Hơn 80 triệu thanh niên thất nghiệp

14:53 16/08/2010

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻtrên toàn thế giới đã đạt tới mức kỷ lục và có thể tiếp tục tăng vàocuối năm nay.
Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cho biết tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻtrên toàn thế giới đã đạt tới mức kỷ lục và có thể tiếp tục tăng vàocuối năm nay.

Báo cáo của ILO mang tên "Xu hướng toàn cầu về việc làm của thanh niên 2010" công bố ngày 12-8 chỉ rõ, trong số 620 triệu thanh niên ở độ tuổi 15-24, có tới 80,7 triệu người không có việc làm vào thời điểm cuối năm ngoái. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay, tăng 7,8 triệu so với năm 2007. Con số này tương đương với 13% dân số thế giới từ 15-24 tuổi, độ tuổi lao động sung sức.

Từ năm 1991, ILO bắt đầu công tác thống kê về tình trạng lao động trong bộ phận thanh niên 15 - 24 tuổi.Năm 2007, thời điểm trước khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu, tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên trên thế giới chỉ là 11,9%, thì vào thời điểm cuối năm 2009, tỷ lệ này tăng vọt lên thành 13%.ILO dự đoán trong năm 2010, tỷ lệ thất nghiệp trong giới trẻ sẽ tiếp tục tăng cao, đạt mức 13,1%, sau đó giảm nhẹ còn 12,7% trong năm 2011. Báo cáo còn nhận xét, từ nay tới trước năm 2012, không thể hy vọng kìm chế được xu thế thất nghiệp trong giới trẻ trên quy mô toàn cầu.

ILO cũng ước tính rằng khoảng 152 triệu thanh niên, chiếm 28% tổng số lao động trẻ trên toàn thế giới, mặc dù có việc làm nhưng vẫn đang phải sống trong tình trạng nghèo đói. Họ đang phải sống trong các hộ gia đình mà mức thu nhập trung bình dưới 1,25 USD/người/ngày. ILO cho rằng xu thế này sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng đối với thanh niên. Giới trẻ sẽ mất đi niềm hy vọng có thể làm việc để tự kiếm sống một cách chính đáng.

Sựgia tăng tỷ lệ thất nghiệp nói trên có nguy cơ làm mất một thế hệ thanh niên, những người đã ra khỏi thị trường việc làm và mất hết hy vọng có được việc làm để đảm bảo cuộc sống của họ. Tại các nước kinh tế mới nổi, nơi chiếm tới 90% số thanh niên của thế giới, những thanh niên đã bị tác động đặc biệt mạnh do tình hình thất nghiệp. Ngoài các nước mới nổi, sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp cũng đã ảnh hưởng tới các nước công nghiệp hóa, chủ yếu là ở các khu vực Trung, Đông và Nam Âu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, giới trẻ là những người hơn ai hết mong muốn có nguồn thu nhập ổn định để bảo đảm tương lai tốt đẹp cho bản thân. Nếu bị tước đi niềm hy vọng này, giới trẻ có thể bị đẩy ra khỏi thị trường lao động và điều này trước hết dẫn tới làm suy yếu đáng kể tiềm lực kinh tế của chính quốc gia có đông lao động trẻ bị thất nghiệp. Vì vậy, ILO đề xuất các chính phủ cần phải xem xét, điều chỉnh lại chiến lược nhằm giải quyết những vấn đề mà thanh niên gặp phải khi tham gia thị trường việc làm. Mỗi năm, thị trường lao động thế giới được bổ sung thêm 45 triệu lao động mới, vì vậy, các nỗ lực tạo việc làm cần nhằm vào số nam nữ thanh niên lần đầu tiên tham gia thị trường này.

Các chuyên gia ILO khẳng định, các chiến lược quốc gia cần phải hài hòa giữa chính sách giáo dục và đào tạo với chính sách việc làm mà chủ yếu nhằm vào giới lao động trẻ bởi chính họ là động lực chính của nền kinh tế.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích