Hết trò “hớt tay trên”

20:43 20/03/2019

Về hưu vào tuổi chớm 50, Hà Xuân Hiền, sinh 1963, ở khu Giếng Chanh, phường Quảng Yên, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, thấy mình vẫn còn sung mãn cả về sức khỏe lẫn tinh thần nên mới dong duổi đi tìm kiếm việc làm thêm.

ss

Hà Xuân Hiền sau khi bị bắt

Đang còn loay hoay với công việc nào phù hợp với tuổi về già thì Hiền nhớ đến người anh vợ đang công tác tại Học viện Biên Phòng.

Cùng thời gian này, một số ngành đào tạo như công an, biên phòng, quân đội… đang rất hot đối với học sinh cuối cấp phổ thông, chuẩn bị bước vào thi đại học.

Do vậy, Hiền nghĩ ngay đến trò “hớt tay trên” là tìm những người có con em chuẩn bị thi đại học có nhu cầu vào Học viện Biên Phòng để hứa sẽ giúp và nhận tiền của họ.

Nếu con em của họ tự thi đỗ thì đương nhiên họ sẽ nghĩ đó là công của Hiền và chấp nhận mất số tiền đã “chạy” cho Hiền. Còn các trường hợp không đỗ, Hiền sẽ trả lại số tiền đã nhận của họ mà không sợ tai tiếng gì.

Theo đó, Hiền thường xuyên tiếp xúc với người anh vợ là Hà Văn Long đang công tác tại Học viện Biên phòng để tìm hiểu các thủ tục, quy định tuyển sinh tại đây.

Tiếp đó, Hiền lân la tiếp xúc với những người có con em chuẩn bị thi đại học để tuyên truyền khả năng “chạy học, chạy việc” của mình.

Trong số những người được Hiền “bơm, thổi” về “khả năng chạy học”, có em dâu họ của Hiền là bà Phạm Thanh Bình, sinh 1976, ở tổ 14, khu 2, phường Hà Trung, TP Hạ Long.

Nghe Hiền kể về mối quan hệ của Hiền với ông Long và khoe đã giúp được nhiều người cho con vào học tại Học viện Biên phòng với số tiền 700 triệu đồng/một người, bà Bình tin là thật nên nói lại với người em họ là ông Lê Thiện Phương, sinh 1967, ở huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Năm đó, ông Phương có con trai là H. sẽ thi đại học nên có nhờ bà Bình mai mối tới gặp Hiền. Sau vài lần gặp gỡ, Hiền thỏa thuận với ông Phương là sẽ “chạy” cho cháu H. vào Học viện Biên phòng với giá 700 triệu đồng, ông Phương phải đưa trước cho Hiền 350 triệu đồng. Đến tháng 2-2014, ông Phương đưa cho bà Bình số tiền trên để nhờ bà chuyển cho Hiền.

Tương tự như ông Phương, bà Lưu Thị Cậy, sinh 1974, phường Hà Trung, TP Hạ Long là hàng xóm của bà Bình có con trai là N. muốn thi vào Học viện Biên phòng. Khi nghe bà Bình kể chuyện về Hiền, bà Cậy xin số điện thoại để liên lạc, nhờ Hiền xin học cho con. Hiền nhận lời sẽ giúp cháu N. thi đỗ với số tiền 600 triệu đồng và yêu cầu bà đưa trước 200 triệu đồng.

Sau khi nhận số tiền đặt trước của ông Phương và bà Cậy, đến gần ngày thi, Hiền lại gọi điện giục họ chuyển nốt số tiền còn lại như đã thỏa thuận trước và hẹn sẽ đưa các cháu H. và N. đến Học viện Biên phòng để thi vào ngày 9-7-2014.

Ông Phương và bà Cậy đều đồng ý và đề nghị sẽ để lại 50 triệu đồng mỗi người cho đến khi các cháu được vào học sẽ giao nốt. Ngày 7-7-2014, theo lời hẹn của Hiền, ông Phương nhờ chị gái là bà Lê Thị Thủy dẫn cháu H. và đem theo 300 triệu đồng, còn bà Cậy cũng cùng chồng đưa cháu N. đem theo 350 triệu đến nhà Hiền.

Tại đây, sau khi viết giấy biên nhận tiền của những người này, Hiền cùng với mọi người lên xe ô tô đến Học viện Biên phòng, tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội, để làm thủ tục thi.

Sau một thời gian, khi Học viện Biên phòng công bố kết quả kỷ thi, các cháu H. và N. đều không đỗ. Bà Cậy đến gặp, buộc Hiền phải trả lại toàn bộ số tiền đã nhận của bà Cậy.

Trường hợp của cháu H. khi ông Phương đến đòi tiền, Hiền trả lại cho ông 300 triệu và giữ lại 350 triệu, đồng thời hứa sẽ giúp cháu thi đỗ vào kỳ thi năm 2015.

Sau kỳ thi năm 2015, cháu H. vẫn không đỗ vào Học viện Biên phòng, ông Phương biết đã bị Hiền lừa đảo nên đến đòi lại tiền nhiều lần, nhưng Hiền khất lần không trả, buộc ông phải làm đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh.

Trước việc vào cuộc của cơ quan điều tra, Hiền biết mình không thoát khỏi bị xử lý, nhưng đã ăn tiêu hết số tiền còn lại của ông Phương nên vội trốn khỏi địa phương.

Ngày 18-12-201117, sau khi nhận đơn của ông Phương và qua quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Xuân Hiền về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 28-12-2017, cơ quan điều tra tiếp tục ra Quyết định truy nã đối với Hà Xuân Hiền về hành vi trên. Kiên trì bám theo các nguồn tin về đối tượng, đến 11h ngày 22-5-2018, tổ công tác của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ Hà Xuân Hiền đang giả danh hành nghề xe ôm để lẩn trốn tại địa bàn phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Ngày 3-10-2018, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Hà Xuân Hiền 11 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Điều 174 BLHS.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông