Nâng mức báo động về cúm lợn

17:27 29/04/2009

Tính đến chiều 28-4, tổng cộng 1.995 người phải nhập viện và 149 người được tin là đã tử vong vì cúm lợn trên cả nước Mexico.
Tính đến chiều 28-4, tổng cộng 1.995 người phải nhập viện và 149 người được tin là đã tử vong vì cúm lợn trên cả nước Mexico.

Loài người trước nguy cơ đại dịch.
Loài người trước nguy cơ đại dịch.

Trong số 1.995 người mắc bệnh thì có tới 776 vẫn trong tình trạng nguy kịch trong khi 1.070 người khác đã được xuất viện sau khi chữa trị. Giới chức y tế dự đoán số trường hợp nhiễm cúm lợn còn tăng cao và ổ dịch vẫn đang ở giai đoạn nguy hiểm. Để ngăn chặn dịch bệnh này, chính phủ Mexico đã ra lệnh hủy tất cả các hoạt động trường học ở mọi cấp, từ mẫu giáo tới đại học, trên toàn quốc tới ngày 6-5. Số trường hợp được xác định nhiễm virus cúm lợn ở Mỹ đến ngày 27-4 đã tăng gấp đôi lên 44 người. 

Anh đã xác nhận hai công dân vừa từ Mexico trở về đã được đưa vào viện ở Scotland và được xác định đây là những trường hợp đầu tiêm mắc cúm A/H1N1 tại Anh. Như vậy, Anh là nước thứ hai ở châu Âu, sau Tây Ban Nha, có người mắc virus cúm lợn. Ngoài ra, ở Anh còn có 23 trường hợp khác nghi nhiễm bệnh này… Một loạt nước châu Âu khác như Thụy Sĩ, Bỉ, Đan Mạch, Thụy Điển, Séc, Pháp... cũng đang khẩn trương tiến hành xét nghiệm các trường hợp vừa từ Mexico trở về nghi nhiễm cúm A/H1N1.

Thống kê ban đầu cho thấy tỷ lệ tử vong vì cúm H1N1 tại Mexico những ngày qua lên đến 26,5%, cao hơn nhiều so với trong dịch SARS năm 2003 (khoảng 10%). Theo lý giải của Tổ chức y tế thế giới (WHO), virus cúm lợn A/H1N1 là một chủng đặc biệt, chưa từng được phát hiện cả ở lợn lẫn người trước đây. Đặc tính của bệnh do nhiễm virus này rất khó dự báo. Cộng thêm những ca lây nhiễm từ người sang người vừa được ghi nhận, loại virus mới này có khả năng gây nên đại dịch.



Tình yêu thời dịch cúm


Trước những diễn biến phức tạp của dịch cúm lợn, WHO đã nâng mức báo động cảnh báo cúm lợn từ 3 lên 4. Cảnh báo ở mức 4 nghĩa là virus có khả năng truyền từ người sang người và có thể làm bùng phát bệnh trong cộng đồng. Như vậy chỉ còn hai nấc nữa là tới thông báo về một đại dịch cúm đầu tiên trong vòng 40 năm. Quyết định trên của WHO cho thấy, nguy cơ về một đại dịch, sự bùng phát trên toàn cầu của một căn bệnh nguy hiểm là rất lớn. Đại dịch tương tự, diễn ra gần đây nhất là dịch cúm ở Hồng Kông năm 1968 khiến gần 1 triệu người chết. 

Nếu một đại dịch cúm xảy ra, bệnh sẽ lây từ thành phố này sang thành phố khác trong khoảng thời gian 18 tới 24 tháng, truyền bệnh cho hơn 1/3 dân số. Các quan chức WHO tin rằng sẽ có khoảng 1,5 tỷ người trên toàn cầu sẽ phải được chăm sóc y tế, gần 30 triệu người phải nhập viện. Dựa trên những gì xảy ra trong dịch bệnh lần trước và dân số thế giới hiện nay, khoảng 7 triệu người sẽ chết, các chuyên gia dịch tễ học phán đoán.

Không chỉ thiệt hại về sinh mạng, một đại dịch cúm lợn (nếu xảy ra) sẽ khoét sâu thêm khủng hoảng tài chính hiện nay. Các chuyên gia dự tính nếu cúm lợn trở thành một đại dịch toàn cầu thì nó sẽ gây hại cho kinh tế thế giới khoảng 3.000 tỉ USD. Sở dĩ như vâyh là vì khi dịch bệnh hoành hành, những công ty liên quan tới đi lại sẽ bị ảnh hưởng như khách sạn, hãng hàng không, cửa hàng ăn, các trung tâm bán lẻ… Trong viễn cảnh tồi tệ nhất, các công ty đường không, hãng du lịch, cửa hàng ăn sẽ sụt giảm 20% doanh thu. Tháng 4-2003 khi dịch SARS diễn ra, đi lại bằng đường không ở Hồng Kông giảm 77%, doanh thu bán lẻ giảm 15,1%, thiệt hại về kinh tế là 40 tỉ USD.

Các câu hỏi về loại cúm mới vẫn cần được giải đáp và tiến triển của nó vẫn chưa thể đoán biết được. Thậm chí ngày 28-4, hãng truyền thông BBC (Anh) dẫn lời Phó tổng giám đốc WHO - Tiến sĩ Keiji Fukuda cho biết “đã muộn trong việc ngăn chặn virus cúm lợn”. Tuy nhiên, thế giới không vì thế mà bi quan, hoảng sợ. Bởi công tác phòng chống, dập dịch đang được triển khai đồng loạt tại 150 nước. Và dù gì đi nữa, hầu hết các nước đều đã có kinh nghiệm đối phó với cúm gia cầm và dịch SARS. 

VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông

Liên kết hữu ích