Doanh nhân trẻ Đặng Quang Trung: Đam mê với cây tre Việt

17:24 03/07/2020

Ngay từ khi còn nhỏ, Đặng Quang Trung, sinh 1987, ở Quán Trữ, Kiến An, Hải Phòng, đã ấp ủ ý tưởng duy trì và phát triển giá trị truyền thống qua việc làm các sản phẩm từ tre. Ước mơ của anh là làm thế nào để biến những cây tre có giá trị kinh tế thấp thành những sản phẩm thiên nhiên cho giá trị kinh tế cao lại thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.
Phó Chủ tịch UBND TP - Lê Khắc Nam và Bí thư Thành đoàn - Đào Phú Thùy Dương vinh danh doanh nhân trẻ Đặng Quang Trung

Qua khảo sát, Quang Trung nhận thấy làng nghề mộc truyền thống Kha Lâm của địa phương dùng nguyên vật liệu chính làm từ gỗ, cách làm cũ đã không còn phù hợp với xu thế hiện đại ngày nay, sản phẩm khó có thể hội nhập ra thế giới. Thị trường trong và ngoài nước hiện có xu hướng ưu tiên dùng các sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, có thể tái tạo và không làm ảnh hưởng hay gây mất cân bằng sinh thái. Xuất phát từ thực tế trên, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Quận đoàn Kiến An qua chương trình đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, Đặng Quang Trung càng có thêm niềm tin mạnh liệt trong việc tìm tòi hướng đi mới cho các sản phẩm được làm từ tre.

Chàng trai trẻ Đặng Quang Trung đam mê với cây tre Việt

Với ý tưởng đó, năm 2015, Quang Trung đã mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Tre Thánh Gióng do chính anh làm Giám đốc, nhằm từng bước hiện thực hóa ước mơ là sản xuất, cung cấp cho thị trường những sản phẩm có đầy đủ công năng, kiểu dáng hiện đại, là vật dụng thiết yếu, gần gũi với đời sống sinh hoạt hàng ngày của con người. Theo đó, Công ty TNHH Tre Thánh Gióng chuyên sản xuất các sản phẩm đồ nội thất, đồ gia dụng được làm từ tre ép như: ván sàn, tủ bếp, tủ quần áo, giường, cầu thang, ốp tường, ốp trần, thớt, hộp khăn giấy, hộp tăm, khay gạt tàn, khay đĩa, …

Cũng phải mất vài năm đầu gian nan khởi nghiệp, tìm kiếm thị trường, doanh nghiệp do chàng Giám đốc trẻ tài năng, đầy nhiệt huyết, đam mê với cây tre Việt - Quang Trung mới tìm được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Sản phẩm của Công ty anh đã từng bước chiếm lĩnh được thị trường ở một số tỉnh/thành phố lớn như: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh… Công ty đang tạo việc làm ổn định cho 12 lao động, với mức lương trung bình từ 8 đến 12 triệu/tháng/người. Doanh thu năm 2019 của Công ty đã được được con số trên 3,2 tỷ.

Sản phẩm Công ty TNHH Tre Thánh Gióng tham gia trưng bày tại gian hàng giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp Hải Phòng năm 2019

Đặng Quang Trung đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm thị trường, đầu tư mở rộng nhà xưởng, trang thiết bị máy móc để nâng cao năng lực sản xuất; Đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm với những mẫu mã, kiểm dáng hiện đại nhằm tiếp cận với thị trường xuất khẩu… Đáng chú ý, năm 2018, dự án “Sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ tre ép” của Đặng Quang Trung đã lọt vào Top 5 cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp thành phố Hải Phòng (Techfesh Hải Phòng 2018), được lựa chọn tham gia Techfesh Việt Nam 2018 tại Đà Nẵng.

Không chỉ nhiệt huyết, đam mê với kinh doanh, doanh nhân trẻ Quang Trung còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát động cũng như các chương trình tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đóng góp tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay bảo đảm an sinh xã hội.

Với những thành tích kể trên, vừa qua, tại Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp thành phố năm 2020, Quang Trung đã vinh dự là 1 trong 3 doanh nhân trẻ của Hội Doanh nhân thành phố được Thành đoàn - Hội LHTN Việt Nam thành phố biểu dương, khen thưởng. Hy vọng rằng với ý tưởng sáng tạo, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm của mình, Quang Trung sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường khởi nghiệp, đưa sản phẩm từ tre Việt vươn ra thị trường thế giới, để mở ra một hướng đi mới cho sự phát triển KT-XH ở địa phương.

Khánh Chi

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông