Sắc nước lá ngón để “tẩm bổ” cho chồng và con gái

16:29 23/06/2018

Quá trình điều tra nguyên nhân tử vong của cháu bé Hạng Thị Lâu, cơ quan điều tra đã vạch trần tội ác man rợ của Thào Thị Bia...

Đó là vụ việc con gái của thị là Hạng Thị Mang, sinh 1980, ở bản Háng Trợ, tử vong năm 2004. Trước sự ra đi đột ngột của Mang ở lán nương trong rừng sâu, cách bản Háng Trợ khoảng 8km, dân bản đều nghị chị Mang do buồn chán đã tìm cây lá ngón để kết liễu cuộc đời.

Tuy nhiên, khi cán bộ điều tra lật ngược lại cái chết của con gái, Thào Bị Bia khai nhận đã gây ra cái chết oan khuất cho người con gái ruột của mình. Bia biết con gái có một khoản tiền 10 triệu đồng tích cóp được khi làm nương, nhưng khi Bia đến xin tiền thì chị Mang cương quyết không cho bởi biết mẹ mình sẽ “nướng” sạch vào thuốc phiện.

Thị biết số tiền trên, Mang đem đem chôn ở dưới chuồng gà ở lán nương. Vì không xin được tiền của con gái, người đàn bà tàn độc này đã âm mưu giết con bằng lá ngón…

Biết chị Mang hàng ngày vẫn ở trên nương, Bia giả vờ lên thăm con và khi đi, thị mang theo một “lọ thuốc bổ” để con gái uống cho khỏe, có sức để làm nương.

Loại “thuốc bổ” đặc biệt này, do Bia tự chế bằng nước đun của rễ cấy lá ngón, có cho thêm chút muối. Thào Thị Bia thừa biết nếu uống loại nước này mà cho thêm vài hạt muối vào đun cùng thì người uống sẽ không còn cơ hội sống.

Thấy mẹ mang “thuốc bổ” lên nương, chị Mang chẳng chút nghi ngờ lòng tốt của mẹ nên hứa sẽ uống hết chai thuốc này kẻo để lâu sẽ hỏng. Thấy con gái cầm chai thuốc, thị nói với Mang là về bản Háng Trợ có việc.

Hai ngày sau, Thào Thị Bia rủ con trai là Hạng A Sú đến nhà nương của chị Mang thì phát hiện chị Mang nằm chết cứng ở trên giường. Đám ma của chị Mang được gia đình và dân bản tổ chức theo đúng phong tục tập quán của người Mông. Khi đưa tiễn chị Mang về nơi chín suối, ai cũng thương chị vừa đẹp người đẹp nết, sao chị lại lỡ kết liễu cuộc đời khi tuổi thanh xuân đang phơi phới...

Đi tìm hiểu sâu về cái chết của ông Hạng Chứ Dính vào năm 2002, chồng của Bia, cơ quan điều tra Công tỉnh Điện Biên đã tiếp tục vén bức màn tội ác của Thào Thị Bia.

Ông Hạng Chừ Dính được phát hện chết tại nhà nương và dân bản chỉ nghĩ rằng ông Dính đau ốm lâu ngày nên chết vì bệnh tật, mà không ai biết thủ phạm gây ra cái chết cho ông Dính chính là Thào Thị Bia.

Tại cơ quan điều tra, Thào Thị Bia khai nhận: Dính là chồng thứ hai của tôi. Tôi lấy hai anh em một nhà làm chồng. Đầu tiên, tôi lấy anh tên là Hạng Vả Chống. Sau khi Chống ốm chết, thì anh em nhà chồng lại cho tôi lấy em tên là Hạng Chứ Dính. Nhưng tôi không thích Dính, ông ta hay ốm yếu, nhiều bệnh tật, lại có tính nói nhiều.

Tôi không thích Dính suốt ngày mắng chửi tôi, bắt tôi cai thuốc phiện. Bởi thế, tôi đã dùng nước rễ cây lá ngón cho vào ấm nước sắc lên, lấy nước đặc để đầu độc giết chết Dính...

Do đau ốm lâu ngày, lại được Thào Thị Bia kỳ cạch sắc thuốc cho uống để chữa bệnh nên ông Dính đã uống hết bát “thuốc bổ” của Bia và đã chết tức dưới bàn tay tàn độc của người vợ mà ông đã nhiều năm chung chăn chung gối…

Do ông Hạng Chứ Dính và Hạng Thị Mang đã chết từ nhiều năm trước nên năm 2006, CQĐT phải khai quật tử thi, lấy mẫu xét nghiệm gửi xuống Viện Khoa học Hình sự Bộ Công an để giám định và nhận được kết luận: Cây lá ngón (Gelsenium Elengans Loganaceal) thuộc loại cây rất độc và có các Ancaloid độc...

Các Ancaloid độc nói trên cùng các chất hữu cơ trong cơ thể người đã được chôn cất từ năm 2002 và năm 2004, đều bị phân huỷ. Vì vậy, không thể xác định các Ancaloid độc nói trên của cây lá ngón trong xương, tóc, răng, móng chân, móng tay của hai nạn nhân Hạng Chứ Dính và Hạng Thị Mang.

Thào Thị Bia tại Trại giam Xuân Nguyên

Từ kết quả này, Thào Thị Bia chỉ bị TAND tỉnh Điện Biên phạt 20 năm tù vì đã giết cháu nội của mình. Theo các quy định của luật pháp, toà không có đủ bằng chứng buộc tội bị cáo về 2 cái chết trước đó, mặc dù Bia đã thành khẩn khai nhận.

Ít lâu sau, Thào Thị Bia được di lý về Trại giam Xuân Nguyên để chấp hành án. Tuy nhiên, đã gần 12 năm sống trong trại cải tạo, phạm nhân Thào Thị Bia chưa một lần được người thân thăm nuôi.

Do vậy, mọi sinh hoạt đều nhờ vào chế độ của trại. Tại trại giam Xuân Nguyên, Thào Thị Bia được cán bộ quản giáo dạy cái chữ và đã biết nhận ra tội lỗi của mình, nhưng thị bảo nếu mãn hạn tù cũng chẳng dám về nhà, bởi "con trai và con dâu nó ghét vì đã giết con nó…".

Với tội ác không thể dung tha đó, bản án lương tâm sẽ mãi đeo đẳng người đàn bà tội lỗi này đến hết cuộc đời.

 Hồng Hải

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích