Lật tẩy tội ác sau gần 1.500 ngày

22:27 02/07/2018

Đó là vào tháng 7-1997, Phòng CSHS- CATP tiếp nhận một lá đơn của bà mẹ anh Lê Trung Dũng (tức Dũng “muỗi”) tường trình về cái chết oan ức của con trai mình xảy ra tại quán ốc ở số 26/153 đường Hai Bà Trưng xảy ra 4 năm trước đó. Trong đơn, người mẹ thổ lộ nỗi đau mất con trai, đề nghị Cơ quan công an phải làm rõ hung thủ, tội ác phải được phơi bày ra trước ánh sáng pháp luật. Từ lá đơn đẫm nước mắt của người mẹ mất con đã thôi thúc lãnh đạo Phòng CSHS- CATP khi ấy lật lại hồ sơ vụ án...

Vụ án mạng tại quán ốc

Đó là thảm kịch xảy ra vào ngày 19-11-1994. Buổi chiều, Lê Trung Dũng (tức Dũng “muỗi”), sinh 1974, ở số 20/136 đường Nguyễn Đức Cảnh, Lê Chân đi đánh bạc được 76 ngàn đồng. Được bạc, Dũng dẫn nhóm bạn đi uống rượu ốc ở quán 26/153 Hai Bà Trưng.

Cả hội đang ăn uống rôm rả, chuyện trò thì bất ngờ bị một thanh niên mậc áo kẻ sọc trắng đen, quần sẫm màu, đi từ ngõ 96 Cát Dài đến quán. Trên tay cầm lê AK, gã lao tới đâm Dũng “muỗi”. Nhát đâm chí mạng xuyên qua phổi, thấu tim khiến nạn nhân gục chết tại chỗ.

Sau khi gây án, kẻ thủ ác bỏ chạy vào trong ngõ rồi phóng ra phía đường Lê Chân. Ở đó, tên đồng bọn của gã thanh niên đã ngồi trên xe máy nổ máy chờ sẵn. Bọn giết người nhanh chóng tẩu thoát vào đám đông trên đường phố...

Bốn năm đã trôi qua. Khi xảy ra vụ việc, bạn bè của Lê Trung Dũng, khách ngồi khều ốc hôm đó cũng không hiểu vì sao anh ta bị đâm chết. Và kẻ sát nhân là ai?. Về nhân thân, Dũng là người vừa hồi hương từ Hồng Kông về Việt Nam. Thời kỳ đó, Dũng cũng chỉ là một “thuyền nhân” bình thường.

Trong trại, Dũng cũng chẳng có gì là “ số má” ghê gớm, gây thù chuốc oán để đến nỗi ân oán mà có kẻ phải theo tận về nước mà “tính sổ”. Còn trong làm ăn, Dũng cũng không có mâu thuẫn đến mức phải chết thảm đến vậy.

Lúc bấy giờ, vụ án Lê Trung Dũng bị sát hại thành sự kiện gây chấn động thành phố. Cơ quan Công an đã tốn rất nhiều công sức, thời gian với các biện pháp nghiệp vụ nhưng đều không đạt kết quả. Trong khi vụ án đang mờ dần theo thời gian thì lá thư của người mẹ Dũng như một “món nợ” chưa trả ngày đêm canh cánh với CBCS Phòng CSHS- CATP.

Một tổ công tác trinh sát lập tức được giao nhiệm vụ tiếp cận hiện trường chính của vụ án là khu vực ngõ 153 đường Hai Bà Trưng để thu thập tài liệu, chứng cứ. Vụ án đã xảy ra quá lâu nên công tác xác minh, điều tra gặp muôn vàn khó khăn. Một mặt tiếp cận hiện trường, mặt khác trinh sát tiến hành khác dựng lại một số ổ nhóm tội phạm đã hoạt động cách đó 4 năm.

Theo thời gian, các ổ nhóm này hết hợp lại tan nhưng các anh vẫn kiên trì tập trung làm công tác cơ bản đối với những đối tượng hiềm nghi, có kế hoạch gọi hỏi riêng từng đối tượng, tiếp cận, thăm dò các đối tượng sau khi gọi hỏi... Qua đó, trinh sát đã loại bỏ một số đối tượng, băng ổ nhóm không liên quan đến cái chết của Dũng “muỗi”.

Cùng với đó là việc rà soát, lên danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự về tội giết người, di biến động của các đối tượng tù tha, những băng ổ nhóm chuyên đâm thuê chém mướn, và cả những sới bạc có nghi vấn. Vụ án cứ mở ra rồi có lúc tưởng như khép lại.

Cho đến một ngày, trinh sát nhận được một nguồn tin quan trọng: trước khi xảy ra vụ án mạng kinh hoàng vài ngày, Dũng “muỗi” có va chạm với “đội hình” của Minh “mèo” (tức Vũ Tùng Minh, sinh 1974, ở Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng, Lê Chân) hình như liên quan đến việc tranh chấp đất đai gì đó.

Tính sổ tội ác

Về phần Minh “mèo”, thực tế hắn chỉ là một kẻ lưu manh tầm tầm, không có tên tuổi gì trong giới giang hồ Hải Phòng. Có vài mâu thuẫn thì đàn anh của Minh đều đứng ra xử hòa. Hơn nữa, Minh là kẻ dường như không ưa bạo lực. Hắn chưa một lần đụng đến dao búa để giải quyết mâu thuẫn trong giới giang hồ. Các trinh sát đã tiếp cận tìm hiểu kỹ về ổ nhóm lưu manh này song chưa thấy bật ra điều gì nghi vấn.

Chỉ một lần duy nhất, tại một quán nước chè, khi Minh đang ngồi giữa đám đông thì có một thanh niên đến vỗ vai, thản nhiên xin tiền. Minh cũng tỏ ra hào phóng đưa cho một ít. Xong xuôi, Minh kéo gã thanh niên kia vào một góc khuất rồi bảo: Lần sau, cần tiền thì ra chỗ vắng ấy”...

Gã thanh niên kia là ai mà lại có quan hệ với Minh “mèo” vẻ mờ ám như thế?. Câu hỏi này đã được các trinh sát kỳ công “giải mã”. Gã tên là Nguyễn Văn Kiên, sinh 1978, ở số 41/12 Chợ Con, phường Dư Hàng, Lê Chân. Ở địa phương, Kiên được đánh giá là hiền lành, thời điểm đó gã đang là một quân nhân thuộc một đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, đi sâu tìm hiểu về nhân thân, trinh sát đã thu thập được những thông tin quan trọng. Trước khi nhập ngũ, Kiên từng là một “ong ve” trong ổ nhóm lưu manh của Minh “mèo”. Hắn được các đàn anh khá nể phục, tin dùng bởi sự liều lĩnh và tính cách gan lì. Đặc biệt, vào ngày 19-11, Kiên gặp Minh “mèo” thì thụp, hai thằng như đang bàn tính một việc gì đó có vẻ rất hệ trọng.

Và chiều đến, khi án mạng xảy ra, có người nhìn thấy hai thằng đi đâu về, hớt hải chạy vào một căn nhà ở khu đường tàu để rửa tay chân...

Hai đối tượng Minh “mèo” và Kiên trong vụ án

Những nghi vấn về Nguyễn Văn Kiên được các trinh sát bí mật làm rõ. Nhìn tấm ảnh và hồ sơ tàng thư căn cước của Kiên, tất cả những chi tiết mà trinh sát dựng lên chân dung thủ phạm càng được củng cố, rõ nét.

Tiến hành nhận diện qua ảnh của tên Kiên, các nhân chứng có mặt tại hiện trường hôm đó đều khẳng được hắn đúng là kẻ cầm lê đâm chết anh Lê Trung Dũng. Hơn thế nữa, có người còn cho biết kẻ đi xe máy chở hung thủ chạy trốn là Vũ Tùng Minh (tức Minh “mèo”).

Kết quả, sau bao thời gian và công sức, sau 4 năm với gần 1.500 ngày, vụ án đã được làm rõ. Những tình tiết chính: Do mâu thuẫn, Minh liền “mèo” thuê Nguyễn Văn Kiên sát hại anh Lê Trung Dũng. Chiều 19-11, phát hiện Dũng” muỗi” đang ngồi khều ốc tại quán 26/153 Hai Bà Trưng, Minh “mèo” thả Kiên xuống rồi vòng ra ngõ Sơn Lâm, đường Lê Chân đứng chờ.

Kiên từ ngõ 153 Hai Bà Trưng tiến vào ngõ 96, Cát Dài đâm Dũng muỗi. Ra tay xong, Kiên tọt thẳng sang ngõ Sơn Lâm rồi cùng Minh “mèo” chạy trốn. Sự việc chỉ diễn ra trong một vài phút.

Ngày 20-8-1998, chuyên án về ổ nhóm giết Lê Trung Dũng mang bí số 897G được Ban chỉ huy Phòng CSHS- CATP xác lập. Các trinh sát, điều tra viên đã tập trung củng cố tài liệu, chứng cứ, làm rõ được vai trò của Minh “mèo” và tên Kiên trong vụ án.

Tại cơ quan điều tra, trước những chứng cứ và lập luận sắc bén của điều tra viên, cả Minh “mèo” và Nguyễn Văn Kiên đều ngỡ ngàng cúi đầu nhận tội. Tội ác chúng gây ra đã trôi qua 4 năm tưởng rơi vào “quên lãng”, cũng đến ngày được tính sổ.

Kết cục, Vũ Tùng Minh và Nguyễn Văn Kiên đã phải nhận những bản án thích đáng của pháp luật.

THỦY NGUYÊN

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích