Khánh thành Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quần thể dự án Bảo tàng xi măng Việt Nam

11:31 31/05/2019

Sáng 30-5, tại Khu dự án Bảo tàng xi măng Việt Nam - Nhà máy xi măng Hải Phòng cũ (nay là Khu đô thị Vinhomes, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng), Công ty xi măng Vicem Hải Phòng tổ chức Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Cao Xuân Liên, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố; Bùi Hồng Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam; các Phó Chủ tịch UBND thành phố, lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam cùng lãnh đạo các sở, ngành thành phố, lãnh đạo quận Hồng Bàng.

Các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Cao Xuân Liên, Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thành phố; Bùi Hồng Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam cắt băng khánh thành Đền thờ Hồ Chí Minh

Đây là sự kiện hướng đến những ngày lễ kỷ niệm quan trọng: kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 * 19-5-2019), kỷ niệm 64 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955*13-5-2019) và kỷ niệm 62 năm ngày Bác Hồ về thăm Nhà máy xi măng Hải Phòng (30-5-1957*30-5-2019).

Đền thờ Bác Hồ được xây dựng bằng gỗ lim và đá xanh nguyên khối với tổng diện tích 205m2 trong khuôn viên 1.200m2. Ngôi đền được thiết kế kiểu chữ Đinh, theo lối kiến trúc cổ gồm: 5 gian tiền tế, 2 gian hậu cung, chính giữa là cuốn thư với lời tuyên ngôn của Bác: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” cùng hai đôi câu đối ngợi ca Người.

Cùng với đó, các hạng mục: Di tích ống khói lò nung, Bia kỷ niệm 8-1, Tượng người công nhân xi măng… sẽ tiếp tục được tu bổ. Dự kiến, Bảo tàng xi măng Việt Nam sẽ hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 120 năm ngày thành lập ngành xi măng Việt Nam (8-1-1930*8-1-2020).

Các đại biểu phóng sinh chim bồ câu tại Đền thờ

Ngày 30-5-1957, trên mảnh đất ngã ba sông Cấm và kênh đào Hạ Lý này, Bác Hồ đã về thăm cán bộ, công nhân Nhà máy xi măng Hải Phòng. Sau khi thăm dây chuyền sản xuất, Người đã nói chuyện và căn dặn anh em công nhân: “Nhà máy xi măng Hải Phòng trước đây là của thực dân, bây giờ là của các cô, các chú. Người công nhân trước đây là làm thuê cho tư bản, bây giờ là người chủ đất nước, phải xứng với vai trò của mình…”.

Bác ân cần dặn dò: “Phải tăng gia sản xuất; phải thực hành tiết kiệm; phải tôn trọng và chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao động; phải ra sức học tập, trau dồi văn hóa, chính trị và kỹ thuật; phải luôn đoàn kết, thật thà phê bình và tự phê bình” và sau cùng là lời động viên, giao nhiệm vụ đây tin tưởng: “Hãy sản xuất thật nhiều xi măng cho Tổ quốc”.

Hơn nửa thế kỷ qua, lời dạy của Bác là động lực tinh thần to lớn cho cán bộ, nhân viên ngành xi măng Hải Phòng nói riêng, ngành xi măng Việt Nam nói chung luôn sẵn sàng vượt khó, quyết tâm cống hiến và nỗ lực sáng tạo vì một ngành xi măng phát triển bền vững.

Công trình Đền thờ Bác Hồ tọa lạc tại đúng nơi năm xưa Bác đã đến thăm là minh chứng cho tấm lòng, sự tôn quý và niềm tự hào vô hạn của cán bộ, công nhân viên ngành xi măng với Bác; cũng là nơi để mọi tầng lớp nhân dân đến viếng, nghiên cứu, tìm hiểu học tập noi theo tấm gương cao cả của Người.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Văn Tùng khẳng định, trong suốt tiến trình cách mạng của đất nước và thành phố, các thế hệ công nhân Nhà máy xi măng Hải Phòng luôn phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước.

Khi xây dựng khu đô thị Vinhomes, thành phố đã dành khu đất để xây dựng dự án Bảo tàng xi măng, trong đó có công trình Đền thờ Bác Hồ.

Công trình thể hiện tấm lòng biết ơn vô hạn của Đảng bộ, chính  quyền, quân và dân thành phố Hải Phòng, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Nhà máy xi măng Hải Phòng với Bác…

Bài: HẢI HẬU, Ảnh: THỦY CHUNG

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông