Giữ bình yên trên các tuyến sông

18:15 14/03/2018

Đảm bảo bình yên cho những tuyến sông là một nhiệm vụ quan trọng. Thời gian qua, các chiến sỹ Cảnh sát đường thủy ngày đêm canh giữ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự giao thông thủy trên địa bàn tỉnh Hải Dương...

Là địa bàn với mạng lưới sông ngòi dày đặc, tỉnh Hải Dương có 14 sông lớn, chiều dài khoảng 500 km và trên 2.000 km sông nhỏ chảy theo hướng chính là Tây bắc – Đông nam, lớn nhất là sông Thái Bình qua địa phận với chiều dài hơn 60km. Cùng với đó là hệ thống các phân lưu của sông Kinh Thầy, Kinh Môn, Lai Vu, Gùa, Hàn Mẫu, Mạo Khê… và các sông thuộc hệ thống thủy nông Bắc Hưng Hải.

Với vai trò chủ công đảm bảo TTATGT đường thủy, thời gian qua, Phòng Cảnh sát đường thủy- Công an tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát, trong đó bố trí và phân công lực lượng hợp lý để thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của Cục CSGT, Giám đốc Công an tỉnh. Kết quả, trong năm 2017, đơn vị đã tổ chức hơn 1.300 ca tuần tra kiểm soát; kiểm tra, xử phạt 1.720 trường hợp với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng các lỗi vi phạm như: quy định về khai thác cát, đăng ký, đăng kiểm, trang thiết bị an toàn của phương tiện, tín hiệu phương tiện, danh bạ, bằng cấp thuyền viên...

Đáng chú ý, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương từng có lúc diễn ra phức tạp và là “điểm nóng” gây bức xúc dư luận, đặc biệt là ở các khu vực giáp ranh. Để ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy- UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả đề án về “Phòng chống khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Theo đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh ngay từ đầu năm 2017, Phòng Cảnh sát đường thủy đã chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đề án; thành lập ban chỉ đạo và tổ liên ngành lưu động; tăng cường tuyên truyền cho nhân dân và các hộ dân sống ven khu vực sông trong công tác bảo vệ, tố giác phát hiện những hành vi vi phạm.

Cùng với đó, lực lượng Công an tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường lực lượng, phương tiện, tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra ngày đêm, lập chốt tại các khu vực trọng điểm. Qua đó đơn vị đã trực tiếp bắt giữ 106 trường hợp, đề nghị xử phạt trên 3 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng Cảnh sát đường thủy còn phối hợp với Công an các địa phương như TP Hải Dương, Chí Linh, Cẩm Giàng, Tứ Kỳ, Thanh Hà, Kim Thành, Phòng PC67 Bắc Ninh, Bắc Giang bắt giữ 20 phương tiện khai thác trái phép.

Theo Đại tá Phạm Đức Điệp, Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy- Công an tỉnh, mặc dù mới được triển khai, nhưng đề án đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh đã giảm rõ rệt, vai trò, trách nhiệm của các đơn vị được phân định rõ ràng và việc phối hợp giữa các cấp, ngành cũng nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Tuy nhiên, lợi nhuận từ hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép lớn nên một số chủ tàu sau khi bị xử lý vẫn tiếp tục tái phạm. Đặc biệt, có những chủ tàu và đối tượng còn cố tình chống đối.

Điển hình như 14h ngày 7-12, tổ công tác Phòng Cảnh sát đường thủy thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên tuyến sông Kinh Thầy, thuộc xã Nhân Huệ, thị xã Chí Linh phát hiện tàu bê tông không BKS, trọng tải 90 tấn do vợ chồng Nguyễn Thị Mười và Vũ Đình Tính, ở Lương Tài, Bắc Ninh đang khai thác cát trái phép. Trước yêu cầu xuất trình giấy phép, dừng việc khai thác cát nhưng Nguyễn Thị Mười không chấp hành, ngược lại còn chống đối, lăng mạ, cản trở lực lượng thực thi nhiệm vụ buộc tổ công tác phải cưỡng chế, bắt giữ đối tượng.

Được biết, không chỉ quyết liệt đấu tranh với nạn khai thác cát trái phép, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát đường thủy- Công an tỉnh còn làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm. Bởi ẩn dưới làn nước tưởng chừng như yên ả của dòng sông lại là những “sóng ngầm” cuồn cuộn chảy. Nếu như không phải là những kẻ giết hại lòng sông bằng vòi rồng hút cát thì là những đối tượng trốn truy nã, buôn bán ma túy. Đại tá Phạm Đức Điệp thông tin, đơn vị đã tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin về công tác phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện thị xã, thành phố và các tỉnh có địa bàn giáp ranh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Bình, Hải Phòng.

Qua 1 năm thực hiện nhiệm vụ, đơn vị đã trực tiếp và phối hợp bắt giữ 20 vụ việc với 22 đối tượng phạm pháp về kinh tế, ma túy, môi trường, hình sự; thu giữ tang vật gồm: 1 tàu hút cát, 6,67kg pháo, 1,25 tấn chất thải, 400 tấn than, 0,4074 gam ma túy. Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát đường thủy còn phối hợp tổ chức kiểm tra công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu tạm trú tạm vắng, góp phần làm trong sạch địa bàn, đảm bảo TTATGT, TTXH trên các tuyến sông.

HIẾU CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông