NATO oanh kích dữ dội Libya

16:52 25/05/2011

Rạng sáng 24-5, các máy bay NATO đã tiến hành hàng loạt vụ không kích nhắm vào các mục tiêu tại thủ đô Tripoli của Libya. Đây là đợt không kích lớn nhất kể từ khi liên quân phương Tây bắt đầu can thiệp quân sự vào đất nước Bắc Phi này cách đây hơn 2 tháng.
Rạng sáng 24-5, các máy bay NATO đã tiến hành hàng loạt vụ không kích nhắm vào các mục tiêu tại thủ đô Tripoli của Libya. Đây là đợt không kích lớn nhất kể từ khi liên quân phương Tây bắt đầu can thiệp quân sự vào đất nước Bắc Phi này cách đây hơn 2 tháng.

Anh và Pháp gửi thêm nhiều trực thăng chiến đấu tới Libya
Anh và Pháp gửi thêm nhiều trực thăng chiến đấu tới Libya

Theo CNN, đợt không kích bắt đầu từ lúc 1h sáng ngày 24-5, kéo dài trong khoảng 20 phút. Rất nhiều quả tên lửa đã được nhắm vào dinh thự của nhà lãnh đạo Gaddafi ở Bab al-Aziziya. Còn theo ghi nhận của BBC, có ít nhất 12 tiếng nổ lớn vang lên trên bầu trời Tripoli, trong đó tiếng nổ đầu tiên là phát ra từ khu vực lân cận Bab al-Aziziya, và những tiếng nổ tiếp theo đó thì là ở các khu vực khác của thành phố. Những cột khói đen bốc lên kèm theo đó là tiếng súng phòng không của lực lượng trung thành với ông Gaddafi đáp trả. Mỗi lần tiếng nổ xuất hiện là mỗi lần máy bay NATO tiến hành không kích các mục tiêu.

Cuộc không kích diễn ra sau khi Pháp tuyên bố sẽ cùng Anh triển khai trực thăng chiến đấu để tăng cường hỏa lực cho các cuộc không kích. Việc sử dụng trực thăng không kích đánh dấu một sự leo thang trong chiến dịch tấn công chính quyền Gadhafi của NATO. Các trực thăng này được chở đến bằng tàu HSM Ocean, chiến hạm lớn nhất của thủy quân Hoàng gia Anh. Trước đó, báo Pháp Le Figaro nói 12 trực thăng Tigre và Gazelle đã trên đường tới Libya trên tàu sân bay Tonnerre của Pháp từ ngày 17-5. Trực thăng được cho là có khả năng tấn công các mục tiêu mặt đất chính xác hơn, nhưng cũng dễ bị bắn hạ hơn. Các chuyên gia quân sự nói sử dụng trực thăng tiêm kích là một bước leo thang rất đáng kể trong cuộc xung đột.

Sau khi Tripoli bị không kích, người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim nói 3 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương vì các cuộc không kích mới nhất, đồng thời lên án việc leo thang quân sự của NATO. Còn hãng tin Bloomberg (Mỹ) dẫn lời lực lượng nổi dậy nói có ít nhất 15.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột tại Libya bắt đầu. Abdel Hafiz Ghoga, Phó chủ tịch Hội đồng chuyển đổi quốc gia của quân nổi dậy, cáo buộc phía chính phủ là thủ phạm chính cho số người chết này. Hiện lực lượng nổi dậy Libya vẫn kiểm soát khu vực miền đông và cố tiến về khu vực miền tây do phe chính phủ Gadhafi nắm giữ.

Các chuyên gia phân tích quốc phòng Anh dự tính chi phí mà người dân Anh sẽ phải chi cho cuộc chiến tranh tại Libya, nếu kéo dài tới mùa thu này, sẽ lên tới 1 tỷ bảng. Các tướng lĩnh quân sự Anh cho tới nay đều thừa nhận rằng chiến dịch tại Libya sẽ kéo dài khoảng 6 tháng. Bộ Quốc phòng Anh tính toán rằng tổng chi phí cuộc chiến sẽ chỉ khoảng 400 triệu bảng, nhưng các chuyên gia quốc phòng cho rằng con số này sẽ vượt qua ngưỡng 1 tỷ bảng vào tháng Chín tới. Điều này không phải là không có cơ sở bởi tính tới ngày 5-5 vừa qua, số chuyến bay của không quân Anh chiếm 25% trong tổng số gần 6.000 chuyến bay trên bầu trời Libya, chỉ sau không quân Mỹ.


VIỆT ANH (tổng hợp)


Từ khóa:
Bình luận của bạn về bài viết...

captcha

Bản tin Pháp luật

Video clip

Phóng sự ảnh

An toàn giao thông