Hợp tác Du lịch Hải Phòng-Cần Thơ: Phát triển theo chiều sâu và bền vững

09:38 03/11/2019

Vừa qua, biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành du lịch Hải Phòng và Cần Thơ đã được ký kết với nhiều điều khoản mang ý nghĩa thiết thực. Sự đẩy mạnh quan hệ hợp tác, liên kết trong hoạt động xúc tiến du lịch, quảng bá điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch liên vùng trong thời gian tới là đích đi đến của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch của Hải Phòng và Cần Thơ…

Các doanh nghiệp ký kết biên bản hợp tác phát triển du lịch Hải Phòng và Cần Thơ

Hải Phòng, đô thị loại 1 trung tâm quốc gia, nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Bắc, hội tụ đầy đủ các lợi thế đường biển, đường sắt, đường bộ, đường hàng không, giao lưu thuận lợi với các địa phương trong nước và quốc gia trên thế giới.

Các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm du lịch

Thêm vào đó, với rất nhiều tiềm năng sẵn có về cảnh quan thiên nhiên tiềm, Hải Phòng đang từng bước trở thành một trong những trung tâm thu, phát luồng du khách của khu vực Duyên hải Đông Bắc nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung, đồng thời có bước phát triển đột phá thu hút đầu tư vào du lịch với  sự có mặt của hàng loạt các nhà đầu tư chiến lược như: Vingroup, Sun group, Him Lam, FLC,…

Trong năm 2019, Hải Phòng phấn đấu đạt 9 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 930.000 lượt khách quốc tế với doanh thu đạt 3.500 tỷ đồng.

Ngoài các thế mạnh về danh thắng du lịch, Hải Phòng còn là thành phố phát triển năng động, thu hút 674 dự án đầu tư nước ngoài với với tổng vốn đầu tư đạt 17.760 triệu đô la Mỹ.

Hải Phòng hợp tác với 38 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp của Hải Phòng có hoạt động 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Lượng khách chuyên gia sống và làm việc tại Hải Phòng giao động từ 7000 đến 10.000 chuyên gia.

Đây chính là tiềm năng để Cần Thơ nói riêng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung quảng bá hình ảnh đến khách quốc tế.

Trong những năm qua, với mong muốn khai thác tối đa tiềm năng du lịch thành phố, đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các địa phương trên cả nước, Hải Phòng đã tập trung đầu tư phát triển kết cấu giao thông với nhiều dự án lớn.

Trong đó, du lịch Hải Phòng - Cần Thơ là tour quen thuộc của người dân và du khách hai thành phố. Sự hợp tác phát triển về du lịch giữa hai thành phố sẽ giúp phát huy tối đa thế mạnh của cả hai bên và thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch ở quy mô lớn hơn.

Thời gian qua, để tăng cường sự hợp tác, kết nối du lịch giữa hai thành phố, tuyến bay Hải Phòng - Cần Thơ đã được đã vào khai thác từ cuôi tháng 4-2019 với tần suất từ 3- 7 chuyến/ tuần, giúp giảm chi phí và thời gian di chuyển, thúc đẩy kết nối giữa 2 địa phương ngày càng phát triển.

Không chỉ  là một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, Cần Thơ là thủ phủ và  là 1 trong 4 tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm của đồng bằng sông Cửu Long.

Nơi đây có hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt với những vùng cây trĩu quả. Cần Thơ có nhiều địa danh du lịch nổi tiếng như bến Ninh Kiều, cầu đi bộ, chợ nổi Cái Răng cùng nhiều công trình kiến trúc, nghệ thuật, lịch sử, văn hóa và làng nghề truyền thống.

Cần Thơ còn là nơi lưu giữ văn hóa của những người dân dân tộc Kinh, Hoa, Khơ Me, tạo nên bản sắc văn hóa rất độc đáo, riêng biệt. Cơ sở vật chất ngành du lịch phát triển đồng bộ, đa dạng…

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trương Quang Hoài Nam cho biết, Cần Thơ lựa chọn Hải Phòng để xúc tiến du lịch vì đây là thành phố năng động, phát triển, có hệ thống đường giao thông, trong đó có sân bay quốc tế Cát Bi rất thuận lợi để thu hút và kết nối khách Hải Phòng đến với Cần Thơ và ngược lại. Hải Phòng cũng sẽ điểm kết nối để đưa du khách của một số tỉnh như Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh cũng như du khách quốc tế đến với Cần Thơ.

Du lịch thành phố Hải Phòng được biết đến như thành phố Cảng lớn nhất miền Bắc, nổi bật với những bãi biển lượn quanh, cùng với những khu nghỉ mát nổi tiếng trong và ngoài nước. Thêm vào đó là nhiều công trình du lịch đã và đang được xây dựn, nâng cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Thành phố Cần Thơ thuộc vùng Đồng bằng Sông Cửu Long với sản phẩm du lịch sông nước đô thị, du lịch hội nghị hội thảo và du lịch văn hóa…

Sản phẩm du lịch 2 địa phương chứa đựng nét đặc trưng riêng. Đây là lợi thế so sánh khác biệt để hỗ trợ nhau, kết nối tour tuyến, thu hút khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng và trải nghiệm sản phẩm du lịch của nhau. Trong thời gian tới, 2 địa phương sẽ hợp tác cùng nhau xây dựng và giới thiệu sản phẩm du lịch Hải Phòng-Cần Thơ phát triển nhanh và bền vững.

Giám đốc Vietravel Hải Phòng, Nguyễn Thị Hà cho biết: Việc xúc tiến, quảng bá hợp tác phát triển du lịch Hải Phòng-Cần Thơ nói riêng và Hải Phòng với các tỉnh thành trên cả nước nói chung có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Qua đó dã tạo cơ hội cho các đơn vị lữ hành có cơ hội để xây dựng, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, cũng như có thêm cơ hội hoàn thiện, hiểu biết thêm về các sản phẩm du lịch tại các tỉnh thành phố, xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, phòng phú đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân trong và ngoài nước.

Thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch, chúng tôi còn được giao lưu với các nhà cung cấp, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, đánh giá được quá trình hợp tác trong suốt thời gian dài, để đưa ra các chiến lược phát triển mới, đồng thời hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính quyền địa phương trong việc xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch….

Có thể thấy, hoạt động giao lưu, ký kết, hợp tác phát triển du lịch Hải Phòng-Cần Thơ có ý nghĩa lớn. Đây là cơ sở cơ để các doanh nghiệp lữ hành thiết lập các mối quan hệ với nhau, thông qua đó giới thiệu các sản phẩm du lịch, cùng nhau xây dựng các sản phẩm liên vùng, bán các sản phẩm tiềm năng.

Trong những năm gần đây, các hoạt động ký kết hợp tác ngày càng thiết thực hơn, tập trung vào những điều doanh nghiệp cần với các sản phẩm cụ thể, dịch vụ cụ thể và sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, theo ý kiến của các doanh nghiệp, trong việc giới thiệu, quảng bá, phát triển du lịch giữa các tỉnh thành phố thì nên đưa ra các chuỗi sự kiện riêng của các địa phương để doanh nghiệp chủ động nắm bắt được, xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp.

Cùng với đó, chính quyền, các cơ quan chức năng cần đưa các chính sách kích cầu du lịch, các website, hướng - tuyến chính đã được thẩm định, các sản phẩm liên vùng đã được xây dựng sẵn để các đơn vị chủ động nắm bắt thông tin, xây dựng các sản phẩm.

Các kênh thông tin, địa chỉ liên lạc hotlien để được tư vấn, cung cấp thông tin cũng được các doanh nghiệp quan tâm, mong muốn.

Đặc biệt, chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cùng quan tâm trao đổi, dựa vào tiềm năng thế mạnh về cơ sở vật chất kỹ thuật, hạ tầng, tài nguyên du lịch để có thể xây dựng được các sản phẩm chủ lực, hỗ trợ lẫn nhau trong việc hạn chế tính thời vụ của các địa phương trong phát triển du lịch.

Ngoài ra công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng hết sức quan trọng, có những sân chơi bổ ích như các cuộc thi hướng dẫn viên du lịch giỏi để tạo sự giao lưu, kết nối một cách chủ động, các chương trình đào tạo chung, đào tạo riêng; tạo slogan chung, cùng nhau truyền thông, hỗ trợ các đơn vị lữ hành khi đưa khách đến với 2 địa phương….

Xuân Hạ

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông