Mất 30 triệu đồng vì trò bịp bợm mang tên “thần dược”

09:34 16/04/2019

Cuối năm 2017, tại Hải Phòng đã xảy ra một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng..Lợi dụng sự cả tin của những người cao tuổi, một số đối tượng lừa đảo đã giả danh bác sĩ bán 'thần dược' thảo sơn với giá cắt cổ, trong khi thực chất đó chỉ là hạt hạnh nhân.

Rơi vào chiếc bẫy cực kì tinh vi của nhóm đối tượng xấu, bà Trần Thị Mười, sinh năm 1957, ở xã An Đồng, huyện An Dương, đã bỏ ra đến 30 triệu đồng để mua số “thần dược” rởm không hề có tác dụng như lời “tâng bốc”.

Nhóm đối tượng trên bao gồm Hoàng Kim Ngọc, sinh 1969, Trần Thị Tâm, sinh 1961, cùng ở thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định, một người đàn ông tên Hoàng và một người phụ nữ tên Bình. Đều là những kẻ chẳng có nghề nghiệp ổn định, chỉ suốt ngày lang thang nay đây mai đó nên nhóm của Ngọc thường xuyên rơi vào tình trạng “rỗng túi”, túng tiền.

Qua các phương tiện truyền thông, chúng tình cờ biết đến chiêu thức lừa đảo mua hạt hạnh nhân, giả là hạt Tinh chất Thảo Sơn nhập khẩu từ Thái Lan để lừa bán cho những người cả tin lấy tiền.

Trần Thị Tâm (trái) và Hoàng Kim Ngọc

Do Hoàng biết địa chỉ bán thuốc có mác Tinh chất Thảo Sơn nên cả nhóm thống nhất để Hoàng đi mua thuốc và Hoàng sẽ đóng vai là người bán thuốc.

Về phía Ngọc sẽ đóng vai người tiếp cận với khách hàng để giới thiệu sản phẩm thuốc, Tâm là người tiếp cận kế tiếp với vai trò người có bệnh cần mua thuốc, đồng thời Tâm sẽ gợi ý và rủ bị hại đi tìm Hoàng để mua thuốc.

Và cuối cùng là Bình xuất hiện với vai trò người đến lấy thuốc nhưng không mua được do Hoàng đã bán cho bị hại, đồng thời sẽ cho bị hại vay tiền nếu họ không mang theo đủ tiền mua thuốc. Sau đó Bình sẽ đi theo bị hại về lấy tiền. Số tiền lừa đảo được chúng chia nhau ngay để ăn tiêu, sử dụng.

Đến 5h ngày 25-11-2017, Ngọc và Tâm gặp Hoàng, Bình ở cầu Nguyễn, tỉnh Thái bình rồi cùng nhau đi xe mô tô ra Hải Phòng tìm kiếm “con mồi”. Đến 8h cùng ngày, cả nhóm đến khu vực chợ chân cầu An Dương thuộc địa phận phường Lam Sơn, quận Lê Chân. Tại đây, Ngọc, Tâm đi vào chợ kiếm người để lừa đảo, còn Hoàng, Bình ở ngoài chờ.

Khi Ngọc, Tâm phát hiện thấy bà Trần Thị Mười đang mua rau ở chợ, có biểu hiện bị sưng bọng mắt, Ngọc đon đả tiếp cận bà và tự xưng tên là Mai Anh, làm bác sĩ tại Bệnh viện Mắt Trung ương.

Vị bác sĩ “dỏm” này khoe khoang về việc biết người bán loại thuốc Tinh chất Thảo Sơn được nhập khẩu từ Thái Lan có tác dụng chữa được bệnh về mắt của bà Mười. Cùng lúc đó, Tâm “nhập vai” là người cũng bị bệnh mắt như bà Mười và tỏ ra nóng vội muốn nhờ Ngọc dẫn đi mua thuốc.

Tin theo những lời dụ dỗ của nhóm lừa đảo, bà Mười đã gửi xe đạp rồi lên xe mô tô, theo Tâm, Ngọc sang khu vực An Trang, xã An Đồng, huyện An Dương, lúc này Hoàng và Bình cũng đi trước để “đón lõng”.

Đến khu vực trước cửa nhà ở đường số 1 An Trang, gặp được Hoàng, Ngọc vào vai bác sĩ “diễn” như thật: “Anh còn hạt Tinh chất Thảo Sơn không bán cho hai chị em là người nhà”. Nghe vậy, Hoàng lên giọng: “Bây giờ tôi chỉ còn mấy gói nhưng của người ta đặt tiền mua hết rồi không còn”.

Chiêu “nâng giá” của Hoàng khá hiệu quả, “kích” vào tâm lý người mua hàng khiến bà Mười năn nỉ mọi cách để Hoàng giữ lại số thuốc đó cho mình.

Hoàng thấy khách tha thiết muốn mua hàng, một lúc sau mới đồng ý và hỏi bà Mười và Tâm lấy loại thuốc bao nhiêu tiền. Trong vai diễn “người mua hàng thông thái”, Tâm chủ động gạ bà Mười: “Chị em mình lấy loại tốt nhất đi” với giá 30 triệu đồng.

Giá “thần dược” cao cắt cổ như vậy nhưng lúc này đã bị những kẻ lừa đảo gạ gẫm cho vào “bẫy”, bà Mười cũng đồng ý theo nhưng nói chưa đủ tiền. Tuy nhiên kịch bản của nhóm siêu lừa này cũng đã dự đoán trước được tình huống nạn nhân không mang theo đủ tiền mặt.

Khi đó, Bình đóng vai người hỏi lấy thuốc của Hoàng nhưng hết thuốc và khi thấy bà Mười muốn mua thuốc nhưng chưa có đủ tiền nên y đã cho bà vay số tiền 30 triệu đồng. Có người tốt bụng cho vay tiền mua thuốc, bà Mười chả mảy may nghi ngờ còn vui vẻ cảm ơn, sau đó dẫn Bình về nhà để trả lại số tiền đã vay để mua 5 gói thuốc.

Sau khi lừa lấy được tiền của bà Mười, cả nhóm hẹn nhau tại quán nước gần bến xe Niệm Nghĩa và chia tiền. Ngọc lấy 11,6 triệu đồng; Tâm và Hoàng, Bình mỗi người được 5,8 triệu đồng; còn 1 triệu đồng trả tiền thuốc Hoàng đã mua.

Bà Mười về đến nhà, đem thuốc đi hỏi thì mới “tá hỏa” phát hiện ra thuốc vừa mua là thuốc giả nên không dám sử dụng. Đến ngày 4-1-2018, khi ở chợ chân cầu An Dương, bà Mười nhận ra biển số xe của Ngọc nên đã hô hoán mọi người bắt giữ Ngọc và Tâm. Sau đó bà trình báo và đem giao nộp 5 gói thuốc “rởm” cho cơ quan điều tra.

Sau đó, CAP Lam Sơn đã chuyển giao cho CAH An Dương để giải quyết theo thẩm quyền. Mới đây, TAND huyện An Dương đã mở phiên tòa xét xử, xử phạt Hoàng Kim Ngọc và Trần Thị Tâm mỗi bị cáo 18 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với 2 đối tượng Hoàng, Bình cũng tham gia vụ án, cơ quan CSĐT tiếp tục điều tra, làm rõ.

Ngoài ra, Ngọc và Tâm cũng khai nhận ngoài hành vi lừa đảo bà Trần Thị Mười, nhóm này cũng đã thực hiện trót lọt 2 vụ lừa đảo khác tại Thái Bình cùng đối tượng tên Hương. Cơ quan điều tra đã ra thông báo gửi Công an tỉnh Thái Bình để điều tra làm rõ.

Theo các chuyên gia, hiện nay không có loại thuốc nào là “thần dược” thảo sơn. Cái gọi là hạt thảo sơn có thể là hạt hạnh nhân hay còn gọi là hạnh đào, vì đối chiếu khá giống nhau, không có công dụng chữa “bách bệnh” như những lời quảng cáo.

Do vậy, người dân cần cảnh giác cao trước những chiêu trò người lạ tự dưng bắt chuyện, phán bệnh giữa đường dụ mua thuốc, tránh để “tiền mất, tật mang”.

Thu Ninh

Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông