Lãnh đạo thành phố tham dự hội nghị câu lạc bộ các vịnh đẹp thế giới

17:11 25/10/2019

Đoàn thành phố do Phó Chủ tịch UBND Lê Khắc Nam làm trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị Đại hội đồng Câu lạc bộ các Vịnh đẹp thế giới (MBBW) tại Toyama và đã bảo vệ thành công vòng thuyết trình về vịnh Lan Hạ với 2 nhóm tiêu chí: văn hoá và thiên nhiên, được công nhận các giá trị ngoại hạng, nổi trội về các quá trình địa chất, đa dạng sinh học, mỹ học và di chỉ khảo cổ Cái Bèo...

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Khắc Nam gặp gỡ Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới Michel Bujold bên lề hội nghị

Từ tháng 1/2014, với mong muốn quảng bá, giới thiệu vịnh Lan Hạ nơi chứa đựng những giá trị nổi bật toàn cầu về mỹ học, đa dạng sinh học, địa chất, địa mạo .... nhằm thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố, Sở Ngoại vụ đã có văn bản đề xuất UBND TP giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đề án trình Hiệp hội Câu lạc bộ các Vịnh đẹp nhất thế giới xét duyệt, đề cử vịnh Lan Hạ là một trong các vịnh đẹp nhất thế giới và là thành viên của Câu lạc bộ. Trải qua quá trình làm việc bền bỉ, lấy ý kiến chuyên gia, xây dựng tài liệu, lập hồ sơ đề án, thống nhất ý kiến với các Sở, ngành liên quan... trình Ủy ban nhân dân thành phố; ngày 28/12/2018 Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Quyết định số 3557/QĐ-UBND phê duyệt “Đề án đăng ký vịnh Lan Hạ là vịnh đẹp nhất thế giới và là thành viên tổ chức Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới”.

Hiệp hội MBBW là một tổ chức phi chính phủ thành lập vào năm 1997 theo Pháp luật nước Cộng hòa Pháp và được UNESCO bảo trợ. Mục tiêu quan trọng nhất của Hiệp hội là chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi, quảng bá giữa các thành viên, bảo vệ, bảo tồn thiên nhiên gắn liền với phát triển du lịch góp phần thúc đẩy phát triển bền vững. Tính đến thời điểm hiện tại, Hiệp hội đã kết nạp 41 thành viên là các vịnh đến từ 25 quốc gia trên thế giới, trong đó có 3 thành viên đến từ Việt Nam là vịnh Hạ Long, Nha Trang và Lăng Cô.

Được biết, từ ngày 9/5 – 18/5/2019, đoàn công tác của Ban Chấp hành Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới do ông Michel Bujold – Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với các vịnh thành viên ở Việt Nam, Sở Ngoại vụ đã kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố về việc tranh thủ cơ hội này để giới thiệu về vịnh Lan Hạ. Theo đó, ngày 15/5/2019 Sở Ngoại vụ đã chủ trì cùng Sở Văn hóa và Thể thao, Văn phòng Ban Quản lý Di sản thiên nhiên Quần đảo Cát Bà và UBND Huyện Cát Hải trực tiếp làm việc và bố trí buổi khảo sát của đoàn tại vịnh Lan Hạ. Qua khảo sát thực tế, đoàn công tác của Ban Chấp hành Hiệp hội đã có ấn tượng tốt đẹp ban đầu về vịnh Lan Hạ và đã có báo cáo sơ bộ gửi Ban Chấp hành Hiệp hội.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Trên cơ sở đó, Sở Ngoại vụ đã tích cực liên hệ và đệ trình hồ sơ đăng ký để vịnh Lan Hạ trở thành thành viên của Hiệp hội gồm: Thư bày tỏ sự quan tâm của Chủ tịch UBND thành phố, tài liệu cùng các ảnh giới thiệu chi tiết và video clip giới thiệu về vịnh Lan Hạ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bài bản, bài thuyết trình đã được Ban Chấp hành Hiệp hội MBBW thông qua vòng 1 và có thư mời đoàn thành phố sang tham dự và thuyết trình tại Hội nghị Đại hội đồng của Hiệp hội vào tháng 10/2019 tại Toyama, Nhật Bản vừa qua.

 Các nội dung chính của Hội nghị Đại hội đồng MBBW gồm: bài phát biểu chính thức của Chủ tịch Hiệp hội; báo cáo hoạt động năm, báo cáo tài chính; trao giấy chứng nhận cho các vịnh mới được chấp nhận là thành viên Hiệp hội; phê duyệt các vịnh đăng cai tổ chức các kỳ Đại hội thường niên trong 4 năm tiếp theo; trao đổi và thảo luận các giải pháp về tăng tính hiệu quả và vai trò của Hiệp hội và các giải pháp cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo tồn song song với phát triển du lịch; cuối cùng là phần thông qua Tuyên bố Toyama 2019.

Sau phần trao đổi kín, đoàn công tác vui mừng được Ban Chấp hành chúc mừng và thông báo việc gia nhập Hiệp hội MBBW của vịnh Lan Hạ được thông qua vòng 2 với tỷ lệ đồng ý rất cao. Theo kế hoạch, trong thời gian tới, Ban Chấp hành MBBW sẽ cử đoàn chuyên gia đến Hải Phòng thẩm định thực tế, báo cáo lần 3 lên Ban Chấp hành để xem xét, phê duyệt và công nhận chính thức là Vịnh thành viên tại kỳ Đại hội tới tại Morrocco nếu việc thẩm định thực tế trùng khớp với các hồ sơ đã đệ trình.

 Hội nghị Đại hội đồng MBBW có sự tham dự của Ban Chấp hành gồm Chủ tịch đương nhiệm, Chủ tịch nhiệm kỳ tới, Chủ tịch nhiệm kỳ kế trước, Kế toán trưởng, Kế toán phó, Thư ký, Phó Thư ký, 4 Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á, Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Phi và 41 vịnh thành viên, do vậy đây là cơ hội lớn để giới thiệu về vịnh Lan Hạ với vẻ đẹp hấp dẫn của hàng trăm đảo đá muôn hình  được bao phủ bởi các thảm thực vật đa dạng, các bãi cát trắng sóng êm đềm hòa quện với màu xanh biển sâu và màu lam trong các áng, hồ nước mặn...  tới các đại biểu tham dự Đại hội.

Thành công nêu trên có được là do có sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP, sự phối hợp tích cực của các Sở, ban, ngành, sự nỗ lực của các thành viên tổ công tác và chuyên gia trong và ngoài nước. Tin tưởng rằng, sau chuyến thẩm định sắp tới của đoàn Hiệp hội MBBW, vịnh Lan Hạ sẽ chính thức được công nhận là thành viên của Hiệp hội, là điều kiện thuận lợi để đưa ngành du lịch thành phố thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn,góp phần thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa phương,tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố nhanh, bền vững, đồng thời là một cơ sở khả thi góp phần đăng ký thành công quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giói trong quần thể di sản Hạ Long – Cát Bà, nâng tầm giá trị di sản với cộng đồng quốc tế.

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông