Chuyện thời cuộc: Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống giặc lửa

    15:51 08/11/2023

    Cháy, nổ từ lâu là nỗi ám ảnh của con người, bởi hậu quả mà nó để lại rất lớn. Ngoài thiệt hại về tài sản, cháy, nổ cũng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người hoặc để lại nhiều di chứng, thậm chí là tàn tật suốt đời.
    Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống giặc lửa

    Song thật đáng buồn, hầu như năm nào trên địa bàn cả nước, trong đó có Hải Phòng cũng xảy ra hàng chục vụ cháy, nổ mà nguyên nhân chủ yếu là do sự bất cẩn của người dân. Chính vì vậy, PCCC không phải là nhiệm vụ của riêng ai mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Hơn hết vẫn là ý thức phòng ngừa hỏa hoạn của mỗi người dân.

    Với chức năng, trọng trách được giao, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - đơn vị mũi nhọn của CATP trong phòng, chống giặc lửa thời gian qua đã nỗ lực tham mưu giúp Giám đốc Công an thành phố xây dựng kế hoạch triển khai hàng loạt kế hoạch, biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP đã tham mưu Đảng ủy, Giám đốc CATP xây dựng và ban hành 40 văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác PCCC và CNCH, điển hình là Kế hoạch thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và UBND thành phố về việc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn triển khai quyết liệt việc xây dựng mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng đảm bảo hoàn thành tiến độ, chỉ tiêu được giao; Công văn về việc xây dựng và thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Tổ liên gia an toàn PCCC…

    Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống giặc lửa

    Đặc biệt, trong các ngày từ 11/10 đến 20/10/2023, 2 Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố và Công an thành phố cùng đại diện lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải….đã tiến hành kiểm tra công tác PCCC và CNCH đối với một số khu chung cư, nhà tập thể, ký túc xá sinh viên, nhà ở nhiều căn hộ có nguy hiểm về cháy, nổ cao trên địa bàn thành phố.

    Tại các địa điểm kiểm tra, bên cạnh chỉ ra các tồn tại, hạn chế và đưa ra những kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác bảo đảm PCCC và CNCH cho các đơn vị, địa phương, đoàn công tác cũng phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng ngừa, thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra cho người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn. Phát huy tối đa phương châm “bốn tại chỗ” nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCCC cho lực lượng dân phòng, đội PCCC cơ sở, đảm bảo lực lượng này có đủ năng lực xử lý kịp thời khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

    Theo số liệu thống kê của CATP, tính đến 31/10/2023, toàn thành phố đã mở 833 lớp tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy cho 174.608 người tham gia; 312.774 nhà đã trang bị bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ thô sơ, có phương án xử lý tình huống cháy, nổ, thoát nạn; 500.992 người đại diện hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh được tuyên truyền kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Ngoài ra, thành phố hiện đã xây dựng và duy trì hoạt động của 1.030 “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy”; 2.535 “Điểm chữa cháy công cộng”; 139 “Thôn an toàn phòng cháy, chữa cháy”; 9 “Chợ kiểu mẫu an toàn phòng cháy, chữa cháy”, 232 “Tổ dân phố an toàn phòng cháy, chữa cháy”, 01 “Khu chung cư, nhà tập thể an toàn phòng cháy, chữa cháy”; 16 “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn phòng cháy, chữa cháy” và 3 mô hình tự quản khác...

    Tuy nhiên, để chủ động phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các vụ cháy nổ trên địa bàn, giảm tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy nổ gây ra thì điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân. Vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng, mỗi người dân cần phải là một chiến sĩ trên mặt trận phòng cháy, chữa cháy:  khóa chặt bình ga sau khi đun nấu, cẩn trọng khi đốt vàng mã, khi vứt các loại rác có nguy cơ cháy nổ, không tự tiện cải tạo căn hộ (như kiểu các “chuồng cọp” bít luôn cả đường thoát hiểm của bản thân), tự trang bị kiến thức, kỹ năng thoát hiểm cho bản thân.... Khi phát hiện cháy kịp thời xử lý ngay từ ban đầu và thông tin khẩn cấp đến số máy 114 của Cảnh sát PCCC & CNCH, số máy công an phường, xã để huy động lực lượng phương tiện chữa cháy, cứu nạn kịp thời, nhằm giảm mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

    Ngọc Hà

    Từ khóa:
    Bình luận của bạn về bài viết...

    captcha

    Bản tin Pháp luật

    Video clip

    Phóng sự ảnh

    An toàn giao thông