Kế hoạch “Ngày thứ 7 cùng dân” tại quận Lê Chân: Cầu nối lòng dân, ý Đảng

09:37 27/07/2020

Từ tháng 10-2019, quận Lê Chân đã tổ chức ra quân triển khai mô hình “Ngày thứ 7 cùng dân” với sự tham gia của 500 cán bộ, công chức, viên chức và người dân 3 phường: Dư Hàng Kênh, Hồ Nam, Trần Nguyên Hãn.

 

Cán bộ công chức và đoàn thanh niên quận tham gia dọn vệ sinh Hồ Dư Hàng

 Tại ngày đầu ra quân, lực lượng trên tiến hành tổng vệ sinh khu vực hồ Dư Hàng, hồ Lâm Tường. Bên cạnh đó, các phường còn lại cũng tổ chức hoạt động trên tại địa bàn nhằm chung tay làm sạch môi trường, xóa quảng cáo rao vặt và tiến hành sơn vẽ mỹ thuật tranh tường...

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Lê Chân - ông Phạm Văn Tân cho biết, mô hình “Ngày thứ 7 cùng dân” xuất phát từ mục đích gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; tuyên truyền vận động quần chúng tích cực tham gia các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, chỉnh trang đô thị nhằm xây dựng quận Lê Chân trở thành đô thị “Văn minh, hiện đại, thân thiện, nghĩa tình”.

Để mô hình đi vào thực tiễn cuộc sống, đến được với lòng dân, Quận ủy, UBND quận; các phòng, ban, đơn vị, các tổ chức đoàn thể đã quyết liệt vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương, căn cứ vào tình hình thực tế, ít nhất chọn 2 hoạt động/1 tháng để triển khai thực hiện.

Lãnh đạo quận đến động viên khích lệ nhân dân sơn toàn bộ nhà mặt đường tại tuyến đường tàu

Các nội dung chủ yếu được tập trung giải quyết là những khó khăn, vướng mắc, bất cập của người dân trên các mặt đời sống - xã hội gắn liền với các kế hoạch, giải pháp tháo gỡ. Mọi hoạt động đều trên tinh thần tự nguyện, tích cực tham gia, tránh sa vào hình thức, chạy theo thành tích.

Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, “Ngày thứ 7 cùng dân” trên địa bàn quận đã đạt được hiệu quả ngoài mong đợi, thu hút gần 1.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, CBCS lực lượng vũ trang cùng các tổ dân phố và nhân dân các phường nhiệt tình tham gia.

Và đã thành thường lệ, vào mỗi ngày thứ 7 hàng tuần, sau khi hoàn tất các công việc tại công sở, 100% công chức quận và 15 phường lại tỏa xuống cơ sở, cùng các tổ dân phố hỗ trợ giải quyết các vướng mắc về giải quyết các thủ tục hành chính; những vấn đề phát sinh trong công tác quản lý chỉnh trang đô thị, cải tạo đường ngõ; thậm chí cùng bà con đi xóa quảng cáo rao vặt không đúng quy định, quét dọn thu gom rác thải, khơi thông hệ thống thoát nước làm sạch tuyến phố…

CBCS CAQ Lê Chân cùng nhân dân quét dọn vệ sinh làm đẹp phố phường

Đặc biệt, ở những địa bàn đang triển khai giải phóng mặt bằng điển hình như Dự án Hồ Sen - Cầu Rào 2 (giai đoạn 2) trên các phường: Hàng Kênh, Dư Hàng, Dư Hàng Kênh…., cán bộ công chức quận và phường không nề hà vất vả, sẵn sàng ghé vai cùng người dân trong di chuyển tài sản đến nơi ở mới để phục vụ cho dự án đang triển khai...

Mới đây, qua công tác nắm tình hình, cán bộ MTTQ quận đã phối hợp Tổ dân phố số 18, phường Trần Nguyên Hãn giúp đỡ mẹ con chị H.T.N, là hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mua sắm một số đồ dùng thiết yếu, tổng vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa để mẹ con chị có không gian sống trong lành, sạch sẽ. Không những vậy, quận và chính quyền phường Trần Nguyên Hãn còn tổ chức quyên góp, cải tạo sửa chữa nhà giúp mẹ con chị N. có cuộc sống ổn định.

Ngoài những việc làm cụ thể nêu trên, năm qua, đội ngũ cán bộ, công chức UBND quận và 15 phường còn triển khai nhiều việc làm mang lại hiệu quả cao, được nhân dân ghi nhận như: Giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại gia đình đối với người già yếu, tàn tật; Tuyên truyền lắp đặt camera an ninh các tuyến phố; ra mắt mô hình “Thùng rác xanh” tại khu dân cư; quét sơn khu vực đường tàu; Vẽ tranh tường làm đẹp cảnh quan…

Có thể khẳng định, việc triển khai thực hiện mô hình “Ngày thứ 7 cùng dân” là một chủ trương hết sức sáng tạo, phù hợp với tình hình hiện tại của Quận uỷ, HĐND, UBND quận Lê Chân và thực sự đang có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Các hoạt động cộng đồng cùng dân tại cơ sở của mỗi cán bộ, đảng viên sẽ là hành động thiết thực để ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện của bệnh quan liêu, xa rời quần chúng, đồng thời tăng cường sâu sát cơ sở, gắn kết chặt chẽ với người dân, nắm bắt và kịp thời giải quyết kiến nghị chính đáng của quần chúng. Mô hình được xem là chiếc cầu nối hữu hiệu giữa lòng dân và ý Đảng.

Thái Bình

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông