Hội thảo xin ý kiến hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi đối với lồng bè nuôi thuỷ sản

17:11 20/11/2022

Chiều 18-11, Sở NN&PTNT tổ chức hội thảo xin ý kiến hoàn thiện Dự thảo Quy chuẩn địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi đối với lồng bè nuôi thuỷ sản trên địa bàn thành phố. Dự hội thảo có đại diện Tổng cục Thuỷ sản, Viện Kinh tế & Quy hoạch thuỷ sản; Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam, Hội Nghề cá Việt Nam. Phía Hải Phòng có đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP, Liên hiệp các Hội KHKT, Hội Nông dân, Hội Nghề cá Hải Phòng; lãnh đạo một số sở, ngành, quận/huyện liên quan; lãnh đạo Sở NN&PTNT, các hộ nuôi trồng thuỷ sản trên Vịnh thuộc Quần đảo Cát Bà; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu.

Tại Hải Phòng, các lồng nuôi biển tại Hải Phòng chủ yếu trên các Vịnh thuộc quần đảo Cát Bà đang sử dụng kỹ thuật nuôi lồng nổi (vật liệu chủ yếu bằng khung gỗ) có kích cỡ 3 x 3 x 3m hoặc 3 x 6 x 3m, 3 x 4 x 3m, cho năng suất trung bình đạt 200-250 kg/ô lồng. Hầu hết các cơ sở đều sử dụng phao mút xốp (PU Fuam), một số phao nổi bằng phi nhựa, không rõ nguồn gốc xuất xứ để làm phao nuôi trồng thủy sản trên biển. Việc sử dụng phao xốp này có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây do có giá thành rẻ, dễ mua, dễ tận dụng.

Quang cảnh hội thảo

Theo đánh giá của các chuyên gia ngành nông nghiệp, phao xốp có độ nổi mặt nước tốt, nhưng độ bền sử dụng của phao trung bình từ 2-3 năm. Khi tác động của thời tiết mưa bão sẽ dễ phá hỏng, trôi dạt trên biển rất khó thu gom gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng hệ sinh thái, đặc biệt là khu vực Vịnh Cát Bà.

Trong khi đó, hiện nay chưa có Quy chuẩn đối với vật liệu làm phao nổi lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển, đất có mặt nước tiếp giáp với biển nên khó khăn trong việc quản lý nhà nước đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản trên biển.

Để có cơ sở để quản lý hoạt động nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè trên thành phố đảm bảo điều kiện nuôi trồng thủy sản, góp phần bảo vệ môi trường, đáp ứng đúng các quy định của nhà nước thì việc xây dựng quy chuẩn kỹ thuật địa phương về lồng bè, giàn bè nuôi trồng thuỷ sản trên biển, đất có mặt nước tiếp giáp với biển tại Hải Phòng là cần thiết. Và công tác này thuộc thẩm quyền của UBND TP.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện Sở NN&PTNT thuyết trình về Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về vật liệu sử dụng làm phao nổi đối với lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển tại thành phố Hải Phòng.

Theo đó, dự thảo có bố cục 5 phần, gồm: Quy định chung, quy định về kỹ thuật, quy định về quản lý; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung vào một số nội dung chính như: quy định những điều kiện đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường của phao nổi, vật liệu sử dụng làm phao nổi; quy định về đặc tính của phao nổi, vật liệu sử dụng làm phao nổi…

Tiếp đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá, làm rõ sự phù hợp, chưa phù hợp của từng nội dung dự thảo; góp ý những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung để dự thảo được hoàn thiện.

KC

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích