Du lịch Hải Phòng có nhiều khởi sắc

17:06 29/12/2019

Năm 2019, lượng khách đến với Hải Phòng tăng 16,39% so với cùng kỳ 2018, các sản phẩm du lịch mới được phát triển, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng không gian du lịch và giảm thiểu tình trạng quá tải cục bộ... đó là những những điểm nhấn trong năm qua ngành du lịch thành phố đã đạt được.

Du lịch Hải Phòng tập trung phát triển các sản phẩm mới 

Theo Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng  Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Lê Khắc Nam, những năm gần đây ngành du lịch Hải Phòng đạt được những bước phát triển đột phá. Năm 2019, ngành du lịch đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố với điểm nổi bật về lượng du khách tăng cao. Trong năm, du lịch Hải Phòng đón và phục 9.078.200 lượt khách, tăng 16,39% so với cùng kỳ 2018, trong đó khách quốc tế đạt 930.000 lượt, tăng 8,25% so với cùng kỳ 2018.

Những con số biết nói đã thể hiện nỗ lực không ngừng của thành phố nói chung và ngành du lịch nói riêng với quyết tâm đưa du lịch Hải Phòng phát triển theo hướng đột phá. Sự phát triển từng giờ từng ngày của hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa đã thúc đẩy sự phát triển của du lịch.

Được biết, hiện trên địa bàn thành phố có 499 cơ sở lưu trú du lịch, với 11.714 phòng lưu trú, trong đó có 69 cơ sở đã xếp hạng, gồm 3 khách sạn hạng 5 sao; 7 khách sạn hạng 4 sao...

Những con đường mới được mở ra tạo cảm giác mới lạ thu hút khách du lịch. Hệ thống vận tải hành khách được đưa vào khai thác đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có 21 tàu kinh doanh vận chuyển khách theo tuyến cố định Hải Phòng - Cát Bà; 153 tàu chở khách tham quan.

Đáng chú ý, thực hiện chủ trương giảm thiểu ô nhiễm môi trường, từ cuối năm 2010, thành phố đã đưa vào hoạt động thử nghiệm loại phương tiện xe 4 bánh chạy bằng động cơ điện tại Đồ Sơn, Cát Bà và khu vực trung tâm thành phố.

Đến nay, tổng cộng có 4 hãng xe điện với 144 xe phục vụ khách du lịch. Về hàng không, hiện tại, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được các hãng Hàng không khai thác với 9 đường bay nội địa (tăng 4 đường bay so với năm 2016) và 4 đường bay quốc tế.

Đặc biệt trong năm qua, ngành du lịch Hải Phòng đã phát triển sản phẩm du lịch mới “Du thuyền trên Vịnh Lan Hạ”, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng không gian du lịch và giảm thiểu tình trạng quá tải cục bộ. Đồng thời, triển khai Chương trình thí điểm phát triển du lịch gắn với nông nghiệp, nông thôn tại một số điểm du lịch trên địa bàn huyện An Lão.

Cùng với sự phát triển hạ tầng cơ sở, sản phẩm du lịch, công tác quản lý nhà nước của ngành du lịch cũng được đặc biệt quan tâm, trong đó phải kể đến công tác quản lý hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch, vận chuyển khách, quản lý hoạt động lưu trú, quảng bá, xúc tiến và hợp tác phát triển du lịch.

Nhất là công tác thanh tra, kiểm tra du lịch thời gian qua đã đặc biệt được tăng cường, góp phần quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch và chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tăng cường kiểm tra công tác phòng chống cháy nổ; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác vệ sinh môi trường, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các cơ sở kinh doanh…

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động du lịch thành phố còn nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tăng trưởng khách du lịch cao nhưng doanh thu và chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu.

Mặc dù đã được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn song các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch còn thiếu đồng bộ, kịp thời, chưa đáp ứng được sự gia tăng nhanh chóng của thị trường khách du lịch và đủ sức cạnh tranh với các điểm đến khác trong nước và quốc tế.

 Tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu. Công tác đầu tư xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch đã được tập trung nâng cấp, cải tạo sửa chữa song chưa được giải quyết đồng bộ, nhất là về giao thông, điện, nước sinh hoạt, hệ thống xử lý nước thải, rác thải tại khu du lịch Cát Bà.

Vẫn còn tình trạng ùn tắc cục bộ tại bến phà Gót vào những dịp cao điểm do nhu cầu tham quan du lịch tại Cát Bà của du khách lớn.

Bên cạnh đó, khu vực bến bãi chưa được đầu tư, cải tạo, đáp ứng yêu cầu về bến tàu phục vụ khách du lịch. Thành phố còn thiếu các dịch vụ hỗ trợ, các khu vui chơi giải trí tổng hợp, các trung tâm thương mại mua sắm và cơ sở lưu trú du lịch đẳng cấp quốc tế, do đó chưa giữ chân được du khách lưu trú dài ngày tại Hải Phòng, cũng như đáp ứng điều kiện tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Sản phẩm du lịch chủ yếu khai thác dựa trên các giá trị sẵn có, chưa có sản phẩm độc đáo, hấp dẫn, mang bản sắc riêng…

Đại diện lãnh đạo Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: Năm 2020 du lịch Hải Phòng phấn đấu đón và phục vụ 10,64 triệu lượt, trong đó có 1,248 triệu lượt khách quốc tế. Trong thời gian tới, ngành du lịch cần tập trung cao khắc phục những tồn tại, thực hiện cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và phát triển bền vững; tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm du lịch, chất lượng cao, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh xúc tiến các đường bay mới; đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực…

Xuân Hạ

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông