Khát vọng Hải Phòng trên lộ trình phát triển bền vững

15:18 14/10/2020

Những ngày này, trên khắp các nẻo đường thành phố, từ nông thôn đến thành thị, người dân Hải Phòng tưng bừng trong rừng cờ hoa, chào mừng sự kiện chính trị trọng đại: Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là dấu ấn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt, là bước tạo đà để Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Hải Phòng mở ra trang sử mới, trên lộ trinh phát triển đột phá và bền vững.

Hải Phòng khẳng định vị thế cửa ngõ giao thương quốc tế lớn nhất khu vực phía Bắc

Khơi dậy niềm tin “Trung dũng – Quyết thắng”

Từ thủa Nữ tướng Lê Chân dựng cờ khởi nghĩa, Hải Phòng đã nổi danh với khí phách kiên trung, bất khuất nơi đầu sóng ngọn gió, xứng đáng là tiền đồn canh giữ cửa biển thiêng liêng của Tổ quốc. Khí phách ấy càng được khẳng định bằng ba chiến thắng vang dội trên Bạch Đằng Giang, đặt nền móng cho nền độc lập, tự chủ, là những bản hùng ca bất hủ, reo vang suốt chiều dài lịch sử của dân tộc.

Ngày 2-9-1945, dưới lá cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay trên quảng trường Ba Đình, Hồ Chủ tịch đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nhưng giặc Pháp quyết âm mưu cướp nước ta một lần nữa, thêm một lần dân tộc Việt Nam không chịu khuất phục trước xiềng gông nô lệ, vùng lên “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”.

Trong thời khắc sang trang của lịch sử, quân và dân Hải Phòng đã viết tiếp bản hùng ca “Bạch Đằng Giang” tiên phong thử lửa với kẻ thù, xứng đáng là “cuộc tổng diễn tập của cả nước…” như Đại tướng Võ Nguyễn Giáp đã viết trong hồi ký.

9 năm kháng chiến trường kỳ là những trang sử vàng truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, quân và dân Hải Phòng giữ vai trò khởi đầu, với chiến thắng “Sở Dầu, Cát Bi rực lửa”, “Đường 5 quật khởi”… góp công làm lên Điện Biên Phủ chấn động địa cầu. Hiệp định Geneve được ký kết, khi các địa phương khác ở miền Bắc được tự do, thì Hải Phòng vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh kiên cường trong vùng tập kết 300 ngày của quân đội Pháp. Hải Phòng “đi trước về sau”, ngày giải phóng Hải Phòng 13-5-1955 cũng đồng nghĩa với ngày giải phóng hoàn toàn miền Bắc.

Sau thời khắc lịch sử ấy, Hải Phòng khẩn trương hàn gắn vết thương chiến tranh, thi đua lao động sản xuất, xây dựng chủ nghĩa xã hội. Các phong trào thi đua, với “sóng Duyên Hải”, “Tổ đá nhỏ ca A nhà máy xi măng”… đã tiếp sức cho những người con Hải Phòng vừa kiên cường bám trụ,  đập tan hai cuộc chiến tranh phá hoại và phong tỏa của đế quốc Mỹ, vừa chi viện “Tất cả cho miền Nam ruột thịt”, góp phần cùng cả nước thống nhất toàn vẹn non sông.

Bước ra từ khói lửa của cuộc chiến dài nhất, tàn khốc nhất lịch sử chiến thanh thế giới, giữa muôn vàn mất mát đau thương, nhưng với niềm tin và sáng tạo, người Hải Phòng luôn tìm riêng cho mình những cách làm mới để vượt qua.

Nhiều mô hình phát nguồn từ Hải Phòng đã lan tỏa ra cả nước, như phong trào “dân vận khéo”, “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”… và điển hình là phong trào khoán mới. Điều mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần khẳng định: “Thực tiễn Hải Phòng đã góp phần vào quá trình hình thành đường lối đổi mới toàn diện đất nước của Đảng ta”.

Một góc đô thị Hải Phòng

Mở lịch sử viếp tiếp những trang vàng

Trải qua 15 kỳ Đại hội Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Hải Phòng đã phát huy cao độ truyền thống cách mạng vẻ vang. Dù ở hoàn cảnh nào, cũng vững chãi vượt qua sóng gió, giành được những thành tựu quan trọng trên tuyến đầu của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Trước thềm Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Hải Phòng có một đợt “tổng duyệt” quy mô lớn, với việc rà soát, đánh giá lại toàn diện những bài học thành công cũng như chưa thành công trong giai đoạn phát triển 2015-2020. Thể hiện khát vọng với mục tiêu đột phá chiến lược, tạo luồng sinh khí mới, mở ra không gian thoáng đạt đầy tự tin hướng tới tương lai, với tinh thần quyết tâm cao, lấy tư tưởng đoàn kết, thống nhất làm lập trường hành động.

5 năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới có không ít khó khăn, thách thức vượt xa so với dự báo, nền kinh tế thế giới không những phục hồi chậm, mà gần đây còn suy giảm mạnh do tác động của đại dịch Covid-19.

Nhưng đối với riêng Hải Phòng, những kết quả đạt được có thể coi là ngoạn mục, tạo ra tiếng vang lớn, nhất là việc khẳng định vị thế là đầu tàu kinh tế cấp vùng, là cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 45-NQ/TW về “xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Các nhóm nhiệm vụ giải pháp Nghị quyết Đại hội XV đề ra đã được triển khai đồng bộ và toàn diện. Các chỉ tiêu chủ yếu đều hoàn thành, trong đó 12/20 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức cả về thời gian và chất lượng tăng trưởng. Kinh tế thành phố phát triển mạnh mẽ, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, quy mô tăng gấp 2,1 lần năm 2015.

Cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế được hiện đại hóa. Các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, cảng biển, kết cấu hạ tầng giao thông đều có bước phát triển vượt bậc, diện mạo đô thị, nông thôn thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại.

Các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, y tế, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, khoa học-công nghệ, an sinh xã hội được quan tâm đầu tư lớn, có nhiều cơ chế, chính sách mới vượt trội và đều đạt được những kết quả rất nổi bật.

Quốc phòng được tăng cường, củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế, liên kết vùng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, hình ảnh, vị thế và uy tín của Hải Phòng được nâng cao rõ nét.

Có thể nói, Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ Thành phố giai đoạn 2015-2020 thực sự là thành tựu ấn tượng. Điều đó đã khẳng định hướng đi đúng của chủ trương đổi mới mô hình tăng trưởng, theo hướng đi vào chiều sâu, phát triển bền vững, lấy kinh tế đảm bảo an sinh xã hội, thắt chặt thiết chế văn hóa, ổn định quốc phòng an ninh, minh chứng rõ nét vai trò lãnh đạo của Đảng.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Hải Phòng đã đóng góp xứng đáng vào thành tựu chung của cả nước. Đây chính là nguồn động viên to lớn để Đảng bộ, Chính quyền, quân và dân Thành phố vững tâm bước vào giai đoạn mới, nhận diện đúng thực trạng, lựa chọn đột phá để tiếp tục phát triển.

Dù trước mắt còn nhiều thách thức, nhưng niềm tin “Trung dũng – Quyết thắng” của người Hải Phòng không bao giờ thay đổi.

Niềm tin ấy thêm một lần được khẳng định với tinh thần: “Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của toàn Đảng bộ; phát huy truyền thống “Trung dũng - Quyết thắng”, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển bứt phá; cơ bản hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá vào năm 2025, trở thành thành phố công nghiệp hiện đại, văn minh, bền vững vào năm 2030; khẳng định vai trò động lực phát triển của đất nước”, như chủ đề được đặt ra cho Đại hội XVI lần này.

Hoàng Minh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông