Hải Phòng triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch: Xây dựng Du lịch Hải Phòng “Văn minh - Thân thiện - Chuyên nghiệp”

08:58 06/08/2018

Những năm gần đây, ngành du lịch Hải Phòng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017, tổng khách du lịch đến thành phố đạt 6,82 triệu lượt, tăng trên 12% so với năm 2016, tổng doanh thu đạt 2.727 tỷ đồng, tăng hơn 14% so với năm 2016.

Du khách đến thăm đảo ngọc Cát Bà 

Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, du lịch thành phố đón và phục vụ được trên 3,5 triệu lượt khách, tăng 16,09%, doanh thu du lịch đạt 1.454 tỷ đồng, tăng 18,6 % so với cùng kỳ năm 2017. Cơ sở hạ tầng, chất lượng các loại hình dịch vụ, thái độ phục vụ khách du lịch được cải thiện rõ nét...

Xác định ứng xử văn minh trong hoạt động du lịch là yếu tố hết sức quan trọng, cần thiết để phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, uy tín, chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Hải Phòng, từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, ngày 16/3/2018 UBND TP đã ban hành Kế hoạch số 78/KH-UBND triển khai thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Bộ Quy tắc gồm 2 chương, 12 điều là những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch.

Đối tượng áp dụng Bộ quy tắc bao gồm: khách du lịch (là người Việt Nam đi du lịch trong nước và nước ngoài; người nước ngoài đi du lịch Việt Nam); các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh du lịch (gồm các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; doanh nghiệp lữ hành; hướng dẫn viên; cơ sở lưu trú; đơn vị vận chuyển; nhà hàng, dịch vụ ăn uống; điểm mua sắm; điểm tham quan du lịch); và cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.

Sở Du lịch tuyên truyền sâu rộng Bộ Quy tắc đến toàn thể cán bộ, công chức ngành, các đơn vị kinh doanh, người lao động trong lĩnh vực du lịch...

Với vai trò là cơ quan chủ trì, tham mưu cho UBND TP triển khai thực hiện Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch, Sở Du lịch đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp thiết thực nhằm tuyên truyền sâu rộng và hiệu quả về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Bộ Quy tắc đến toàn thể cán bộ, công chức ngành, các đơn vị kinh doanh, người lao động trong lĩnh vực du lịch, khách du lịch, người dân thành phố và cộng đồng dân cư tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn.

Có thể kể đến một số hoạt động như: biên tập và xuất bản tài liệu tuyên truyền về Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch; tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố về vai trò, trách nhiệm trong thực hiện ứng xử văn minh du lịch; lồng ghép, đưa nội dung về ứng xử văn minh du lịch vào các hội nghị, chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghề du lịch; phối hợp với Ủy ban nhân dân các quận, huyện, Ban quản lý các khu, điểm du lịch và các nơi có khách du lịch dừng chân thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch …

Sở Du lịch cũng đồng hành và hướng dẫn các doanh nghiệp áp dụng và triển khai Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch trong thực tế tại đơn vị nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, ý thức, thái độ đón tiếp và phục vụ khách du lịch; mang lại những ấn tượng và trải nghiệm đẹp cho du khách khi tới Hải Phòng.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ngành, địa phương liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh du lịch; công khai số điện thoại đường dây nóng tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan du lịch để kịp thời tiếp nhận và giải quyết phản ánh của khách…

Đến thời điểm hiện tại, việc triển khai thực hiện Bộ Quy tắc đã đạt được những kết quả tích cực. Hầu hết các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố đã thực hiện đầy đủ việc đăng ký giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh, chất lượng dịch vụ đảm bảo.

Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách được tăng cường; không còn tình trạng buôn bán hàng rong gây mất trật tự tại các khu điểm du lịch, khu vực công cộng hay tình trạng chèo kéo, chặt chém du khách. Cộng đồng dân cư phát huy phong cách người Hải Phòng thân thiện, mến khách, gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của người dân Hải Phòng…

Chia sẻ về vấn đề này, chị Vũ Lan Phương - một khách du lịch đến từ Ninh Bình tâm sự: “Lần đầu tiên gia đình tôi đến với đảo Cát Bà, đúng vào thời kỳ cao điểm du lịch hè, dù quá tải về cơ sở lưu trú, nhưng tại Cát Bà không xảy ra hiện tượng tăng giá, chặt chém du khách, người dân thân thiện, mến khách và hỗ trợ gia đình tôi rất nhiều trong thời gian du lịch tại đây”. Chị Phương cho biết thêm, gia đình chị nhất định sẽ trở lại với Cát Bà và giới thiệu cho nhiều người thân quen về hòn đảo xinh đẹp này.

Có thể thấy, đối với một thành phố giàu tiềm năng xác định chủ trương phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Hải Phòng, thì việc triển khai hiệu quả Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cần thiết, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch thành phố, từng bước đưa Hải Phòng trở thành điểm đến “Văn minh - thân thiện - chuyên nghiệp và an toàn”.

Xuân Hạ

 

 

 

 

 

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông