Lừa cô giáo rồi bắt cóc trẻ em, tống tiền

09:21 05/04/2019

Cách đây gần 13 năm, một vụ bắt cóc trẻ em để tống tiền xảy ra ngay trên địa bàn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, khiến quần chúng nhân dân không khỏi hoang mang và phẫn nộ. Với quyết tâm bảo vệ tuyệt đối an toàn cho tính mạng cháu bé, lực lượng Công an Thái Bình đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng bắt được hung thủ chỉ sau 10 tiếng gây án.

Sáng ngày 10-11-2006, cũng như bao ngày, chị Vũ Thị Luyến, sinh năm 1971, ở thôn Hưng Thịnh, xã Đông Long, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, đưa con trai mình là cháu Trần Vũ Đạt, sinh năm 2004 (khi đó mới hơn 2 tuổi) đến gửi ở nhà trẻ xóm 2 xã Đông Long. Tưởng rằng đã yên tâm giao con trai mình cho nhà trẻ, nào ngờ đến 9h30 sáng cùng ngày, chị Luyến nhận cú sốc lớn khi có điện thoại gọi đến.

Ảnh minh họa

Ở đầu dây bên kia, một gã đàn ông thông báo đã bắt cóc con trai chị, rồi yêu cầu chị Luyến phải đi bằng xe đạp mang ngay số tiền 22,7 triệu đồng đến khu vực Cầu Trà Lý để chuộc cháu Đạt về và tuyệt đối không được báo Công an, nếu không hắn sẽ ném cháu Đạt xuống sông. Gã đàn ông đó chính là Phạm Bá Sáng, sinh năm 1958, ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, người có quen biết với chị Luyến.

Hoảng loạn trước thông tin của kẻ bắt cóc, chị Luyến cùng gia đình tức tốc tìm tới nhà trẻ xóm 2 để xác minh thông tin thì quả thực, con trai chị đã bị một kẻ lạ mặt đưa đi từ buổi sáng. Chính hắn đã lừa dối các cô giáo mầm non, nói là là đón cháu Đạt về ăn giỗ và chở cháu Đạt mang đi. Vì có quen biết chị Luyến nên những lời nói của Sáng có vẻ rất chân thật, hơn nữa cháu Đạt khi ấy còn quá nhỏ, chưa hiểu biết sự việc nên Sáng dễ dàng qua mặt các cô giáo, bắt cóc cháu bé đi để đòi tiền chuộc.

Trước sự việc trên, gia đình chị Luyến đã nhanh chóng báo tin cho Công an huyện Tiền Hải. Nhận định sự nguy hiểm có thể đang đe doạ đến tính mạng của cháu bé, lãnh đạo Công an huyện Tiền Hải đã lên kế hoạch, lập các phương án tổ chức vây bắt đối tượng. Theo hướng dẫn của các trinh sát chị Luyến thực hiện đúng yêu cầu của tên Sáng. 10h30 phút sáng, chị Luyến có mặt ở chân cầu, Sáng điện thoại yêu cầu chị đi lên giữa cầu đợi hắn ở đấy. Tuy nhiên kẻ bắt cóc tỏ ra thủ đoạn tinh vi, khi chị Luyến đến nơi tên Sáng lại điện thoại yêu cầu chị đi vòng xuống đường đê ngược về xã Vũ Lăng đến bụi tre ở chân đê cách cầu Trà Lý khoảng 2km.

 Khi chị Lý gần đến điểm hẹn thì nghe thấy tiếng trẻ con khóc, vì quá lo sợ đến tính mạng của con mình chị vừa đi vừa kêu cứu... Thấy không an toàn nên tên Sáng đã để cháu Đạt ở lại ven đê và nổ xe máy tẩu thoát. Ngay sau đó, các biện pháp truy tìm ráo riết tên Sáng được thực hiện kết hợp với biện pháp vận động, thuyết phục, cảm hoá giáo dục. Đến 17h cùng ngày, Phạm Bá Sáng đã đến công an huyện Vũ Thư tự thú.

Tại cơ quan điều tra, Sáng đã khai nhận gần một năm trước, Sáng đến theo “hầu” tại một điện thờ 'Cô Tấm' ở xã An Ninh huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tại đây Sáng đã quen chị Vũ Thị Luyến là mẹ cháu Đạt. Thời gian tiếp theo (thường là vào những ngày mùng một và 15 âm lịch hàng tháng) Sáng thường xuyên đến theo “hầu” tại đó và lần nào Sáng cũng gặp chị Luyến cùng cháu Đạt đi theo, nên hai người trở thành bạn bè thân thiết. Luyến đã hỏi vay tiền của Sáng, vốn là người hào phóng không cần bất cứ một nguyên tắc thủ tục gì, Sáng đã 3 lần mang tiền đến cho Luyến vay với tổng số là 22,7 triệu đồng.

Thời gian gần đây, Sáng cần huy động vốn để làm ăn (nhà Sáng làm nghề ươm tơ) và đòi tiền Luyến. Tuy nhiên, sau nhiều lần đòi tiền Luyến không trả, nên hắn đã nảy ra ý định bắt cóc cháu Đạt để buộc chị phải trả số tiền trên. Cũng tại cơ quan điều tra chị Luyến khẳng định rằng chị làm nghề buôn bán vụn vặt vài mảnh vải cùng vài bộ quần áo ở chợ Đông Xuyên nên chưa bao giờ vay tiền của Sáng.

Sau cuộc đối chất với chị Luyến, Phạm Bá Sáng chỉ còn biết im lặng và cúi mặt đưa tay vào chiếc còng số 8 để trả giá cho những tội lỗi mà mình đã gây ra.

Lâm Phong  

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông