Điều tra vụ quân đội Mỹ chôn dioxin ở Hàn Quốc

21:46 01/06/2011

Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra chung về nghi ngờ quân đội Mỹ đã chôn chất độc da cam hơn ba thập kỷ trước tại một trong ba căncứ cách thủ đô Seoul khoảng 300km về phía Đông Nam. Nếu điều tra cho thấy cáo buộc này là đúng sự thật, đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng không chỉ ở Hà Quốc mà trên phạm vi toàn cầu.
Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra chung về nghi ngờ quân đội Mỹ đã chôn chất độc da cam hơn ba thập kỷ trước tại một trong ba căncứ cách thủ đô Seoul khoảng 300km về phía Đông Nam. Nếu điều tra cho thấy cáo buộc này là đúng sự thật, đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng không chỉ ở Hà Quốc mà trên phạm vi toàn cầu.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi kênh truyền hình KPHO của thành phố Phoenix thuộc bang Arizona, Mỹ, ngày 13-5 phát một bộ phim tài liệu, trong đó ba cựu chiến binh Mỹ từng tham gia Chiến tranh Việt Nam đã nói rằng vào năm 1978, họ được lệnh đào một con mương có chiều dài gần một dãy phố để chôn 250 thùng có chứa chất màu vàng tươi hay màu cam tại một căn cứ quân đội Mỹ có tên Trại Carrol ở tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc. Sau đó, Steve House, một trong số các cựu chiến binh nói trên, nói với truyền thông địa phương rằng có khoảng 600 thùng có thể đã được chôn tại khu vực này.

Thông tin về nhiều thùng chứa chất độc da cam của Mỹ được chôn bí mật hơn 30 năm trước đã gây chấn động Hàn Quốc. Chất độc da cam được quân đội Mỹ sử dụng tại Việt Nam trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 1961 đến năm 1971. Nhiều nghiên cứu khoa học kết luận những người dân thường cũng như binh lính có tiếp xúc với chất độc da cam chịu những tổn thương về sức khỏe, trong đó nhiều người bị ung thư và bệnh nguy hiểm khác; đồng thời nhiều con cháu của những người nói trên bị dị tật bẩm sinh và rối loạn chức năng.

Các hãng truyền thông Hàn Quốc liên tục những ngày qua đã tìm các nhân chứng hiện còn sống biết việc quân đội Mỹ sử dụng chất độc da cam ở Hàn Quốc. Một người mang họ Koo đã từng làm việc tại căn cứ Carrol trong 33 năm qua cho biết, ngoài trừ nơi gần bãi đáp trực thăng của căn cứ, Mỹ đã chôn lấp chất độc hại ở 2 địa điểm khác là bãi đất trống gần tòa nhà sĩ quan và khu xung quanh trạm chữa cháy. Ông Koo cho hay, vào năm 1972 theo mệnh lệnh của quân đội Mỹ, ông trực tiếp đào hố sâu 9m, rộng khoảng 195m2 để chôn cất khoảng 50 thùng chứa hóa chất và chất độc hại. Địa điểm này cách khoảng 3m từ bãi đáp trực thăng, nơi hiện gây tranh cãi về nghi ngờ chôn lấp chất độc da cam.

Ngày 30-5, hãng tin Yohap dẫn lời cựu quân nhân Eum Do-nam tiết lộ thêm về việc quân đội Mỹ rải chất độc da cam trên Khu vực phi quân sự (DMZ) vào giữa thập niên 1950. Ông Eum, 77 tuổi, nói rằng máy bay Mỹ đã rải chất độc da cam 3-4 lần trong một tháng ở DMZ vào năm 1955, khi đó ông đang làm nhiệm vụ gần DMZ. Các ngón tay của ông Eum hiện bị biến dạng đồng thời chân trái của ông cũng bị liệt 20 năm trước và được công nhận là nạn nhân chất độc da cam năm 2007.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thành lập một nhóm đặc nhiệm để khảo sát môi trường tại các căn cứ quân sự trước đây của Mỹ ở nước này. Nhóm đặc nhiệm này, bao gồm các quan chức thuộc Bộ Quốc phòng, Hải, Lục và Không quân, sẽ điều tra 85 địa điểm quân sự trước kia của Mỹ đã trao trả cho Hàn Quốc trong giai đoạn 1990 đến 2003. Trung tướng John D. Johnson thuộc Tư lệnh quân đoàn lục quân số 8 của Mỹ tại Hàn Quốc khẳng định phía Mỹ sẽ hợp tác điều tra với Hàn Quốc, tuy nhiên ông này vẫn cho rằng không rõ các thùng được chôn có chứa chất độc da cam hay không.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích