Du lịch Hải Phòng: Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

10:59 25/11/2019

Du lịch bây giờ không đơn thuần là tham quan, nghỉ dưỡng mà còn hướng tới những giá trị cho cộng đồng, mang lại lợi ích bền vững cho xã hội. Đây là điều mà ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng đang hướng tới.

 Ngành du lịch tích cực tuyên truyền đến cộng đồng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường

Thách thức từ rác thải nhựa

Hải Phòng, nằm trong vùng trọng điểm phát triển du lịch phía Bắc. Những năm vừa qua Du lịch Hải Phòng có bước phát triển vượt bậc. Tính đến nay, Hải Phòng đón trên 7 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 16% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, phát triển du lịch đi kèm theo những vấn đề về môi trường. Lượng rác thải nhựa, túi nilong thải ra từ các hoạt động dịch vụ du lịch đã và đang là một thách thức lớn đối với sự phát triển du lịch bền vững của thành phố.

Những đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường đối với sức khỏe con người và các loài động thực vật trên đảo.

Do đó, giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách ngay lúc này, trước hết bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của Sở Du lịch thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong ngành du lịch cũng như du khách, người dân trên toàn thành phố đã ngày được nâng cao ý thức với nhiều hành động thiết thực, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng một nền du lịch xanh.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Vũ Huy Thưởng cho biết: Du lịch Việt Nam nói riêng và du lịch Hải Phòng nói riêng có sự phát triển vượt bậc. Sự phát triển này tạo nên nhiều lợi ích về kinh tế, nhưng cũng tạo nên sức ép về môi trường. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP, Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với huyện Cát Hải tổ chức tuyên truyền giảm thiểu sử dụng và phòng chống rác thải nhựa trong hoạt động du lịch; phát động phong trào xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch trên huyện đảo. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của các tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp du lịch, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về tác hại của rác thải nhựa, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, kêu gọi cộng đồng thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, túi nilong. Đặc biệt, khuyến khích mọi người sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, thân thiện với môi trường, qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và hệ sinh thái. Cùng với đó, phát huy nguồn lực cộng đồng trong việc triển khai xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng cho khách du lịch tại đảo Cát Bà; truyền tải thông điệp chung tay xây dựng hình ảnh du lịch Cát Bà xanh, thân thiện với môi trường trong lòng bạn bè và du khách.

Những động thái tích cực

Đây chỉ là bước đầu để tuyên truyền, phổ biến đến với các cộng đồng dân cư và doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn, muốn xây dựng một ngành du lịch xanh, sạch và bền vững cần phải thực hiện lâu dài và kiên trì. Ông Vũ Huy Thưởng nhấn mạnh thêm.

Ông Hoàng Trung Cường, Phó Chủ tịch  UBND huyện Cát Hải chia sẻ: Để xây dựng một Cát Bà xanh, huyện Cát Hải đã xâu dựng và triển khai kế hoạch giảm thiểu sử dụng và phòng chống rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện. Ngoài ra, theo kế hoạch này, đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ trên địa bàn, huyện đề nghị tích cực hưởng ứng, tự nguyện đăng ký Bản cam kết giảm thiểu sử dụng và phòng chống rác thải nhựa “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”. Bên cạnh đó tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, sử dụng ống hút, cốc nhựa… bằng vật liệu có nguồn gốc hữu cơ, hoặc có thể dùng nhiều lâng; giảm thiểu sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, cốc nhựa dùng một lần và các sản phẩm khó phân hủy khác. Chọn lọc, ưu tiên đặt mua sản phẩm có dãn nhãn thân thiện với môi trường, sản phẩm sử dụng bao bì dễ phân hủy, bao bì sử dụng nhiều lần.

Đối với khách du lịch, huyện tăng cường tuyên truyền, vận động thực hiện tốt Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch; thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, sử dụng bao bì túi đựng hàng dễ phân hủy, sản phẩm thân thiện với môi trường và sử dụng bao bì túi đựng hàng dễ phân hủy, sản phẩm thân thiện với môi trường và sử dụng được nhiều lần; có ý thức giữ gìn vệ sinh, môi trường tai cơ sở du lịch và tại các nơi sinh hoạt tập trung, các bãi tắm, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Thực tế ở Cát Bà thời gian qua, đã có một số tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp chủ động tiên phong trong các sáng kiến bảo vệ môi trường, lồng ghép hoạt động giảm ô nhiễm nhựa dùng một lần vào các hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển, coi đó là giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, số lượng vẫn còn rất hạn chế. Do vậy việc tuyên truyền, vận động thêm các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng dân cư cùng chung tay giảm thiểu sử dụng và phòng chống rác thải nhựa là việc làm cần thiết.

Trên cơ sở, Sở Du lịch thành phố đã có hướng dẫn các các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn nghiêm túc triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường, tại Hải Phòng cùng với huyện Cát Hải, nhiều địa phương, doanh nghiệp bước đầu đã có nhiều hoạt động ý nghiã thiết thực.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, khu du lịch, điểm du lịch… ngoài việc sử dụng chọn lọc và ưu tiên đặt mua sản phẩm có dán nhãn thân thiện với môi trường, sản phẩm sử dụng bao bì hữu cơ, bao bì phân hủy, bao bì sử dụng nhiều lần còn chú trọng ứng dụng công nghệ quản lý du lịch theo hướng bền vững; quan tâm việc áp dụng các tiêu chí chứng nhận nhãn du lịch bền vững, tiêu chí khách sạn xanh, nhãn tiết kiệm năng lượng... tại cơ sở của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp du lịch Hải Phòng bên cạnh tuyên truyền cũng đã thay vì phát chai nhựa cho khách, một số đơn vị chuyển dần sang chuẩn bị các bình nước lớn và yêu cầu khách lấy nước từ bình, tái sử dụng chai đựng nước.

Các phòng họp, khách sạn cũng chuyển sang dùng cốc, chai thuỷ tinh để dùng nhiều lần. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ đang dần từ bỏ ống hút nhựa và thay thế bằng các sản phẩm từ inox, gạo, tre, giấy, tinh bột ngô...

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông