Giăng lưới bắt "trùm sò" buôn hóa đơn giá trị gia tăng

10:34 19/02/2019

Tháng 8-2010, tiến hành kiểm tra công văn của các cơ sở kinh doanh gửi đến, cán bộ Cục thuế Hải Phòng phát hiện một số giấy tờ đứng tên Chi cục thuế quận Hải An đồng ý chấp nhận cho sử dụng hóa đơn thuế giá trị gia tăng (GTGT) của Công ty Vạn Hạnh, trụ sở quận Hải An không bình thường.

Thông tin trên nhanh chóng được chuyển đến Cơ quan An ninh Điều tra - CATP. Để xác minh làm rõ, lãnh đạo đơn vị đã phân công lực lượng, khẩn trương nhập cuộc. Từ đây, CBCS đơn vị đã bóc gỡ được một ổ nhóm tội phạm hoạt động mua bán hóa đơn thuế GTGT trái phép chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của Nhà nước.

Tiến hành điều tra, các trinh sát và điều tra viên của Cơ quan An ninh Điều tra - CATP xác định Công ty Vạn Hạnh do Bùi Thị Minh, sinh 1970, ở Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, thành lập. Điều đáng nói, Minh không trực tiếp điều hành mà thuê người làm giám đốc. Được một thời gian, với lý do “làm ăn không thuận lợi”, Minh đã chuyển nhượng cho người khác.

Trong thời gian Công ty Vạn Hạnh hoạt động, Chi cục thuế quận Hải An phát hiện ra những khuất tất khi thực hiện thủ tục kê khai khấu trừ thuế GTGT nên không chấp. Nhằm hợp thức hóa, các đối tượng đã làm giả công văn của Chi cục thuế quận Hải An để thực hiện hành vi mua bán hóa đơn thuế GTGT trái phép.

Với kinh nghiệm công tác, các điều tra viên nhanh chóng xác định được nhân vật đứng sau vụ chuyển nhượng này là Dương Thị Thảo, sinh 1985, ở Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Theo tài liệu của Cơ quan Điều tra, Thảo đang trong thời gian bị truy tố và bị TAND quận Kiến An đưa ra xét xử, tuyên phạt 24 tháng tù treo về tội mua bán hóa đơn thuế GTGT trái phép.

Các đối tượng lợi dụng hoạt động kinh doanh trục lợi thuế GTGT. Ảnh minh họa

Tuy bản án vẫn đang lơ lửng trên đầu những không khiến Thảo “chùn bước”, vẫn âm thầm đứng sau điều hành hoạt động phạm tội. Để “công việc” diễn ra thuận lợi, Thảo đã thành lập và mua lại giấy tờ con dấu của 8 công ty chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng. Nhằm che mắt Cơ quan chức năng, mỗi lần thành lập công ty, Thảo đều thuê nhà làm trụ sở, treo biển, có giám đốc, kế toán đàng hoàng.

Sau bước hợp thức hóa việc hoạt động của công ty, lấy cớ ở tỉnh ngoài, bận nhiều việc, Thảo đã đứng ra “thuê” các giám đốc là người địa phương. Thảo suy tính rất kín kẽ rằng trụ sở ở đâu thì sẽ thuê người ở đó làm giám đốc. Tất cả 8 giám đốc đều có đặc điểm chung: không nghề nghiệp, gia đình khó khăn, trình độ văn hóa thấp. Họ như "Thiên lôi", Thảo chỉ đâu thì những vị “giám đốc” này đánh đó; cuối tháng, ký nhận 3,5 triệu đồng tiền lương làm… giám đốc.

Chính vì họ không hề hiểu biết pháp luật nên Thảo dễ dàng qua mặt, tự tung tự tác. Thảo tự khác con dấu, giả mạo chữ ký của giám đốc để ký vào các hóa đơn chứng từ xuất bán. Dù đi vào hoạt động nhưng các công ty này chẳng bao giờ có bất cứ hoạt động nào trừ việc… là mua bán hóa đơn.

Tính đến thời điểm bị phát hiện, Thảo đã mua 6 quyển hóa đơn (khoảng 17.000 đồng/1 quyển), từ Chi cục Thuế và khoảng 100 sổ hóa đơn không rõ nguồn gốc trên thị trường. Với số hóa đơn trên, Thảo đã ghi khống một lượng tiền hàng trị giá tới khoảng 500 tỷ đồng, tương đương với 50 tỷ đồng tiến thuế GTGT. Tránh việc để lại dấu vết, Thảo ra tay rất gọn, “công ty” nào không còn lợi, lập tức đóng cửa.  

Khi Cơ quan An ninh Điều tra “sờ” tới, thấy động, Thảo nhanh chân bỏ trốn. Chính vì vậy, lúc mới bắt tay vào điều tra, các điều tra viên và trinh sát gặp không ít khó khăn. Các đối tượng đều hiểu, một mắt xích bị đột phá, tất cả sẽ phải trả giả. Thành ra, những người được “mời” lên Cơ quan Công an đều tìm đủ mọi thủ đoạn khai báo vòng vo nhằm che dấu cho khai Thảo.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm công tác và bản lĩnh trong đấu tranh tội phạm, các điều tra viên và trinh sát đơn vị đã tìm thấy mắt xích yếu nhất. Đó chính là Bùi Thị Minh, người sang nhượng Công ty Vạn Hạnh cho Thảo. Từ đây, các điều tra viên đã lần ra Chu Văn Giáo, sinh 1957, ở huyện An Dương.

Từ những phi vụ làm ăn, Minh và Giáo quen người đàn bà sành sỏi, ghê gớm này, bắt tay với thị mua lại giấy tờ chứng từ và 31 hóa đơn của Công ty Ngọc Hải, ở quận Kiến An, để trục lợi thuế GTGT. Riêng Minh còn thành lập Công ty Minh Nhật Thăng, trụ sở ở quận Ngô Quyền, thuê giám đốc và thực hiện hành vi mua bán hóa đơn trái phép. Từ năm 2008 đến 2009, Minh đã mua bán 5 quyển hóa đơn; thực hiện hành vi trốn thuế gần 300 triệu đồng ở Công ty Minh Quân, trụ sở tại quận Hải An.

Giáo cũng sở hữu 1 công ty riêng của mình. Tại đây, Giáo đã mua và bán trái phép 2 quyển hóa đơn thuế GTGT. Ngoài ra, Minh và Giáo còn chung nhau thành lập 4 công ty “ma” và mua 2 quyển hóa đơn để thực hiện hành vi mua bán trái phép hóa đơn thuế GTGT.

Sau khi bỏ trốn, tiếc tiền, nhất là cần phải tiêu hủy tài liệu còn ở Hải Phòng nên nghe ngóng thấy yên yên, Thảo đã quay lại Hải Phòng song không ngờ lưới đã giăng mọi đường đi lối về của thị. Khoảng đầu tháng 11-2010, khi Thảo vừa mò về nhà tại ngõ 122 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân đã bị trinh sát bắt gọn.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Thảo, lực lượng an ninh thu giữ một số lượng lớn tài liệu, con dấu và các vật chứng khác có liên quan đến vụ án. Mở rộng điều tra, Cơ quan An ninh Điều tra đã tiến hành thu hồi cho Nhà nước khoảng 6,5 tỷ đồng mà các đối tượng trong vụ án thực hiện mua bán hóa đơn kiếm chác từ các hoạt động kê khai khống để chiếm đoạt tiền thuế GTGT.

TRỌNG CÁT

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông