỹ).Trong các cuộc vận động liên tiếp, các nghị sỹ Cộng hòa đều chỉ trích các chính sách kinh tế củaTổng thống Obama, thề sẽ hủy bỏ các dự án cải cách y tế đã được thông qua của đảng Dân chủ, cắt giảm thuế và ngân sách để giảm thâm hụt và kích thích tăng trưởng.

Các cuộc thăm dò dư luận trước ngày bỏ phiếu đều cho thấy đảng Cộng hòa có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại Hạ viện và lấy đi thế đa số của đảng Dân chủ tại Thượng viện.Theo giới phân tích, trong cuộc chiến giành hơn 90 ghế còn do dự tại Hạ viện, đảng Cộng hòa sẽ giành hơn 50 ghế, nhiều hơn 39 ghế cần thiết để chiến thắng.Nếu chiến thắng, Hạ nghị sĩ John Boehner của Cộng hoà sẽ thay bà Pelosi của Dân chủ làm Chủ tịch Hạ viện. Đảng Con Voi cũng sẽ chia sẻ quyền lực ở Washington và gây khó khăn cho mục tiêu tái đắc cử của ông Barack Obama trong cuộc tổng tuyển cử năm 2012.

Trong khi đó, đảng Dân chủ hy vọng sẽ giữ được thế đa số mong manh tại Thượng viện với các chiến thắng sít sao ở các bang California, Washington, Alaska và Tây Virginia.Trong ngày cuối cùng, các nghị sỹ Dân chủ vẫn nỗ lực lôi kéo cử tri, tránh để lặp lại cuộc bầu cử tồi tệ nhất của đảng này vào năm 1994 khi họ bị đảng Cộng hòa “qua mặt” tại cả hai viện Quốc hội.Tại bang Ohio, ông Obama đã mô tả nước Mỹ như một chiếc ôtô bị đảng Cộng hòa điều khiển chệch lối và cảnh báo cử tri không trao lại chìa khóa cho họ.

Xuất hiện trên truyền hình, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã nhận định rằng đảng Dân chủ có thể sẽ “thu được kết quả đáng ngạc nhiên” cho dù nhiều người dự đoán đảng Cộng hòa sẽ thắng lớn.Ông còn cho rằng “sẽ là một sai lầm” nếu không tính đến việc đảng cầm quyền hiện nay có thể giành chiến thắng. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, trong bầu không khí khát khao thay đổi ở Washington, những nỗ lực vào phút chót của đảng Dân chủ cầm quyền dường như đã quá muộn, có chăng chỉ có thể giúp đảng này tránh nguy cơ rơi vào khủng hoảng.

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông