Làm giả chứng từ chiếm đoạt gần 17 tỷ đồng của ngân hàng

10:30 04/12/2019

Ngày 11-1-2018, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an tỉnh Quảng Ninh (PC03) tiếp nhận người phạm tội ra đầu thú đối với Lê Thị Thúy Hằng, sinh 1981, ở tổ 3 khu 1, phường Ka Long, TP Móng Cái, kế toán kiêm thủ quỹ Phòng Giao dịch Trà Cổ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Móng Cái (Agribank Móng Cái).

Quá trình điều tra vụ án, Phòng PC03, Công an tỉnh Quảng Ninh làm rõ: Từ ngày 1-6-2008, Lê Thị Thúy Hằng được tuyển dụng vào làm việc tại Agribank Móng Cái do Nguyễn Quang Nam, sinh 1979, ở phường Ca Long, TP Móng Cái làm giám đốc.

Đến ngày 18-6-2013, Hằng được phân công làm giao dịch viên kế toán tại Phòng giao dịch Trà Cổ, thuộc Agribank Móng Cái. Theo đó, Hằng có quyền hạn được cấp User, mật khẩu để truy cấp vào hệ thống quản lý nghiệp vụ (IPCAS), đồng thời có nhiệm vụ trực tiếp hạch toán kế toán, thu chi tiền mặt với khách hàng và quản lý tiền mặt của các giao dịch phát sinh trong ngày; trực tiếp giao dịch chuyển tiền, rút tiền, tất toán sổ tiết kiệm cho khách hàng; được giao hạn mức tiền để thực hiện giao dịch; quản lý ấn chỉ (phôi sổ tiết kiệm) và con dấu cuả Phòng Giao dịch Trà Cổ.

Trong quá trình làm việc tại đây, Hằng phát hiện rất nhiều kẽ hở trong công tác quản lý nên đã nảy sinh ý đồ chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Để thực hiện ý đồ này, Hằng đã dùng các thủ đoạn như: truy cập vào hệ thống IPCAS lấy thông tin tài khoản của khách hàng (tên, mã số khách hàng, số tài khoản, số tiền gửi, kỳ hạn…) và chọn các khách hàng còn thời hạn gửi lâu, không đăng ký báo tin số dư tài khoản trên điện thoại di động; tra cứu thông tin khách hàng rồi tự bỏ tiền ra làm thủ tục gửi tiết kiệm với số tiền từ 1 đến 3 triệu đồng để lấy phôi sổ tiết kiệm thật của ngân hàng.

Sau đó, Hằng sử dụng phôi sổ tiết kiệm trắng, tự in phát hành giả các sổ tiết kiệm mang tên khách hàng, ký giả chữ ký khách hàng, chữ ký của Giám đốc hoặc Phó giám đốc, đóng dấu tròn của Phòng giao dịch Trà Cổ.

Tiếp đó, Hằng sử dụng các sổ tiết kiệm giả (có các thông tin giống như sổ thật đã cấp cho khách hàng, chỉ khác số sê ri sổ), lập khống chứng từ giao dịch, làm thủ tục tất toàn, rút toàn bộ tiền gốc và lãi trong sổ tiết kiệm của khách hàng.

Không dừng lại ở đó, Hằng còn sử dụng thủ đoạn đánh tráo sổ tiết kiệm thật của khách hàng khi họ đến lấy tiền lãi. Cùng với đó, Hằng lợi dụng sơ sở của Nguyễn Văn Nam để truy cập vào máy tính của Nam, trộm cắp mật khẩu nghiệp vụ để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

ss

Lê Thị Thúy Hằng

Ngoài ra, Hằng còn lợi dụng sự nhẹ dạ của một số khách hàng đến Phòng Giao dịch Trà Cổ gửi tiền tiết kiệm, bảo họ ký trước và giấy gửi tiền chưa điền thông tin, nhận tiền của khách hàng rồi lập sổ tiết kiệm đúng với số tiền gửi để đưa cho khách hàng.

Sau đó, Hằng sử dụng giấy gửi tiền khách hàng đã ký, ghi số tiền gửi với trị giá nhỏ (từ 5 đến 10 triệu đồng), không nộp đủ tiền khách hàng gửi vào hệ thống ngân hàng mà giữ lại chiếm đoạt.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh xác định: từ ngày 1-3-2016 đến ngày 4-1-2018, với các thủ đoạn nêu trên, Lê Thị Thúy Hằng đã chiếm đoạt của Agribank Móng Cái 15.597.000.000 đồng thông qua số tiền tiết kiệm gốc gửi vào ngân hàng là 17.312.000.000 đồng của 17 khách hàng.

Cụ thể: ngày 12-8-2016, bà Nguyễn Thị Chuyên, ở TP Móng Cái đến Phòng Giao dịch Trà Cổ, gửi tiết kiệm 800 triệu đồng. Khi bà Chuyên mang sổ đến đây nhận tiền lãi định kỳ thì bị Hằng đã đánh tráo lấy sổ tiết kiệm thật, đưa cho bà sổ tiết kiệm giả.

Sau đó, thông qua sổ tiết kiệm thật trên, Hằng đã lập chứng từ giao dịch chiếm đoạt 852.312.400 đồng. Ngày 6-9-2017, bà Chuyên tiếp tục đem gửi 500 triệu đồng thì Hằng lập giấy gửi đưa vào hệ thống ngân hàng 5 triệu đồng để chiếm đoạt 495 triệu đồng.

Ngày 19-6-2017, bà Hoàng Thị Mận đến Phòng Giao dịch Trà Cổ, gửi tiết kiệm 1 tỷ đồng, Hằng lập giấy gửi vào ngân hàng 5 triệu đồng, chiếm đoạt 995 triệu đồng.

Ngày 21-9-2017, chị Nguyễn Thị Thủy, ở TP Móng Cái đến Agribank Móng Cái, gửi tiết kiệm 1.100.000.000 tỷ đồng, Hằng đã lập chứng từ giao dịch chiếm đoạt 1.100.586.700 đồng.

Điển hình, bà Hoàng Thị Mận, ở phường Bình Ngọc, TP Móng Cái, có khai nhận: ngày 19-6-2017, bà Mận gọi điện cho Hằng nói sẽ mang 2 tỷ đồng đến gửi, sau đó bà chỉ đem 1 tỷ đồng đến gửi nhưng vẫn được Hằng giao sổ tiết kiệm thể hiện số tiền gửi là 2 tỷ đồng và nói cứ cầm sổ về khi nào gửi tiếp 1 tỷ nữa sẽ làm thủ tục sau. Bà Mận không biết việc Hằng chỉ đưa vào hệ thống ngân hàng 5 triệu đồng, còn chiếm đoạt 995 triệu đồng…

ss

Lực lượng công an ghi lời khai của Lê Thị Thúy Hằng

Sau khi nhận tiền gửi của khách hàng, Hằng đã tự hạch toán chuyển vào ngân hàng 35.000.000 đồng, chiếm đoạt 17.277.000.000 đồng, sau đó chủ động trả lại 2 khách hàng, còn chiếm đoạt 15.597.000.000 đồng tiền gốc như đã nêu trên.

Số tiền này kể từ ngày khách hàng gửi vào ngân hàng, có số tiền lãi tính theo kỳ hạn là 1.125.670.466 đồng. Như vậy tổng số tiền gốc và lãi mà Lê Thị Thúy Hằng đã chiếm đoạt của ngân hàng là 16.722.670.464 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hằng khai nhận, số tiền chiếm đoạt được, Hằng cho một số cá nhân vay với lãi suất cao hơn, số khác để trả nợ và chi tiêu cá nhân, đến nay không còn khả năng trả lại ngân hàng.

Ngoài ra cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm, không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của một số đối tượng là cán bộ ngân hàng, đã “giúp” cho Lê Thị Thúy Hằng trong suốt một thời gian dài, nhiều lần lập chứng từ khống chiếm đoạt tiền trong hệ thống ngân hàng, gồm: Giám đốc Agribank Móng Cái Nguyễn Văn Nam, Đào Thùy Khiêm (sinh 1976, ở phường Ka Long) và Khổng Thu Hằng (sinh 1970, ở phường Hòa Lạc, cùng TP Móng Cái) đều là Hậu kiểm viên Agribank Móng Cái.

Theo tài liệu điều tra: Nguyễn Quang Nam, đã thiếu trách nhiệm trong kiểm soát giao dịch (chứng từ rút, chuyển tiền, tất toán sổ tiết kiệm), quản lý các loại mật khẩu nghiệp vụ, kiểm soát chứng từ kế toán cuối ngày; Đào Thùy Khiêm và Khổng Thu Hằng cũng đều thiếu trách nhiệm trong công tác hậu kiểm (không kiểm tra các chữ ký khách hàng, kiểm soát viên, giám đốc phòng giao dịch và thông tin số sổ tiết kiệm trên các bộ chứng từ mang tên khách hàng).

Căn cứ vào hành vi phạm tội của từng bị cáo, ngày 28-8-2018, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Lê Thị Thúy Hằng, 20 năm tù về tội Tham ô tài sản; Nguyễn Quang Nam 36 tháng tù, Đào Thùy Khiêm 24 tháng tù, Khổng Thu Hằng 18 tháng tù cho hưởng án treo cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khắc Đoàn

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích