Lưu luyến thơ Nguyễn Đình Di

15:34 19/10/2017

“Với tôi, thơ là ân huệ nhận được ở miền thương yêu thức tỉnh”. Đó là lời tựa mà nhà thơ Nguyễn Đình Di viết cho tập thơ “Miền hương thức” – tập thơ mới nhất của ông, được xuất bản trong năm 2017, vào những ngày tháng ông phải chống chọi với căn bệnh ung thư ở giai đoạn cuối.

Tập thơ “Miền hương thức” của nhà thơ Nguyễn Đình Di

Đúng như những gì nhà thơ bộc bạch, 40 năm làm thơ là từng ấy năm Nguyễn Đình Di lưu giữ lại cho mình những cảm xúc yêu thương, gắn liền với từng quãng bước của cuộc đời. Những người bạn của nhà thơ ở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng nói rằng ở Nguyễn Đình Di, đời thơ gắn liền với đời thợ. Ông sinh năm 1947 tại Hưng Yên, từng là công nhân xây dựng rồi tham gia thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tại khu IV những năm 1965.

Nhà biên kịch Nguyễn Long Khánh kể lại quãng thời gian đó, Nguyễn Đình Di đã bắt đầu đến với thơ. Sau những lao động nhọc nhằn ban ngày, là những lúc ông lụi cụi viết thơ trong ánh sáng leo lét của ánh đèn khuya. Ngày ấy, thơ Nguyễn Đình Di được nhiều đồng đội yêu thích và chép vào sổ tay để lưu lại. Là những bài thơ mang đậm nghĩa tình của người thanh niên xung phong với nhân dân.

Sau này, nhà thơ Nguyễn Đình Di làm công nhân kỹ thuật tại Sở Xây dựng Hải Phòng và tiếp tục làm thơ. Cho đến khi nghỉ mất sức, thì ông gắn bó cả quãng sau của cuộc đời với thơ, gia nhập Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng và trở thành một hội viên tích cực. Những tập thơ của Nguyễn Đình Di xuất bản đều mang rõ dấu ấn với “một giọng riêng say say ngâm ngấm thấm vào lòng người đọc” (Tạp chí Cửa biển số 104 tháng 9-2009). Sau “Giấc mơ cây”, tập thơ đầu tay năm 2001, Nguyễn Đình Di viết tiếp “Cỏ khát” (2006), “Lộ trình – Trường ca” (2008), “Tín chấp” (2011) và 2 tập thơ “Vườn gió mặn” (2015), “Miền hương thức” (2017) được viết khi ông đang lâm trọng bệnh.

Nói về thơ Nguyễn Đình Di, nhà thơ Mai Văn Phấn chia sẻ “Tôi đọc thơ Nguyễn Đình Di và cảm nhận các tập thơ của ông, tuy viết trong các thời điểm khác nhau, những có cùng một đời sống, cùng một tâm trạng, một thân phận trong một cảnh giới”. Đọc thơ Nguyễn Đình Di “để thấy mình bị mê dụ trong những giấc chiêm bao”, “khi huyễn hoặc, khi đột ngột trở về thực tại”, “khi như tan chảy ra hoặc bị vo tròn lại”…

Hội Nhà văn Hải Phòng tổ chức chương trình kết nối thơ Nguyễn Đình Di

 Trong cuộc đời thơ của mình, Nguyễn Đình Di đã giành được khá nhiều giải thưởng: Giải Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hải Phòng 1995-1997), Giải thưởng thơ hay tháng 11 năm 2001 của Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, Giải Văn học của Bộ Quốc phòng (2004-2009), Giải thưởng Cuộc thi thơ của tạp chí Cửa Biển (2006), Giải thưởng đề tài “Đây biển Việt Nam” do báo Vietnam.net và Hội Nhà văn Việt Nam trao tặng (2012), Giải thưởng Cuộc thi thơ “Hoa phượng” do Hội Liên hiệp VHNT Hải Phòng trao tặng (2012). Và cho đến nay, khi không thể tiếp tục sáng tác thì giải thưởng của Nguyễn Đình Di chính là những gì còn lưu lại với bạn đọc, ở một hồn thơ luôn khao khát vươn tới, bứt phá đến với những giá trị đích thực, mới mẻ.

Như một ấn phẩm cuối cùng, tập thơ “Miền hương thức” gồm 75 bài thơ được xuất bản trong thời gian nhà thơ Nguyễn Đình Di đang phải chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo, dưới sự hỗ trợ của gia đình, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hải Phòng cũng chính là niềm cổ vũ tinh thần to lớn với nhà thơ. Bà Nguyễn Thị Hồi, em gái nhà thơ xúc động nói “Tấm chân tình đáng quý của bạn bè, anh em gửi gắm hết trong hình hài của tập thơ, là nguồn động viên quý giá với anh trai và gia đình tôi trong lúc này. Xúc động lắm chữ “tình” đáng kính”.

Mượn câu thơ trong bài “Nói hộ bàn tay chai” của chính nhà thơ Nguyễn Đình Di - “Trong mỗi ngón tay/ Có một trái tim dịu dàng đang nói”- nhà thơ Mai Văn Phấn cũng ngậm ngùi: “Bạn đọc đang lần theo từng câu thơ còn in dấu vân tay nhà thơ để chúc phúc an lành cho ông”.

Huyền Trâm

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông