Du lịch Hải Phòng giai đoạn 2016-2020: Tạo đà bay xa lên những tầm cao mới

15:55 08/12/2020

Giai đoạn 2016-2020, khách du lịch đến Hải Phòng có mức tăng trưởng khá nhanh và liên tục qua các năm, tốc độ tăng bình quân đạt trên 9%/năm. Đáng chú ý, năm 2018, thành phố đón 7,8 triệu lượt khách, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra trước 2 năm. Năm 2019, ngành du lịch Hải Phòng thu hút được 9,08 triệu lượt khách. Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thành phố ước đón và phục vụ gần 9 triệu lượt khách du lịch. Những con số đầy ấn tượng trên khẳng định sự đúng đắn về những quyết sách đầu tư phát triển ngành du lịch của thành phố trong thời gian qua…

Các sản phẩm du lịch ngày thêm phong phú, thu hút hàng triệu khách du lịch đến với thành phố mỗi năm

 Thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Trung ương và thành phố, giai đoạn 2016-2020, Hải Phòng đã ban hành và triển khai thực hiện nhiều Nghị quyết, Quyết định, chương trình hành động về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cụ thể, giai đoạn này, thành phố đã tập trung triển khai các dự án phát triển về hạ tầng du lịch như: Dự án cải tạo, nâng cấp đường 356, đoạn từ ngã ba Hiền Hào đến Tổ dân phố số 2, thị trấn Cát Bà; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường xuyên đảo Cát Hải-Cát Bà; Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi… 

Cũng trong giai đoạn này, thành phố thu hút hơn 30 dự án đầu tư phát triển về hạ tầng du lịch sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách với tổng kinh phí gần 12.000 tỷ đồng. Nhờ vậy, hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố trong thời gian qua có sự phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng. Năm 2016, toàn thành phố có 427 cơ sở lưu trú với 9.316 phòng thì năm nay có 509 cơ sở với 12.254 phòng.

Trong đó, Khu du lịch Đồ Sơn có 101 cơ sở lưu trú với 2.113 phòng, Khu du lịch Cát Bà có 256 cơ sở lưu trú với 4.249 phòng. Số cơ sở lưu trú có điều kiện tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên là 26 cơ sở, gấp 2 lần so với năm 2016. Số dự án xây dựng khách sạn từ 3 đến 5 sao đang triển khai là 4 dự án và đang đề xuất chủ trương là 12 dự án. Thời điểm hiện tại, thành phố có 4 dự án khách sạn 5 sao đang được thực hiện với 3 thương hiệu lớn về khách sạn cao cấp trên thế giới là Khách sạn 5 sao Hilton, Pullman, Nikko và 1 khách sạn 5 sao nằm trong Dự án FLC Diamond 72 Tower của Tập đoàn FLC. Các dự án khi hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng sẽ nâng tổng số khách sạn 5 sao trên địa bàn thành phố lên 10 khách sạn.

Năng lực vận chuyển khách du lịch trong giai đoạn này cũng nâng lên đáng kể. Năm 2019, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi ước đón và phục vụ trên 2,6 triệu hành khách, gấp 1,5 lần so với năm 2016; Thực hiện 17.200 lượt chuyến bay, gấp trên 1,3 lần so với năm 2016 với tần suất 47 lượt chuyến/ngày.

Đặc biệt, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cũng đạt bằng năm 2019. Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đang được các hãng Hàng không khai thác với 9 đường bay nội địa (tăng 4 đường bay so với năm 2016) từ Hải Phòng đi các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Đà Lạt, Quy Nhơn… và 4 đường bay quốc tế Hải Phòng với Incheon (Hàn Quốc), Thâm Quyến, Côn Minh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan) và đường bay charter Hải Phòng-Thâm Quyến, Hải Phòng- Côn Minh (Trung Quốc).

Các sản phẩm du lịch ngày càng phong phú, được phát triển theo nguyên tắc: Du lịch sinh thái biển làm cốt lõi kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng, thể thao; Các sản phẩm du lịch hỗ trợ có tính lan tỏa như du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn và du lịch văn hóa tâm linh.

Giai đoạn 2016-2020 có sự chuyển dịch rõ nét trong cơ cấu sản phẩm du lịch: Du lịch chơi golf đang phát triển mạnh tại Hải Phòng, thu hút lượng du khách tham gia thường xuyên và ổn định trong 4 mùa. Thành phố hiện có 3 sân golf đạt tiêu chuẩn, hoạt động có hiệu quả với hàng triệu lượt khách mỗi năm là sân golf Sông Giá, Đồ Sơn, Vũ Yên. Ngoài ra, các sân golf đang được triển khai đầu tư xây dựng như sân golf Sakura, An Lão; sân golf tại khu du lịch Đồi Rồng, Đồ Sơn góp phần đa dạng sản phẩm du lịch thành phố.

Cùng với đó, du lịch biển đảo Cát Bà có bước phát triển mới, hình thành sản phẩm du lịch du thuyền trên Vịnh Lan Hạ kết hợp với du lịch cộng đồng làng Việt Hải hình thành chuỗi sản phẩm hấp dẫn, thu hút khách du lịch. Du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với mô hình thí điểm tại Trường Thành Farm và Đảo Bầu, huyện An Lão. Sản phẩm du lịch này góp phần mở rộng không gian và thúc đẩy du lịch mùa thấp điểm thu-đông của thành phố và đa dạng hóa thêm sự lựa chọn cho du khách khi đến với Hải Phòng.

Mô hình nông nghiệp nông thôn kết hợp các Khu du lịch lõi như: Quần thể di tích lịch sử-danh thắng quốc gia Tràng Kênh-Bạch Đằng, Khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Di tích bãi cọc Cao Quỳ… sẽ mở ra hướng phát triển mới cho du lịch văn hóa tâm linh của Hải Phòng. Đồng thời nghiên cứu, khôi phục và phát huy các di tích lịch sử, cách mạng, làng nghề truyền thống, các lễ hội văn hóa như Khu di tích Bạch Đằng, Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc, Nhà tưởng niệm Nguyễn Đức Cảnh, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ… trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước.

Có thể thấy, với những quyết sách đúng đắn mang tính quyết định trong thời gian qua, du lịch Hải Phòng đã có sự bứt phá rõ nét, không chỉ hoàn thành, hoàn thành sớm các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà còn đang tạo đà để du lịch thành phố cất cánh bay cao, bay xa trong những năm tới đây.

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông