Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền: Góp phần chỉnh trang đô thị

18:00 10/08/2024

Tại kỳ họp thứ 18 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024), HĐND thành phố khóa 16 thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền. Đây là tin vui đối với người dân khu vực chung cư Vạn Mỹ nói riêng và toàn quận Ngô Quyền nói chung, đáp ứng yêu cầu cải tạo, chỉnh trang đô thị, mang lại điều kiện sống tốt hơn cho hàng nghìn hộ dân.

                                                                         Không thể chậm trễ hơn

          Theo lãnh đạo quận Ngô Quyền,  tại khu vực Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng hiện trạng các chung cư cũ được xây dựng từ những năm 1960 - 1980 đều đã xuống cấp, nguy hiểm không đảm bảo an toàn cho người dân đang sinh sống. Khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ, 311 Đà Nẵng là nơi sinh sống của khoảng 2150 hộ dân gồm các hộ dân sống trong các toà chung cư và các hộ dân lấn chiếm trong khuôn viên các chung cư cũ. Bên cạnh đó, tại các khu vực này tình trạng sử dụng đất tại các nhà xưởng, kho bãi cũ rất lãng phí, một số khu đất bỏ hoang hóa và sử dụng sai mục đích; khu vực trường trung cấp nghề thuỷ sản hiện bỏ trống do không có học sinh theo học, gây lãng phí nguồn lực đất đai.

          Trong khi đó, các khu tái định cư trên địa bàn quận Ngô Quyền đã và đang triển khai thực hiện chỉ đáp ứng được nhu cầu tái định cư của các dự án đang triển khai trên địa bàn quận Ngô Quyền (dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ các dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (giai đoạn 2); dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2; dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 tại phường Đằng Giang, phường Đông Khê, phường Đằng Hải; dự án cầu Rào 1; dự án xây dựng chỉnh trang đô thị tại khu vực ngõ 47 Lê Lai và ngõ 92 Lê Thánh Tông, phường Máy Chai; dự án khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên; dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại khu vực ngõ 226 Lê Lai, phường Máy Chai; dự án cầu Nguyễn Trãi...).

          Do đó, căn  cứ nhu cầu tổng số hộ dân cần bố trí tái định cư đối với dự án dự kiến triển khai đầu tư trong thời gian tới như  dự án mới thay thế dự án xây dựng tuyến đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông, dự kiến tiến hành thu hồi đất của 195 hộ gia đình cần khoảng 250 suất tái định cư và nhu cầu tái định cư tại chỗ của dự án là 58 suất. Vì vậy, theo UBND quận Ngô Quyền, việc  đề xuất đầu tư khu tái định cư là cần thiết.

           Ngoài ra, để bảo đảm  đạt tiêu chuẩn tỷ lệ cây xanh theo quy định, hiện trên địa bàn 2 phường Vạn Mỹ và phường Cầu Tre không có công viên, vườn hoa, nên cần thiết đầu tư xây dựng công viên cây xanh tại khu vực này.

Khu vực chung cư Vạn Mỹ có diện mạo hoàn toàn khác sau khi dự án được thực hiện

           Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền để giải phóng toàn bộ mặt bằng, bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân đủ điều kiện và dự phòng để phát triển nhà ở, phục vụ nhu cầu bố trí đầu tư xây dựng khác trên địa bàn, hoàn thiên hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xây dựng công viên cây xanh, đường giao thông theo Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu vực Vạn Mỹ, Cầu Tre trong Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 tại Quyết định số 2576/QĐ-UBND ngày 25/8/2023 của UBND thành phố là hết sức cần thiết. Dự án cũng hoàn toàn phù hợp quy hoạch được duyệt và đáp ứng các yêu cầu của Luật Đầu tư công.

          Người dân mong chờ

          Dự án được thực hiện nhằm di chuyển người và tài sản của các hộ dân sinh sống tại chung cư Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng để đảm bảo an toàn. Đồng thời, xây dựng hạ tầng khu nhà ở tái định cư, hạ tầng tầng xã hội phục vụ tái định cư tại chỗ và tạo quỹ đất dự phòng để phục vụ nhu cầu bố trí tái định cư thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án khác trên địa bàn quận; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của khu vực phục vụ mục tiêu chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội của quận Ngô Quyền nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

          Cùng với đó, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo đồ án Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Ngô Quyền đến năm 2025 và Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu vực Vạn Mỹ, Cầu Tre.

          Theo đó, dự án thực hiện giải phóng mặt bằng, phá dỡ công trình cũ gồm 5 toà chung cư cũ  khu vực 311 Đà Nẵng, 11 toà chung cư cũ  khu vực Vạn Mỹ và các hộ dân trong khuôn viên các toà chung cư trên khu đất có diện tích khoảng 10,07ha, không bao gồm trường Mầm non Sao Sáng 3.

Đồng thời, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư với diện tích khoảng 4,5ha gồm các hạng mục công trình: san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh hè phố...; bố trí 267 lô để phục vụ nhu cầu tái định cư cho các dự án trên địa bàn quận và tái định cư tại chỗ. Ngoài ra, xây dựng hệ thống vườn hoa, cây xanh với diện tích 1,2ha, bao gồm các hạng mục công trình: san lấp mặt bằng; sân đường đi dạo trong vườn hoa; hệ thống cấp, thoát nước và điện chiếu sáng đồng bộ; trồng cây bóng mát, cây trang trí, thảm cỏ...

          Dự án có tổng mức đầu tư 583 tỷ đồng bằng vốn ngân sách thành phố và quận Ngô Quyền. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 425 tỷ đồng; chi phí xây dựng 94 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023- 2027. UBND quận Ngô Quyền đề xuất nhu cầu vốn ngân sách thành phố cho dự án trong giai đoạn 2021-2025 là 364 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là  218,9 tỷ đồng.

            Vấn đề đặt ra hiện nay là thực hiện di dời các hộ dân đang sinh sống tại các khu chung cư này. Có 2  phương án được đưa ra để các hộ dân lựa chọn. Cụ thể, với hộ dân đủ điều kiện sẽ được sắp xếp về chung cư mới phường Đồng Quốc Bình hoặc các quỹ nhà chung cư khác còn trống thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, người dân có thể chọn mua, thuê nhà ở xã hội tại dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên. Đối với các hộ dân đủ điều kiện tái định cư bằng đất, quận Ngô Quyền xem xét các điều kiện để bố trí tái định cư tại chỗ theo mong muốn của người dân khi giải phóng mặt bằng các dự án.

  Theo UBND phường Vạn Mỹ, 11 lô nhà khu chung cư Vạn Mỹ có tổng số 1.313 hộ dân sinh sống. Hiện có 430 hộ dân trong tổng số 682 hộ chính chủ tại 9 lô nhà từ A1 đến A9 xuống cấp nguy hiểm đã đồng thuận và đang chờ thành phố xét duyệt hồ sơ di dời tới thuê căn hộ mới tại chung cư HH1-HH2 phường Đồng Quốc Bình. Việc sắp xếp, bố trí nơi ở đối với các hộ dân còn lại không có hợp đồng thuê nhà chính chủ đang chờ chỉ đạo của thành phố.

          Đối với các hộ dân thuộc khuôn viên các chung cư, phường đang phối hợp Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Tài nguyên - Môi trường quận thực hiện xác minh nguồn gốc đất, phân loại để thực hiện chính sách giải phóng mặt bằng theo quy định. Đối với các chung cư  tại ngõ 311 phố Đà Nẵng, qua rà soát có 283 hộ dân đang sinh sống. Phường Cầu Tre đang phối hợp các phòng, đơn vị chuyên môn của quận phân loại hộ chính chủ và không chính chủ, xác minh căn hộ thuộc diện thanh lý hay chưa thanh lý…, từ đó, có cơ sở áp dụng các chính sách giải phóng mặt bằng theo đúng quy định.

          Như vậy, việc đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tại khu vực các chung cư cũ Vạn Mỹ và 311 Đà Nẵng, quận Ngô Quyền là cần thiết, có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan tới công tác chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị và di chuyển hàng nghìn hộ dân đang sinh sống mấy chục năm liền tại các khu chung cư cũ xuống cấp. Do đó, ngoài quyết tâm của thành phố; quận Ngô Quyền, cần có sự đồng thuận, phối hợp của người dân để đô thị khu vực Vạn Mỹ, Cầu Tre nhanh chóng có diện mạo mới; người dân được sinh sống trong các khu nhà mới, bảo đảm an toàn, an cư lạc nghiệp./.

                                                                                                                        Hồng Thanh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông