Mạnh dạn làm giàu từ trồng hoa hồng cổ

09:25 02/05/2019

Bằng sự nhạy bén, tinh thần cần cù, ham học hỏi, anh Lê Thắng, ở thôn 2, xã Du Lễ, huyện Kiến Thụy mạnh dạn đầu tư trồng cây hoa hồng cổ, bước đầu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh ra và lớn lên tại làng hoa Lũng nổi tiếng của Hải Phòng, anh Thằng có hơn 30 năm kinh nghiệm trong nghề tròng, chăm sóc hoa. Những năm gần đây, trước sự thay đổi nhanh chóng của làng Lũng, diện tích trồng hoa dần thu hẹp, hiệu quả kinh tế thấp. Do đó, anh Thắng quyết đi tìm khu vực mới để đầu tư mở rộng mô hình trồng cây hoa hồng.

Nhận thấy điều kiện tự  nhiên, thổ nhưỡng tại huyện Kiến Thụy tốt, phù hợp với việc trồng hoa, năm 2017, anh Thắng quyết định mua hơn 2 ha đất ruộng của bà con xã Du Lễ để thực hiện ước mơ của mình. Thời gian đầu, anh gặp không ít khó khăn, toàn bộ hệ thống điện lưới, đường ống tưới nước tự động đều phải đầu tư mới, mất khá nhiều kinh phí và công sức, chưa kể phải cải tạo đất, giống cây, phân bón…

Anh Thắng cho biết, khi bắt tay vào trồng hoa, gia đình anh không khỏi lo lắng, đầu tư kinh phí lớn mà chưa biết có thành công hay không. Vì vậy, anh bón phân, tưới nước đầy đủ; thường xuyên tỉa bỏ các lá già, cành nhỏ để tán cây được thông thoáng và phun thuốc trừ sâu thảo dược tránh sâu bệnh hại.

Trên diện tích của gia đình, anh trồng hơn 10.000 gốc hoa hồng các loại. Ngoài các giống hồng cổ Sapa, hồng Văn Khôi, hồng Bạch Cổ, hồng leo cổ Hải phòng, hồng cổ Huế, gia đình anh còn mạnh dạn đầu tư lai ghép thành công gốc tầm xuân với nhiều giống hồng nhập ngoại đắt tiền khác như: hoa hồng Hà Lan, hồng Juliet, Huntington…

Trung bình mỗi ngày, gia đình anh xuất bán ra thị trường hơn 1.000 bông hồng các loại với giá từ 4.000-6.000 đồng/bông. Ngoài diện tích hoa hồng bán hàng ngày, anh thắng cũng chiết cành, lai ghép các loại hồng quý để bán hằng ngày, cũng như bán giống cây. Trung bình, mỗi chậu hoa bán ra thị trường có giá từ 150.000 đồng đến vài triệu đồng tuy từng chủng loại.

Anh Thắng chia sẻ, ngoài yếu tố sâu bệnh, thời tiết, giá cả thị trường, nếu không có kinh nghiệm, kỹ thuật, cũng như niềm đam mê thì khó theo theo đuổi được đến cùng. Hiện gia đình anh có 1 cửa hàng phân phối hoa tại trung tâm chợ Lũng, thu hoạch đến đâu là có khách mối quen đến lấy tới đó nên hầu như không phải lo về đầu ra cho sản phẩm.

Sau 1 năm đầu tư, trừ các khoản chi phí, gia đình anh thu lãi từ 300-350 triệu đồng/năm. Đồng thời còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 10 lao động, với mức lương từ 4-5 triệu đồng/tháng.

PV

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông